Tiêu dùng

Tác hại sức khỏe của việc ăn nhiều mì tôm

Mì tôm là thức ăn nhanh vô cùng tiện lợi trong cuộc sống bận rộn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ gây ra những tác hại đáng sợ cho sức khỏe.

Tác nhân gây ung thư

Việc ăn nhiều mì tôm trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, mà với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa… sẽ dễ gây táo bón, phân lưu lại thời gian dài trong đại tràng, cũng là một yếu tố dẫn đến ung thư, nguy cơ nhất là ung thư trực tràng.

Theo các nhà khoa học, để bảo quản mì được lâu hơn và tăng hương vị cho sản phẩm, mì tôm thường chứa các phụ gia như phosphate, chất bảo quản,… và được chiên lên bằng nhiệt độ cao làm cho thành phần chính của mì là tinh bột sinh ra chất acrylamide gây ung thư.


Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, mì là thực phẩm khó tiêu nhất cho dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy, hệ tiêu hóa phải làm việc khoảng 3 tiếng đồng hồ để tiêu hóa gần hết một gói mì tôm. Do đó, mì là một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Nếu ăn quá nhiều, tình trạng viêm loét dạ dày sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, mì tôm chứa nhiều hương liệu và chất phụ gia, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Điều này lâu dần có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày… Đặc biệt, những đứa trẻ thích ăn mì tôm càng dễ mắc chứng biếng ăn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ

Nếu thường xuyên ăn mì tôm cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, phần lớn thành phần của mì tôm là chất béo có tên shotrerning. Chất béo này chiếm 15-20% trong mì. Thêm nữa, chúng chủ yếu là dạng axit béo no, khó tiêu hóa.

Ngoài ra, mì ăn liền còn có chất béo dạng trans (transfat) và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch. Loại chất béo này làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Hại thận, gây sỏi thận

Hàm lượng muối trong mì tôm rất cao. Do đó, nếu bạn ăn nhiều mỳ tôm thì với lượng muối cao như vậy vô tình làm hại thận và có thể gây sỏi thận.

Bên cạnh đó, loại mỳ nào cũng chứa đầy phosphate, một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Chúng giúp bạn ngon miệng nhưng chất này lại khiến bạn dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Gây béo phì

Thực tế, nhiều người thường có thói quen ăn mì tôm vào buổi sáng hoặc ăn lót dạ. Tuy nhiên, đây là một thói quen vô cùng tai hại cho sức khỏe. Việc ăn quá nhiều mỳ tôm sẽ khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrate và chất béo, dẫn tới hàm lượng chất béo, calo tăng cao từ đó gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao… Những biểu hiện ban đầu, rõ rệt nhất như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh…

Cơ thể bị nhiệt

Hầu hết mì ăn liền thường có độ giòn và dai và để tạo nên độ dòn và dai này, chúng đã được chế biến bằng dầu nóng ở nhiệt độ cao. Đây là nguyên nhân sau khi ăn mì bạn thường cảm thấy khát nước và khô miệng.

Các bác sỹ khuyến cáo, việc ăn mì tôm thường xuyên sẽ gây cảm giác nóng trong người, gây nhiệt miệng và nổi mụn.

Làm tăng quá trình lão hóa

Theo các nhà khoa học, chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ oxy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Nếu cứ dung nạp chất này quá nhiều trong thời gian dài, chất chống oxy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

* Cách ăn mì tôm an toàn cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, để đảm bảo hợp lý cho nhu cầu dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe, mỗi người chỉ nên sử dụng mì tôm nhiều nhất 1 – 2 lần/tuần.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại khi ăn mỳ tôm, khi nấu mỳ bạn cần lưu ý nấu mì với nước sôi một lần rồi đổ nước đó đi. Sau đó, nấu gói mì với nước sôi lần thứ hai rồi mới ăn. Cách làm này giúp giảm bớt những chất bảo quản còn tồn trong sợi mì.

Nên ăn kết hợp với các thực phẩm khác như rau, trứng, thịt,… để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đặc biệt, bạn cũng nên vứt bỏ gói gia vị, vì trong đó tích nhiều dầu mỡ, vì nếu ăn vào dễ gây béo, tim mạch… Thêm rau xanh để giảm tối đa lượng chất béo thừa.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

 

 

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram