Sống khoẻ

'Cậu nhỏ' cong làm sao cho thẳng?

Cậu nhỏ cong - Peyronie là một bệnh lý đặc trưng bởi sự bất thường của tổ chức liên kết của cân trắng vật hang dương vật, làm cho dương vật bị uốn cong dẫn đến không thể hoặc khó khăn và đau khi quan hệ tình dục.

1. Cậu nhỏ cong là bệnh gì?

Ngoài rối loạn chức năng cương dương (ED) là vấn đề tình dục hàng đầu đối với nam giới lớn tuổi thì cậu nhỏ cong - bệnh Peyronie, một chứng rối loạn được biểu hiện bằng độ cong đáng kể của dương vật cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Bệnh Peyronie, được đặt theo tên của bác sĩ phẫu thuật người Pháp François Gigot de la Peyronie, người đầu tiên mô tả tình trạng này vào năm 1743, ảnh hưởng đến khoảng 3% đến 10% nam giới. Nó thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 60 nhưng cũng có thể xảy ra ở nam giới trên 60 tuổi.

Không rõ nguyên nhân gây ra bệnh Peyronie. Giả thuyết hàng đầu liên quan đến chấn thương dương vật lặp đi lặp lại khi quan hệ tình dục. Tiến sĩ Martin Kathrins, bác sĩ tiết niệu của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham trực thuộc Đại học Harvard cho biết: "Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông giao hợp mạnh mẽ hoặc thường xuyên hơn có nhiều khả năng phát triển bệnh Peyronie hơn".

Tình trạng viêm do chấn thương được cho là khiến mô sẹo (còn được gọi là mảng bám) hình thành trong thể hang, mô xốp cương cứng ở dương vật. Theo thời gian, mảng bám này tích tụ và khiến dương vật không thể giãn nở bình thường khiến dương vật bị cong lên trên hoặc cong sang một bên. Rất hiếm khi dương vật cong xuống.

2. Cậu nhỏ cong ở những mức độ nào?

Sự cương cứng của nhiều nam giới có độ cong từ khoảng 10° đến 20°, điều này không gây khó chịu. Tuy nhiên, ở bệnh Peyronie, "khúc cua" có thể đạt tới 90° hoặc thậm chí hơn. Tiến sĩ Kathrins cho biết: Độ cong hoặc uốn cong có thể làm cho việc cương cứng trở nên đau đớn, cản trở việc giao hợp của nam giới hoặc khiến việc quan hệ tình dục của nam giới và bạn tình trở nên đau đớn.

Khoảng một nửa số nam giới mắc bệnh Peyronie lần đầu tiên cảm thấy đau khi giao hợp. Thường thì dương vật có cảm giác cứng hoặc nổi cục ở vị trí đau. Độ cong sau đó dần dần theo sau. Peyronie làm ngắn dương vật và nhiều nam giới cũng bị ED. Tuy nhiên, tình trạng này không gây ra vấn đề về tiểu tiện. Cũng không rõ liệu nó có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Tiến sĩ Kathrins cho biết, những nam giới đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt có xu hướng có nguy cơ mắc bệnh Peyronie cao hơn. Tình trạng này cũng có tính chất gia đình và đôi khi liên quan đến sự hình thành mô sẹo ở các bộ phận khác của cơ thể, như lòng bàn tay, lòng bàn chân.

3. Hai giai đoạn của bệnh Peyronie

Giai đoạn hoạt động bao gồm sự hình thành mảng bám ban đầu và có thể kéo dài từ ba tháng đến một năm. Tiến sĩ Kathrins cho biết: "Đây là lúc đàn ông lần đầu tiên nhận thấy cơn đau khi cương cứng và những thay đổi về hình dạng cũng như độ cong của dương vật".

Ở giai đoạn thụ động, mảng bám đã hình thành nên độ cong ở dương vật không trở nên nặng hơn. Cơn đau thường biến mất vào thời điểm này nhưng nó có thể xảy ra khi cương cứng hoặc đến rồi đi. Giai đoạn thụ động cũng là khi ED xảy ra.

Nếu nam giới nhận thấy đau khi giao hợp hoặc thay đổi hình dáng dương vật, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng và kiểm tra dương vật, tìm kiếm những vùng mô sẹo mềm, chắc, hoặc yêu cầu siêu âm để tìm cặn canxi trong mô sẹo.

Trường hợp cậu nhỏ cong nghiêm trọng có thể phải dùng thiết bị kéo căng hoặc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh minh họa.

4. Những lựa chọn điều trị khi cậu nhỏ cong nghiêm trọng

Không có cách chữa trị triệt để bệnh Peyronie và tình trạng này thường không tự cải thiện nhưng trong những trường hợp nhẹ, nam giới có thể duy trì đời sống tình dục đều đặn.

Nếu độ cong nghiêm trọng, gây đau khi cương cứng hoặc giao hợp, một số phương pháp điều trị có thể giúp ích. Ví dụ, liệu pháp lực kéo sử dụng một thiết bị để kéo căng dương vật. Điều này khuyến khích các mô sẹo được tái chế thành mô bình thường hơn và có thể làm giảm độ cong và phục hồi chiều dài.

Một thiết bị kéo được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận là RestoreX. Thiết bị này được đeo ba lần mỗi ngày, mỗi lần từ 5 đến 10 phút trong vài ngày đầu và sau đó 15 phút mỗi lần trong một tuần. Sau đó, nó được đeo hai lần mỗi ngày, mỗi lần 30 phút cho đến khi độ cong được cải thiện đủ để quan hệ tình dục.

Một lựa chọn khả thi khác là thiết bị co chân không. Điều này hút máu vào trục dương vật và có thể làm chậm quá trình cong của dương vật.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm dùng thuốc và phẫu thuật. Thuốc điều trị Peyronie phổ biến nhất là pentoxifylline, được dùng bằng đường uống để điều trị tuần hoàn máu kém. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó mang lại sự cải thiện khiêm tốn.

Một lựa chọn khác là enzyme collagenase clostridium histolyticum (Xiaflex). Khi tiêm vào dương vật, thuốc giúp phá vỡ dần các mảng bám. Tiêm được thực hiện trong ba hoặc bốn chu kỳ điều trị. Mỗi chu kỳ bao gồm hai mũi tiêm cách nhau vài ngày, sau đó là thời gian nghỉ sáu tuần. Một loại thuốc tiêm khác là verapamil cũng có tác dụng phá vỡ mảng bám. Điều trị bao gồm sáu mũi tiêm được thực hiện trong khoảng thời gian hai tuần.

Nếu thiết bị hoặc thuốc không cải thiện được thì lựa chọn cuối cùng là phẫu thuật để điều chỉnh độ cong. Tiến sĩ Kathrins cho biết: "Phẫu thuật nên dành riêng cho những nam giới bị đau nặng hoặc suy giảm khả năng tình dục và không bao giờ được thực hiện phẫu thuật cho đến khi bệnh Peyronie bước vào giai đoạn thụ động và bệnh đã ổn định". Mặc dù phẫu thuật thường có kết quả tốt nhưng một số vết cong vẫn có thể tồn tại.

Những thông tin về phương pháp điều trị trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Trong trường hợp nam giới có dấu hiệu bị cong dương vật cần đến gặp các chuyên gia nam khoa, các bệnh viện có chuyên khoa nam học hoặc phòng khám uy tín được cấp phép để được khám và tư vấn cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng các phương pháp trên từ các thiết bị đến thuốc tiêm... vì có thể gặp những hậu quả khó lường.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram