Sống khoẻ

Nghi ngờ ung thư cổ tử cung 3 dấu hiệu bất thường ở âm đạo

Ở giai đoạn sớm ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng khi nó phát triển sang các mô lân cận có thể gây đau vùng chậu, chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường. Do đó chị em nên đi khám ngay khi có các dấu hiệu này

NỘI DUNG

1. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ bị bỏ qua

2. Biểu hiện bất thường ở âm đạo cần chú ý

3. Làm gì khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung?

1. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ bị bỏ qua

Theo các chuyên gia y tế, ung thư cổ tử cung là căn bệnh dễ gây tử vong nhưng nếu được khám sàng lọc và phát hiện điều trị ở giai đoạn sớm có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều phụ nữ không nhận thấy các bất thường hoặc chủ quan không đi khám khi các dấu hiệu cảnh báo bắt đầu xuất hiện.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung có thể không rõ ràng và dễ nhầm lẫn vì chúng giống với các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu...

Trong giai đoạn đầu, khối u ác tính nằm trong cổ tử cung. Sau đó, nó có thể bắt đầu xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể bao gồm gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng. Ở giai đoạn sớm, ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng khi nó phát triển sang các mô lân cận có thể gây đau vùng chậu, chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, việc bỏ qua các dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung như chảy máu bất thường từ âm đạo có thể làm giảm cơ hội điều trị thành công của rất nhiều phụ nữ. Vì vậy, chị em nên lắng nghe cơ thể mình, không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ âm đạo.

2. Biểu hiện bất thường ở âm đạo cần chú ý

- Chảy máu âm đạo bất thường: Một số phụ nữ nghĩ chảy máu âm đạo có thể là hiện tượng bình thường như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh. Tuy nhiên, đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Nó xảy ra điển hình khi ung thư đã lan sang các mô xung quanh.

Do đó, chị em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện bị chảy máu bất thường dưới bất kỳ hình thức nào, có thể là sau khi giao hợp, khám phụ khoa, mãn kinh hoặc chảy máu dẫn đến mệt mỏi và chóng mặt.

- Dịch tiết âm đạo bất thường: Mặc dù âm đạo tiết dịch là bình thường, nhưng tính chất dịch tiết mà bạn gặp phải có thể là một dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung.

Với ung thư cổ tử cung, phụ nữ có thể nhận thấy khí hư có mùi hôi và có màu hồng, nâu hoặc có máu. Đôi khi, dịch tiết ra có thể bao gồm các khối mô hoặc chất hoại tử do khối u bị nhiễm trùng, tạo ra dịch tiết âm đạo có mùi hôi. Nếu dịch tiết liên tục có màu nhạt, nâu hoặc lẫn máu, đừng chần chừ nữa mà hãy đi khám ngay.

Thời điểm phụ nữ cần tầm soát ung thư cổ tử cungĐỌC NGAY

- Đau khi quan hệ tình dục: Khi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn nặng, phụ nữ mắc bệnh này có thể cảm thấy rất đau khi quan hệ tình dục. Cơn đau này chủ yếu xảy ra do khối u phát triển trong và xung quanh các cơ quan sinh sản. Nó có thể ảnh hưởng đến phản ứng tình dục bao gồm cả ham muốn tình dục và gây đau khi quan hệ tình dục.

3. Làm gì khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung?

Theo BSCKI. Hoàng Trọng Điểm, chuyên khoa Ung bướu, ngoài các dấu hiệu bất thường ở âm đạo, còn có một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư cổ tử cung như: đau tức vùng bụng dưới, đau ở vùng xương chậu, đi tiểu và đi ngoài ra máu, mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân…

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào như trên chị em cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay và làm các các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác. Nếu kết quả chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp căn cứ vào giai đoạn bệnh, thể trạng chung của người bệnh, tổn thương tại chỗ...

Hiện nay có nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng để điều trị hiệu quả căn bệnh này. Do đó, việc được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ có kết quả rất tốt, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là làm các xét nghiệm tầm soát thường xuyên tại cơ sở y tế chuyên khoa

Bách Nguyên ( Theo suckhoedoisong)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram