Chia sẻ

Thực đơn hàng ngày: Tương miso

Nếu bạn yêu thích ẩm thực Nhật Bản thì chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với tương miso, một loại tương không thể thiếu trong một số món ăn ở xứ sở hoa anh đào. Bạn có thể tự làm tương miso tại nhà với công thức đơn giản dưới đây.

Nguyên liệu 

500g đậu nành

300g muối

400g men koji

Cách làm

Bước 1 Ngâm đậu

Bạn hãy rửa 500g đậu nành với nước sạch. Cho đậu vào thau và ngâm đậu qua đêm cho đậu được nở mềm. Bạn có thể dùng đậu sống hoặc đậu nành đã rang, thành phẩm của bạn sẽ thơm hơn.

Bước 2 Nấu đậu

Sau khi đã ngâm đậu xong, bạn hãy cho đậu lên chảo hoặc nồi, cho nước vào xâm xấp mặt đậu, đậy nắp. Nấu đậu trong khoảng 3 - 5 giờ để cho đậu chín mềm.

Bước 3 Xay đậu

Khi đậu đã chín mềm, bạn hãy cho đậu vào cối để xay nhuyễn. Nếu đậu bị khô, bạn hãy cho thêm một chút nước vào để dễ xay hơn. Sau khi xay xong, bạn cho đậu ra thau và dùng muỗng tán đều để đậu nhanh nguội hơn.

Bước 4 Chuẩn bị men koji

Bạn hãy cho 400g men koji, 185g muối vào một chiếc tô lớn. Sau đó, bạn thêm vào 100ml nước và trộn đều.

Bước 5 Trộn men với đậu

Bạn cho lần lượt men vào đậu nành đã xay và trộn cho thật đều cho các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau. Sau đó, bạn chia đậu thành từng viên nhỏ và vo tròn.

Bước 6 Ủ tương miso

Bạn hãy chuẩn bị một hũ thủy tinh sạch, cho từng viên đậu vào và ép nhẹ cho đậu nén vào nhau. Sau đó, rắc một lớp muối mỏng lên mặt trên cùng. Cắt giấy nến thành hình tròn bằng với đường kính của hũ thủy tinh và đậy lên trên.

Cho một túi muối lên trên để đậu được nén chặt hơn. Bọc giấy lên miệng hũ và dùng dây buộc chặt. Mỗi sáng, bạn mang tương ra phơi nắng để men được phát triển tốt hơn.

Bước 7 Thành phẩm

Sau khi ủ khoảng 6 tháng, tương miso của bạn sẽ hoàn thành. Lúc này tương sẽ có màu nâu và vị đậm, nhiều mùi men. Bạn có thể dùng tương miso để chế biến nhiều món ăn ngon khác.

Thưởng thức

Tương miso có hương vị nồng đậm, giàu protein. Bạn có thể dùng tương miso để nấu nhiều món ăn ngon, chuẩn vị Nhật Bản như: súp miso, mì udon gà sốt miso, namero, miso-zuke... Tương miso không chỉ giúp món ăn của bạn thơm ngon, đặc biệt hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Khánh Chi

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram