Sống khoẻ

'Truy tìm' nguyên nhân gây mãn dục ở nam giới

Mãn dục nam, hay còn gọi là suy giảm testosterone nam giới, là một quá trình sinh lý tự nhiên xảy ra ở nam giới khi già đi. Quá trình này bắt đầu từ khoảng 30-40 tuổi và có thể kéo dài trong nhiều năm.

Mãn dục nam là một quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể theo thời gian. Tuy nhiên, các triệu chứng mãn dục nam có những tác động khác nhau ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Đàn ông gặp phải các triệu chứng mãn dục dễ cảm thấy chán nản hoặc thiếu năng lượng. Đời sống tình dục và cả sự tự tin cũng có thể bị ảnh hưởng.

1. Mãn dục ở nam giới là gì?

Tương tự như phụ nữ, nam giới bị suy giảm nồng độ hormone testosterone vào cuối tuổi 40 và đầu 50. Giai đoạn này của cuộc đời được gọi là giai đoạn mãn dục. Các triệu chứng mãn dục ở nam giới hơi khác so với mãn kinh nữ ở một số điểm quan trọng. Sự suy giảm testosterone ở nam giới ít nghiêm trọng hơn so với sự suy giảm estrogen ở phụ nữ và cơ thể nam giới vẫn có thể tiếp tục tạo ra tinh trùng ngay cả khi mức testosterone giảm xuống.

2. Nguyên nhân gây mãn dục nam

2.1 Giảm sản xuất testosterone

Khi nam giới già đi, tinh hoàn bắt đầu sản xuất ít testosterone hơn. Testosterone là hormone sinh dục nam đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm ham muốn tình dục, khả năng cương dương, sức khỏe cơ bắp và mật độ xương.

Nam giới khi tuổi càng cao, các cơ quan trong đó có tuyến yên - tinh hoàn càng bị suy thoái dẫn đến nội tiết testosterone giảm.

2.2 Thay đổi độ nhạy cảm với testosterone

Ngay cả khi lượng testosterone sản xuất không giảm, độ nhạy cảm của cơ thể với hormone này cũng có thể giảm theo tuổi tác. Điều này có nghĩa là cơ thể không thể sử dụng testosterone hiệu quả như trước đây.

2.3 Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình mãn dục nam

Một số yếu tố khác góp phần gây ra mãn dục nam sớm hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng, bao gồm:

Bệnh mạn tính: Một số bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường và bệnh gan có thể ảnh hưởng đến sản xuất testosterone và độ nhạy cảm với hormone.

Theo TS.BS Nguyễn Quang, nam giới mắc một số bệnh như đái tháo đường, suy tuyến yên, các khối u vùng tuyến yên - tinh hoàn, u tuyến thượng thận và các khối u ở các cơ quan khác cũng gây suy giảm testosterone. Nam giới bị các bệnh làm rối loạn nhịp hoạt động của hệ thống trục hạ đồi - tuyến yến gây rối loạn sự sản xuất các nội tiết tố có liên quan khác.

Thuốc: Dùng nhiều các loại thuốc có tính chất kháng androgen, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống ung thư và thuốc steroid ảnh hưởng đến sản xuất testosterone.

Xử lý y tế: Một số phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như hóa trị liệu ung thư tuyến tiền liệt và phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn dễ dẫn đến mãn dục nam.

Lối sống: Lối sống không lành mạnh, bao gồm hút thuốc lá, sử dụng rượu bia quá mức và lười vận động làm trầm trọng thêm các triệu chứng của mãn dục nam.

3. Triệu chứng mãn dục ở nam giới

Các triệu chứng sớm của thời kỳ mãn dục nam có thể xảy ra vào đầu hoặc giữa tuổi 40. Đối với một số nam giới, triệu chứng bốc hỏa tương tự như mãn kinh ở phụ nữ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có điều gì đó đang thay đổi trong cơ thể. Một số người bị rối loạn giấc ngủ hoặc tích tụ mỡ ở vùng bụng. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến nhất:

Vấn đề tình dục.

Mệt mỏi.

Nóng bừng.

Trầm cảm, lo lắng hoặc tức giận.

Thay đổi giấc ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Các triệu chứng mãn dục nam cũng bao gồm những thay đổi về thể chất như tăng mỡ, giảm khối lượng cơ, ngực sưng hoặc đau và rụng tóc. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng cuộc sống và hạnh phúc hàng ngày.

4. Mãn dục nam có điều trị được không?

Nhiều người đàn ông cho rằng những thay đổi này là tự nhiên và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể được giảm bớt hoặc tránh được hoàn toàn. Tăng cường mức testosterone là chìa khóa. Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân cơ bản để giải quyết.

Mỗi người đàn ông trải qua thời kỳ mãn dục với những khó chịu khác nhau một chút, điều đó có nghĩa là việc điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào các triệu chứng ở từng người. Trong khi một số đàn ông tăng cân rất nhiều thì những người khác lại có thể bị trầm cảm.

Nam giới tuổi trung niên khi gặp các vấn đề sức khỏe cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định và điều trị các triệu chứng khi chúng phát sinh. Có nhiều giải pháp tự nhiên cho các vấn đề liên quan đến mãn dục nam như một chế độ giảm cân, tập thể dục hoặc thậm chí trị liệu trầm cảm nếu cần thiết.

Khi các giải pháp hỗ trợ không hiệu quả, bác sĩ sẽ điều trị theo hướng can thiệp y tế. Hiện nay, điều trị mãn dục nam chủ yếu bằng phương pháp thay thế hormone testosterone và bổ sung testosterone bằng chế phẩm. Liệu pháp thay thế hormone sinh học (BHRT) có thể điều trị các triệu chứng mãn dục và khôi phục cơ thể nam giới về tình trạng tương tự như trước khi xảy ra mãn dục nam.

Việc tăng nồng độ testosterone bằng bổ sung sẽ giúp cải thiện triệu chứng và tiến triển của tình trạng mãn dục. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe nam giới. Vì thế cần trao đổi với bác sĩ về các vấn đề có thể gặp phải, hiệu quả điều trị cũng như mong muốn để lựa chọn phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram