Sống khoẻ

Bệnh vẩy nến có ảnh hưởng đến đời sống tình dục?

Bệnh vẩy nến có thể khiến người bệnh cảm thấy ngứa ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể. Vậy bệnh có ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người mắc bệnh này không?

Bệnh vẩy nến là một bệnh mạn tính trong đó hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức. Do đó, các tế bào da bắt đầu nhân lên nhanh chóng. Khi điều này xảy ra, các mảng da, chủ yếu ở da đầu, đầu gối hoặc vùng sinh dục, sẽ đóng vảy và viêm.

Những người mắc bệnh vẩy nến phải đối mặt với tình trạng da khô, nứt nẻ, ngứa hoặc thậm chí chảy máu. Những triệu chứng này của bệnh vẩy nến có xu hướng ảnh hưởng đến giấc ngủ, tinh thần căng thẳng và do đó ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một vấn đề về da dẫn đến các mảng ngứa, có vảy trên các bộ phận cơ thể như da đầu, đầu gối, khuỷu tay, thân. Các chuyên gia cho biết đây là một vấn đề phổ biến, kéo dài và không thể chữa khỏi triệt để mặc dù có thể được kiểm soát tốt. Nó có thể gây đau, ảnh hưởng đến giấc ngủ, khó tập trung. Bệnh vẩy nến có xu hướng đến rồi đi, bùng phát trong vài tuần hoặc vài tháng, sau đó thuyên giảm được một chút.

Bệnh vẩy nến xảy ra khi tế bào da phát triển nhanh hơn bình thường. Thông thường, cơ thể chúng ta tạo ra các tế bào da mới ở sâu bên trong da và chúng từ từ di chuyển lên qua các lớp da khác nhau. Chúng tiếp tục di chuyển cho đến khi chạm tới bề mặt, nơi tế bào chết và rơi ra. Chu kỳ này thường mất khoảng 3 đến 4 tuần. Nhưng ở những người mắc bệnh vẩy nến, quá trình này diễn ra nhanh chóng chỉ từ 3 đến 7 ngày. Vì vậy, các tế bào da tích tụ nhanh chóng trên bề mặt, dẫn đến các mảng vảy bong tróc, đóng vảy.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bệnh vẩy nến bao gồm:

Các mảng phát ban khác nhau, từ những vảy nhỏ giống như gàu cho đến những đợt bùng phát lớn hơn bao phủ phần lớn cơ thể.

Phát ban có nhiều màu sắc khác nhau, chẳng hạn như màu tím với vảy xám và màu hồng hoặc đỏ với vảy bạc.

Những đốm nhỏ có vảy.

Da khô và nứt nẻ, chảy máu.

Ngứa, nóng rát, đau.

2. Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến sự thân mật theo nhiều cách, gây lo lắng cho cơ thể, khó chịu khi quan hệ tình dục và giảm ham muốn hoặc mất đi sự lãng mạn. Những người mắc bệnh vẩy nến có thể thấy xấu hổ, tự ti về bản thân, thậm chí đôi khi phải đối mặt với sự kỳ thị và phân biệt đối xử, điều này khiến họ khó có được mối quan hệ lãng mạn và hẹn hò.

Quan hệ tình dục có thể là một thách thức vì ma sát dễ gây kích ứng da hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng, đặc biệt nếu bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục hoặc vùng da xung quanh.

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và chức năng tình dục, gây mất ham muốn tình dục, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học tình dục năm 2020.

Trong một nghiên cứu năm 2022, được công bố trên tạp chí Medicina, người ta thấy rằng hơn 90% những người tham gia cảm thấy hơi kém hấp dẫn do bệnh vẩy nến. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bệnh vẩy nến đôi khi ảnh hưởng đến đời sống tình dục của gần 80% những người tham gia và hơn 50% trong số họ tránh quan hệ tình dục. Vị trí của bệnh vẩy nến, đặc biệt là ở vùng sinh dục, trên mặt và bàn tay, cũng có tác động đáng kể đến mức độ vấn đề tình dục của những người tham gia nghiên cứu.

3. Cách để những người mắc bệnh vẩy nến tự tin với tình dục

Thẳng thắn nói cho nhau về bệnh vẩy nến để giảm bớt lo lắng và tận hưởng tình dục mà không bị phân tâm.

Một số lời khuyên giúp người bệnh vẩy nến có một cuộc sống tình yêu lành mạnh và trọn vẹn:

Thảo luận với đối tác (chồng/vợ)

Thảo luận mối quan tâm của mình với đối tác một cách cởi mở, kỹ lưỡng trước để giảm bớt lo lắng và tận hưởng tình dục mà không bị phân tâm. Chuyên gia cho biết, hãy thẳng thắn về bệnh vẩy nến, làm rõ rằng nó không lây nhiễm và không lây lan qua tiếp xúc cơ thể.

Tâm trạng

Hãy chọn đồ lót thoải mái làm từ vải tự nhiên để không cảm thấy khó chịu. Chọn bộ khăn trải giường màu sáng để che đi vảy bong tróc và cố gắng thư giãn bằng cách bật nhạc êm dịu.

Chăm sóc làn da

Sau khi quan hệ tình dục, hãy nhẹ nhàng làm sạch và dưỡng ẩm cho làn da, bôi thuốc điều trị bệnh vẩy nến nếu cần. Hãy sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không có mùi thơm và dầu tự nhiên để giữ cho làn da ngậm nước và khỏe mạnh.

Chăm sóc bản thân

Trong một phân tích năm 2018, được công bố trên Tạp chí Da liễu Quốc tế, trong 31 đến 88% trường hợp, mọi người cho biết căng thẳng là nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến. Vì căng thẳng có liên quan đến bệnh vẩy nến, hãy giải quyết nó thông qua tư vấn hoặc trị liệu và ưu tiên tập thể dục thường xuyên để tăng cường tâm trạng và mức năng lượng. Thực hành việc chấp nhận bản thân, tập trung vào việc xây dựng sự tự tin, biết rằng sự thân mật thực sự bao gồm việc chấp nhận mọi khía cạnh của bản thân.

Dần dần xây dựng lòng tin và sự thân mật, cho phép bản thân cảm thấy thoải mái và tự tin với đối tác (vợ/chồng) trước khi quan hệ tình dục.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram