Sống khoẻ

Loại lá quen thuộc đem lại nhiều lợi ích với dạ dày

Lá mơ không chỉ được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc tuyệt vời dành cho dạ dày với nhiều công dụng nhưng lại rất ít người biết đến.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy trong lá mơ có chứa alkaloid (a-paederin và b-paederin), protein, caroten và các axit béo. Ngoài ra, thành phần tinh dầu của lá mơ còn có  dây nối là disulfide methyl mercaptan mang một mùi hương đặc trưng. Từ đó mà lá mơ có thể được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh và kháng viêm tự nhiên.

Trong Đông y, lá mơ là loại lá có vị đắng, tính mát nên có tác dụng giải nhiệt hiệu quả, bên cạnh đó còn có công dụng sát trùng, giải độc và trừ thấp tiêu thũng nên thường được dùng để chữa các chứng phong thấp, đau nhức, đau bụng hay kiết lỵ ... Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe tổng thể, lá mơ còn có tác dụng trong việc tăng cường và hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến dạ dày. 

1. Hỗ trợ điều trị kiết lỵ

Bệnh kiết lỵ là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già, thường gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đại tiện ra máu, sốt và đau quặn phần bụng. Trong trường hợp tình trạng nhẹ, bạn có thể sử dụng lá mơ để có thể trị bệnh kiết lỵ một cách hiệu quả. Bạn hãy sử dụng loại lá này làm món ăn, bằng cách sau khi rửa lá sạch sẽ thì mang đi sắt nhỏ, trộn cùng với chứng và chiên liên ăn. Hoặc bạn có thể dùng từ 30 - 60gr lá mơ xay mịn thêm chút muối để dễ uống hơn.

2. Hỗ trợ điệu trị đau dạ dày hiệu quả

Như đã nói, lá mơ là một trong những loại lá được chứng minh có tính sát khuẩn cao. Chính vì vậy, việc sử dụng lá mơ có thể giúp kiểm soát, ngăn chặn và loại bỏ dần vi khuẩn gây bệnh bên trong cơ thể chúng ta. Hơn thế nữa, lá mơ có khả năng giúp trung hoà axit trong dạ dày, giảm tình trạng sưng, viêm và từ đó mà giúp cho quá trình tiêu hoá thực ăn của hệ tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

3. Hỗ trợ điều trị tiêu chảy

Trong những trường hợp có người bị tiêu chảy do nóng, đồng thời xuất hiện các triệu ứng như phân có mùi khắm, nước tiểu màu vàng đậm, phần bụng quặn đau và nóng rát hậu môn thì có thể áp dụng bài thuốc từ lá mơ này. Bạn hãy dùng khoảng 16gr lá mơ và 8gr nụ sim và 500ml nước cho vào nồi rồi đặt lên bếp đun sôi. Cho đến khi, nước còn dưới 1 nửa thì đem chắt ra bát, đợi nguội bớt thì mang đi uống, chia ngày 2 lần.

4. Hỗ trợ điều trị chứng sôi bụng và khó tiêu

Khi gặp các triệu chứng như sôi bụng, khó tiêu, bạn chỉ cần rửa sạch một nắm lá mơ rồi cho vào cối giã ra chắt thành nước để uống trong khoảng thời gian từ 2- 3 ngày. Bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, những bài thuốc từ lá mơ chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, chứ không thể nào thay thế cho các chỉ định chuyên gia của bác sĩ được. Vì vậy nên, điều cần thiết để điều trị kiết lỵ hoặc các bệnh lý khác là tuân thủ những chỉ định từ bác sĩ, tuân theo một chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực phù hợp, ...

Cách làm giảm tình trạng đau dạ dày từ lá mơ:

- Bạn hãy mang khoảng từ 30g – 40g lá mơ lông tươi đem rửa sạch rồi dùng cối giã nát hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Tiếp đến, bạn hãy cho phần lá mơ này vào một chiếc vải thật sạch để chắt lấy phần nước cốt.

- Sau đó, bạn hãy đem phần nước cốt đi hấp cách thủy để uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước lúc ăn 30 phút.

Tuy nhiên, lá mơ chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng đau dạ dày. Nên để có thể điều trị bệnh dạ dày hiệu quả, bạn còn cần phải: 

- Ăn đúng giờ: Cơ thể con người cũng vận động theo nhịp sinh học, điều đó cũng có nghĩa là dạ dày cũng sẽ tiết ra axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn không kịp bổ sung sẽ khiến dạ dày phải hoạt động co bóp thì lượng axit sẽ trào ngược lên gây ra viêm loét dạ dày. Vì vậy, việc ăn đúng giờ sẽ giúp dạ dày của bạn khỏe mạnh hơn.

- Ăn chậm: Không nên ăn quá nhanh sẽ khiến dạ dày không kịp co bóp, tiêu hóa và tiết dịch vị.

- Bỏ hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa chất nicotine, khi hít chất này sẽ gây thu hẹp mạch máu ở thành dạ dày cũng từ đó gây tổn thương niêm mạc dạ dày và tăng tiết dịch vị tiêu hóa dẫn đến suy giảm, gây nguy hại đến sức khỏe.

- Sử dụng thuốc theo đúng chỉ đinh của bác sĩ.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram