Sống khoẻ

Nguyên tắc bữa sáng "1 nhiều, 1 thích, 1 không sợ" giúp bạn trường thọ

Chú ý ăn theo nguyên tắc này giúp con người chậm lão hóa và có khả năng trường thọ hơn.

Thực phẩm ăn uống liên quan trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng trường thọ của mỗi người. Muốn trường thọ bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, chống lão hóa.

Giáo sư Valter Longo là Giám đốc Viện Trường thọ, Đại học Southern California (Mỹ), người đã phát triển chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ "thuần chay kết hợp với cá". Ông đã nghiên cứu những người sống trường tho khắp thế giới và đưa ra lời khuyên về cách chế biến bữa sáng bổ dưỡng giúp cải thiện tuổi thọ.

1 nhiều: Ăn bữa sáng có nhiều nhóm thực phẩm

Ăn sáng là quan trọng nên đừng bỏ bữa sáng. Trong đó quan trọng là bữa sáng lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và trái cây. Nên hạn chế tối đa bánh mì trắng, gạo xay xát kỹ. Có thể ăn thêm bơ hạnh nhân. Và bữa sáng đa dạng được thực phẩm thì càng tốt tức là thay vì ăn bánh mì và sữa hãy thêm rau củ, trái cây..

1 thích: Thích những thứ bạn ăn

Áp lực ăn theo người khác không có lợi cho hấp thu và trí não. Bạn không nên tạo áp lực cho bản thân phải ăn những thứ không thích chỉ vì chúng tốt. Giáo sư Longo khuyên bất cứ thứ gì bạn ăn phải "là một phiên bản của những gì bạn thích dựa trên các quy tắc chung" của chế độ ăn trường thọ. Có nghĩa là không cần áp dập khuôn mà bạn có thể chọn thực phẩm bạn thích trong nhóm thực phẩm lành mạnh. 

Ăn thứ mình không thích khiến cho cơ thể bị stress và bạn thấy sợ hãi mệt mỏi, không hạnh phúc khi ăn. Điều đó khiến bạn dễ phá vỡ kế hoạch. Do đó hãy sắp xếp bữa ăn với món mình thích, nhưng chúng nên lành mạnh. 

1 không sợ: Không sợ thay đổi để có thêm chất dinh dưỡng

Giáo sư Longo thay đổi bữa sáng của mình để nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn mà không làm mất đi cảm giác ngon miệng. Thay đổi đôi khi khiến bạn mất thời gian nên bạn ngại ngần. Nhưng đó chính là cách để giúp bạn hứng thú hơn với việc ăn uống, thấy ngon hơn. Ví dụ giáo sư sẽ dùng cả trà đen và trà xanh, bởi vì “trà xanh không ngon bằng trà đen” nhưng ông thu được lợi ích dinh dưỡng từ trà xanh. Trà xanh có liên quan đến chức năng não và tim tốt hơn, giảm cholesterol, cải thiện sức mạnh của xương, có tác dụng chống lão hóa da. Do vậy đừng ngày nào cũng ăn một thứ, hãy thay đổi.

Trường thọ không hẳn là mục tiêu cuối cùng của nhiều người khi tìm tới chế độ ăn lành mạnh, mà họ mong muốn được sống khỏe sống vui mỗi ngày. Chính vì thế điều chỉnh chế độ ăn như thế này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, chậm lão hóa, trẻ hơn và có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram