Đẹp plus

Niềng răng nên lựa chọn thực phẩm như thế nào?

Bạn có biết những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn khi niềng răng? Việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp khi niềng răng sẽ giúp bạn đạt được kết quả tối ưu sau khi điều trị chỉnh nha hoàn tất.

Bạn có biết những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn khi niềng răng? Việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp khi niềng răng sẽ giúp bạn đạt được kết quả tối ưu sau khi điều trị chỉnh nha hoàn tất.


Nên ăn

Không nên ăn

Trái cây mềm

Rau củ nấu chín

Sữa và sữa chua

Thịt nạc, thịt mềm, đậu phụ

Các loại bánh mềm

Trái cây cứng

Rau củ sống

Các loại hạt cứng

Thịt xương

Các loại bánh cứng, giòn

Kẹo

Trái cây:  Là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh, Bạn cần lựa chọn những loại phù hợp. Các loại trái cây cứng, chẳng hạn như táo, lê, xoài,… sẽ rất khó để cắn. Bạn nên cắt trái cây cứng thành miếng vừa ăn, và nên nhai bằng răng cửa. Các loại trái cây mềm là lựa chọn thích hợp cho người đeo niềng răng. Bạn nên chọn những loại trái cây như: chuối, bưởi, thanh long, sầu riêng, dưa hấu,…

Các loại rau củ sống: Rau, củ cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Giống như trái cây, chúng cũng cần được lựa chọn cho những ai niềng răng. Các loại rau củ cứng, chẳng hạn như cà rốt, súp lơ và bông cải xanh rất khó nhai khi ăn sống vì bị vướng mắc cài, và thậm chí chúng có thể bật ra khỏi giá đỡ. Khi chuẩn bị rau củ, hãy cắt chúng thành miếng vừa ăn có thể dễ dàng nhai bằng răng cửa. Hoặc bạn có thể hấp, luộc mềm các loại củ để tiện cho việc thưởng thức.

Hạt: Các loại hạt cung cấp cho chúng ta chất béo tốt, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác. Bạn nên tránh các hạt cứng và nhỏ. Vì chúng có thể bị kẹt ở giữa niềng răng, và rất khó để loại bỏ. Bạn nên chọn các loại bơ làm từ hạt, chẳng hạn như bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân, hoặc nghiền thô các loại hạt yêu thích, và sử dụng chúng như một loại topping cho sữa chua, đồ uống.

Sản phẩm bơ sữa: Xương và răng chắc khỏe dựa vào chế độ ăn giàu canxi. Các sản phẩm sữa cung cấp cho chúng ta canxi, vitamin D, kali, và protein. Sản phẩm từ sữa là một lựa chọn tuyệt vời cho người đeo niềng răng vì hầu hết chúng đều lỏng, mềm và ít phải nhai. Nếu bạn không muốn nạp quá nhiều chất béo từ sữa, hãy chọn các sản phẩm từ sữa đậu nành.

Thịt: Thịt cung cấp cho chúng ta protein và sắt. Tuy nhiên, nó đặt ra một vấn đề: thịt có thể bị mắc kẹt trong mắc cài, hoặc giữa các răng. Ăn những phần thịt từ xương như cánh gà và xương sườn, sẽ gây nguy hiểm cho mắc cài của bạn vì nó có nguy cơ bật ra khỏi giá đỡ. Nếu bạn thích gặm xương thì nên bỏ sở thích này sớm và nên róc hết thịt khỏi xương để thưởng thức.

Hãy chọn thịt nạc, mềm và cắt chúng thành miếng vừa ăn. Bạn có thể chọn các phần thịt như: ức gà, thăn bò, thăn heo, các loại cá,… Đậu phụ cũng là một lựa chọn tốt cho người ăn chay.

Kẹo: Tuy không phải là một nhóm thực phẩm chính thức, nhưng thỉnh thoảng chúng ta cũng ăn kẹo, hầu hết mọi người đều thích kẹo. Nhưng ăn kẹo có thể gây hại cho phần niềng răng, và có thể cả bề mặt của răng nữa. Nên tránh ăn kẹo trong quá trình chỉnh nha. Răng dễ bị sâu hơn khi đang niềng răng, do đó loại bỏ lượng đường quá mức là rất quan trọng trong quá trình điều trị.

Một số cách duy trì sức khỏe răng miệng: 

Bạn nên chăm sóc răng miệng thật tốt trong quá trình chỉnh nha. Đánh răng ít nhất ba lần một ngày, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn, sử dụng bàn chải có lông mềm.

Hãy chú ý hơn đến việc loại bỏ tất cả mảng bám thực phẩm. Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng, và loại bỏ các hạt thức ăn giữa niềng răng và răng.

Bạn nên sử dụng nước súc miệng có fluor để giúp răng chắc khỏe và giảm nguy cơ sâu răng.

Học các kỹ thuật nhai khác nhau cũng có thể ngăn ngừa thiệt hại cho niềng răng. Thay vì nhai thức ăn bằng răng cửa, bạn có thể nhai bằng răng sau, mạnh hơn.

Hy vọng những thực phẩm cho người niềng răng trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Hãy cố gắng chọn nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm được liệt kê ở trên. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình chỉnh nha và ảnh hưởng đến kết quả tổng thể.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram