Sống khoẻ

Khung giờ đi ngủ lí tưởng nhất cho trẻ theo từng độ tuổi

Thời gian ngủ mỗi ngày của trẻ sẽ thay đổi tùy theo cơ địa và chi phối bởi độ tuổi của trẻ. Khung giờ ngủ thất thường phá hoại sự phát triển của não bộ và khả năng điều chỉnh hành vi của trẻ.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 – 4 tuần tuổi 

Giai đoạn này, trẻ bắt đầu hình thành khung giờ ngủ cố định. Vì vậy giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ lúc này là 15 – 18 tiếng một ngày. Mỗi giấc ngủ sẽ thường kéo dài từ 2 – 4 tiếng và thường ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Ba mẹ có thể đặt trẻ vào nôi khi trẻ chuẩn bị ngủ để giúp trẻ tự ngủ. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 – 4 tháng tuổi 

Đối với trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi cần ngủ 14 – 15 tiếng mỗi ngày. Khi được hơn 1 tháng tuổi trở lên, trẻ có xu hướng ngủ ít đi. Tuy vậy, thời lượng của mỗi giấc ngủ lại kéo dài từ 4 – 6 tiếng và trẻ sẽ có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Đến khi được 3 tháng tuổi, hầu hết các trẻ sơ sinh đều có đồng hồ sinh học, trẻ có một chu kỳ ngủ thường xuyên và phân biệt giữa ngày và đêm. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 4 tháng – 1 tuổi 

Thời gian này trẻ bắt đầu hoà nhập với xã hội và hình thành chu kỳ ngủ giống với người lớn, nên các mẹ hãy tập cho trẻ hình thành thói quen ngủ lành mạnh. Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em ở độ tuổi này là 14 – 15 giờ mỗi ngày (bao gồm giấc ngủ ngày). Trẻ ở độ tuổi này sẽ có 3 lần ngủ trưa và 2 lần một ngày vào lúc 6 tháng tuổi. Giờ ngủ của trẻ 1 tuổi vào buổi sáng sẽ dần mất đi và chỉ còn lại 1 giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 1 –  3 tuổi 

Trẻ mới biết đi cho đến 3 tuổi sẽ có tổng thời gian ngủ từ 12 – 14 giờ mỗi ngày. Giấc ngủ trưa của trẻ giảm so với trẻ sơ sinh và thường sẽ chiếm khoảng 1 – 3 giờ ngủ mỗi ngày. Việc trẻ có hai giấc ngủ ngắn mỗi ngày (có thể là vào buổi sáng và chiều) là bình thường khi bắt đầu bước vào giai đoạn này, nhưng không có gì lạ khi trẻ mới biết đi chỉ chợp mắt vào buổi chiều. Trẻ thường đi ngủ vào khoảng từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối và thức dậy trong khoảng từ 6 – 8 giờ sáng ngày hôm sau. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 3 –  6 tuổi 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em giai đoạn này rơi vào khoảng 10 – 12 tiếng mỗi ngày. Hầu hết trẻ giai đoạn này không còn ngủ trưa. Thay vào đó, khung giờ ngủ tốt nhất cho trẻ vào buổi tối là từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy từ 6 – 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, trẻ đã hình thành cho mình được thói quen ngủ. Ở giai đoạn này, trẻ thường hay gặp ác mộng trong khi ngủ vì trí tưởng tượng của trẻ đang dần hình thành và phát triển. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 6 –  12 tuổi 

Trẻ em ở độ tuổi này sẽ cần khoảng 7 – 12 giờ ngủ mỗi ngày. Giai đoạn này trẻ đã có nhiều hoạt động ở trường, chơi thể thao, làm bài tập về nhà,…Do đó, giai đoạn này trẻ thường khó ngủ hơn, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em ở giai đoạn này là 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng từ 7 – 10 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày trẻ ngủ được trung bình khoảng 9 tiếng thì cũng vừa đủ. Bởi vì khi được 16 tuổi, trẻ chỉ còn ngủ 8 giờ mỗi ngày giống như người lớn. 

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên 

Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ vô cùng quan trọng để có thể giúp lấy lại sức khỏe cũng như năng lượng. Các mẹ cần để ý tới giấc ngủ của các bé đảm bảo ngủ đủ giấc 7 – 11 tiếng mỗi ngày. 

Những lưu ý để trẻ có một giấc ngủ ngon 

Giấc ngủ của trẻ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về thể chất và tinh thần, do vậy bố mẹ cần lưu ý để duy trì thói quen ngủ của trẻ. Trẻ nhỏ thường mải chơi dễ bỏ quên giấc ngủ trưa dẫn đến việc ngủ không đủ giấc. Để giúp có được khung giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em, các mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Tạo môi trường ngủ an toàn: Bố mẹ cần kiểm tra nhiệt độ trong phòng và giảm độ sáng của đèn trước khi đi ngủ. Lưu ý, hạn chế để quá nhiều gấu bông hoặc đồ chơi trên giường các bé. 

Tạo thói quen ngủ trưa: Bố mẹ nên tạo cho trẻ thói quen về thời gian thức dậy, giờ ăn, giờ ngủ hay giờ chơi một cách chi tiết và rõ ràng. Trẻ sẽ tập thích nghi và duy trì các thói quen ở bất cứ đâu. 

Kiểm soát thời gian chơi các thiết bị điện tử: Để tránh giấc ngủ bị gián đoạn, bố mẹ không nên cho con chơi các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Nên kiểm soát và có kế hoạch về thời gian trong việc sử dụng các thiết bị điện tử một cách phù hợp nhất. 

Nhận biết khung giờ ngủ phù hợp: Bố mẹ cần lưu ý khung giờ ngủ của trẻ theo độ tuổi để có thể đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc. Đồng thời, cần nhận biết các vấn đề về giấc ngủ của trẻ như khó ngủ, ngủ ngáy, tỉnh nửa đêm hoặc thở nặng khi ngủ.  

Hy vọng sau bài viết này các bậc phụ huynh đã biết được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe của trẻ. 

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram