Sống khoẻ

Những câu hỏi của nam giới sau thắt ống dẫn tinh

Bên cạnh việc đặt vòng tránh thai cho nữ giới, thì nam giới cũng có thể đình sản bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh. Đây là phương pháp ngừa thai cho hiệu quả lên đến 99 %. Tuy nhiên, rất nhiều quý ông đặt câu hỏi: thắt ống dẫn tinh có làm cho đàn ông trở nên nữ tính?

Thắt ống dẫn tinh là một việc làm của nam giới nhằm chia sẻ với phụ nữ trong mục đích kế hoạch hóa gia đình. Có rất nhiều câu hỏi xung quanh việc thắt ống dẫn tinh, bài viết là những giải đáp của ThS.BS Nguyễn Văn Đức – Khoa Phẫu thuật Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về vấn đề này.


Thắt ống dẫn tinh là phương pháp kế hoạch hóa gia đình để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Đây là thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện và an toàn. Tuy nhiên nhiều nam giới còn e ngại khi lựa chọn thực hiện phương pháp này bởi họ lo ngại sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục.

2. Sau khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng đi đâu?
Một trong những thắc mắc thường gặp của nam giới là: sau khi thắt ống dẫn tinh thì tinh trùng đi đâu? Ở cơ quan sinh dục của nam giới, tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, sau đó tinh trùng sẽ di chuyển tới ống sinh tinh, mào tinh, ống dẫn tinh và đến túi tinh. Như vậy khi tinh trùng ở trong túi tinh mới có khả năng phóng ra ngoài để gặp trứng.

Khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, tinh trùng vẫn sẽ di chuyển theo lộ trình bình thường nhưng khi tới đoạn ống dẫn tinh bị thắt thì sẽ dừng lại, như vậy sẽ không có tinh trùng tới túi tinh và khi phóng tinh thì trong tinh dịch cũng không chứa tinh trùng. Qua một thời gian, tinh trùng ứ đọng ở ống dẫn sẽ tự tiêu hoặc chuyển hóa ngược lại để sinh ra tinh trùng mới.

3. Thủ thuật thắt ống dẫn tinh được thực hiện như thế nào?
Thủ thuật thắt ống dẫn tinh chỉ cần gây tê tại chỗ, chỉ đau duy nhất 1 mũi tiêm gây tê tại chỗ thắt ống dẫn tinh. Thủ thuật thắt ống dẫn tinh diễn ra trong tầm 30 phút.

Các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ tiêu chậm để buộc 2 đầu ống dẫn tinh và sau đó sẽ cắt ống dẫn tinh ở giữa 2 nút chỉ để đảm bảo tinh trùng không còn di chuyển trong ống dẫn tinh.

4. Thắt ống dẫn tinh có phải là biện pháp tránh thai an toàn?
Thắt ống dẫn tinh là phương pháp ít gây biến chứng và tỷ lệ thành công rất cao. Việc thực hiện thủ thuật này không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục. Vì vậy, việc thắt ống dẫn tinh nên được thảo luận một cách kỹ lưỡng giữa vợ và chồng, phải đảm bảo người bệnh không có nhu cầu có con trong một khoảng thời gian dài sau đó.

5. Ngay sau khi thắt ống dẫn tinh sẽ không cần sử dụng bao bao su?
Bạn không nên nóng vội bỏ bao cao su ngay sau khi thắt ống dẫn tinh. Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn vẫn cần dùng biện pháp tránh thai khi quan hệ. Sau 3 tháng, bạn đi khám để xét nghiệm tinh trùng và chỉ nên quan hệ không dùng các biện pháp tránh thai khác khi có kết luận từ bác sĩ.

6. Không được thắt ống dẫn tinh trong hoàn cảnh nào?
Không có chống chỉ định tuyệt đối cho thắt ống dẫn tinh, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm thủ thuật bởi trong tương lai, bạn có thể có nhu cầu có con. Và trong trường hợp đó, bạn phải thực hiện thêm một cuộc phẫu thuật để nối ống dẫn tinh.

7. Biến chứng của thắt ống dẫn tinh?
Tỷ lệ biến chứng là dưới 1% đối với nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, đau mãn tính vùng tiểu khung.

8. Thắt ống dẫn tinh làm cho đàn ông trở nên nữ tính?
Câu trả lời khẳng định là: sau khi thắt ống dẫn tinh, nam giới sẽ không trở nên nữ tính.

Thắt ống dẫn tinh chỉ là một phương pháp nhằm ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng khiến cho tinh trùng không có trong tinh dịch khi nam giới xuất tinh. Tinh trùng sẽ tồn tại ở mào tinh, ống sinh tinh. Sau một thời gian, tinh trùng sẽ tự "chết". Vì thế, đây là phương pháp ngừa thai cho hiệu quả lên đến 99 %.

Việc duy trì ham muốn tình dục và các đặc điểm sinh dục nam phụ thuộc vào nồng độ hormon sinh dục ở trong máu được gọi là testosterone. Hormone này do tinh hoàn tiết ra và được giải phóng vào trong máu, không liên quan gì đến ống dẫn tinh.

9. Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến khả năng tình dục hay không?
Thắt ống dẫn tinh hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Người sau khi thắt ống dẫn tinh vẫn có sự cương cứng, đạt cực khoái và xuất tinh khi quan hệ.

Tuy nhiên, ngay sau khi phẫu thuật, bạn không nên quan hệ ngay mà cần phải nghỉ ngơi và hồi phục. Sau khi thắt ống dẫn tin 1 tháng, bạn cần đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ để đảm bảo trong tinh dịch không còn tinh trùng. Khi đó, mới yên tâm rằng cuộc phẫu thuật có thành công hay không và không cần dùng bao cao su khi quan hệ.

10. Có thể có con trở lại sau khi thắt ống dẫn tinh không?
Để có con trở lại, nam giới đã thắt ống dẫn tinh phải tiến hành phẫu thuật để nối lại ống dẫn tinh. Phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh không dễ dàng và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kĩ trước khi thắt ống dẫn tinh khi bạn đã chắc không có ý định sinh con hoặc bạn có thể trữ tinh trùng trước khi làm thủ thuật.

Bách Nguyên (Theo suckhoedoisong)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram