Sống khoẻ

Phụ nữ mãn kinh giảm ham muốn, làm gì để nhen lại ‘lửa yêu’?

Làm thế nào để có cuộc sống tình dục tuyệt vời sau thời kỳ mãn kinh là băn khoăn của khá nhiều phụ nữ trung tuổi.

1. Vì sao phụ nữ mãn kinh thường ngại "yêu"?

Nhiều người quan niệm rằng, phụ nữ sau khi mãn kinh thường mất cảm xúc với "chuyện yêu". Thực chất thời kỳ mãn kinh không gây ảnh hưởng quá nhiều đến ham muốn tình dục của phụ nữ mà có nhiều nguyên nhân tác động.

Ảnh hưởng lớn nhất của thời kỳ mãn kinh là lượng nội tiết tố suy giảm, bao gồm cả estrogen và testosterone khiến phụ nữ khó hưng phấn hơn. Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, buồng trứng sẽ ngừng sản xuất estrogen, dẫn đến âm đạo mỏng đi, mất tính linh hoạt và bôi trơn. Điều này có thể gây khô rát, đau khi quan hệ tình dục cũng như làm thay đổi ham muốn tình dục.

Cùng với sự suy giảm nội tiết, khi bước vào giai đoạn mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua những thay đổi về thể chất làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần của chị em. 

Một số phụ nữ thường bị bốc hỏa vào ban ngày hoặc ban đêm. Cơn bốc hỏa đôi khi kèm theo một số khó chịu khác như tim đập nhanh, cảm giác ớn lạnh toàn thân, tâm trạng khó chịu, bực bội, cáu gắt bộc phát thường xuyên,... Đây có thể là những triệu chứng nhẹ thoáng qua hoặc cũng có khi kéo dài lâu hơn trong một số trường hợp.

Những thay đổi cơ thể giai đoạn mãn kinh khiến phụ nữ thường giảm ham muốn tình dục.

Một số vấn đề về tâm lý và những áp lực trong cuộc sống đôi khi cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với ham muốn và sự hưng phấn tình dục ở chị em. Thường xuyên căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến cho một số phụ nữ không có tâm trạng thoải mái khi bước vào "cuộc yêu".

Ở độ tuổi này, nhiều chị em tự ti về bản thân khi cơ thể tích mỡ quá nhiều, tăng cân, da nhăn nheo, chùng nhão,... nên thường cảm thấy ngại gần gũi. Vấn đề này cũng có liên quan đến những rắc rối trong mối quan hệ với đối tác, gánh nhiều trách nhiệm và thậm chí là mất đi một người thân yêu.

2. Chị em cần làm gì để tình dục thăng hoa sau khi mãn kinh?

Chị em tuổi trung niên nên tìm hiểu những nguyên nhân cụ thể ảnh hưởng tới ham muốn tình dục và tự điều chỉnh bản thân để thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Để có đời sống tình dục lành mạnh, thú vị, phụ nữ nên chú ý đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất và các mối quan hệ của mình.

ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Quan trọng nhất là chị em nên có tinh thần lạc quan và lối sống tích cực. Thứ hai là cần có chế độ luyện tập phù hợp. Tập luyện giúp dáng vóc săn chắc và cơ thể khỏe mạnh hơn. Nên dành thời gian vận động tối đa, tập luyện ngoài trời để tăng cường tổng hợp vitamin D.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng khá quan trọng. Chị em cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, không nên ăn quá nhiều dễ dẫn đến tăng cân khó kiểm soát. Nên cân đối lượng thực phẩm tiêu thụ sao cho hợp lý. Mỗi ngày cần cung cấp đủ các nguồn thực phẩm như chất xơ, chất đạm, chất bột đường, ưu tiên chất béo có lợi.

ThS.BS. Lê Thị Thu Huyền - Viện Nghiên cứu và Tư vấn dinh dưỡng:

Chế độ ăn cần bổ sung nguồn protein cân đối đến từ động vật như thịt nạc, trứng, sữa (chiếm 70%), protein đến từ thực vật như các loại đậu, hạt (chiếm 30%).

Để hạn chế những rắc rối khi quan hệ tình dục do khô âm đạo, hãy trò chuyện với đối tác để cả hai bên hiểu nhau hơn. Khi bắt đầu "cuộc yêu", nên thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng, vuốt ve cơ thể giúp cặp đôi cảm thấy hưng phấn hơn. Nếu những hành động thân mật không hiệu quả, chị em có thể dùng biện pháp hỗ trợ như sử dụng chất bôi trơn trước khi bắt đầu thâm nhập.

Cố gắng giải tỏa những bất đồng trong quan hệ vợ chồng. Ở độ tuổi này, mối quan hệ của hai vợ chồng cũng không còn xa lạ, do đó, hãy cởi mở hơn và cho đối tác biết bạn đang mong muốn điều gì. Khi tâm lý thoải mái giữa hai người, quan hệ tình dục sẽ diễn ra thoải mái và tự nhiên hơn. Thực hành kiểm soát căng thẳng cũng là một cách tốt để tăng ham muốn tình dục và bạn sẽ cảm thấy nhiều năng lượng để "yêu" hơn.

Chia sẻ với đối tác những khó khăn của thời kỳ mãn kinh cũng là một cách để giải tỏa tâm lý.

Khi đã thực hiện tốt những yếu tố kể trên mà chị em tuổi trung niên vẫn cảm thấy "thiếu lửa" trong tình dục thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn. Các bác sĩ sẽ xem xét một cách tổng quát cũng như đánh giá về mức độ suy giảm ham muốn và những vấn đề sức khỏe khác của chị em. Từ đó sẽ có những phương pháp phù hợp giúp cho đời sống tình dục tuổi mãn kinh trở lại đúng hướng và thăng hoa hơn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram