Chia sẻ

Thực đơn hàng ngày: Bún suông

Hiện nay, bún suông (hay còn được gọi là bún đuông) có thể trở nên lạ lẫm với giới trẻ các tỉnh khách và nhiều du khách phía Bắc – Trung bởi bún suông thường được những người sành ăn tìm hiểu nhiều hơn và không phải ai cũng tìm được công thức học nấu bún suông đậm chất miền Tây, ngon cái ngon của bún suông Trà Vinh mà dễ bị trộn lẫn thành hương vị của một loại bún nước lèo khác.

Bún suông là món bún nước mang đậm chất miền Tây và đã có từ rất lâu đời đối với người dân ở đây. Bún suông có hương vị rất đặc trưng và rất riêng của nó. Hãy cùng khám phá cách làm bún suông thật hấp dẫn sau đây nào!

Nguyên liệu 

2kg xương ống (heo)

500gr tôm sú tươi

200gr tôm khô

500gr giò heo

3kg bún tươi

3 củ cải trắng

Tỏi, ớt tươi, hành, chanh, me, rau ngò

Tương hạt

Nước mắm, muối và hạt nêm từ thịt

Nguyên liệu để làm suông (đuông)

Tôm tươi: 500gr

Tỏi: 3 tép

Đầu hành: 3 cái

Gia vị: 1/2 muỗng cafe đường + 1 chút xíu hạt nêm + 1 muỗng cafe tiêu + 1/2 cafe muối

Dầu ăn: 1 muỗng canh

* Làm suông:

Tôm rửa sạch và lột bỏ các phần vỏ cứng, sau đó thấm khô và ướp sơ với muối rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ. Lấy tôm ra xay cùng với tỏi, tiêu bột, 1 ít bột năng, đầu hành băm, đường hạt nêm, cho thật mịn. Sau đó cho hết số tôm xay đó vào túi bắt kem tươi và cắt đầu túi.

Bắc chảo dầu nóng, bắt chả tôm vừa làm thành những hình thuôn dài. Chiên vàng sơ rồi cắt khúc vừa ăn. Chừa lại ½ hoặc 1/3 để bắt suông vào nồi nước lèo nữa nhé!


Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và làm xong phần suông, bạn bước vào nấu bún suông.

Các bước hướng dẫn chi tiết bên dưới sẽ giúp bạn nấu được bún suông chuẩn vị miền Tây một cách dễ dàng để bổ sung thêm món mới vào thực đơn của mình.

Sơ chế

Xương ống rửa sạch và đem chần qua nước sôi để khử bớt mùi.

Tôm sú tươi lột bỏ vỏ cứng và rút sạch chỉ lưng, đem rửa sơ với nước muối loãng.

Tôm khô đem nướng qua rồi giã dập.

Giò heo rửa sạch và luộc chín.

Củ cải gọt vỏ, rửa sạch và cắt khoanh.

Suông sống cho thêm ít muối và đường phèn.

Còn hành tỏi thì bóc vỏ, băm nhỏ.

Làm nước dùng

Ninh xương lợn và củ cải cùng tôm kho và một chút muối để làm nước dùng. Nấu khoảng 2 tiếng đồng hồ. Chú ý cần vớt bọt để nước trong và sạch hơn.

Trong thời gian ninh nước dùng, đem tôm tươi ướp với một ít nước mắm và 1 ít hành tỏi băm trong khoảng 10p.

Cho tương hạt và nước me vào nước hầm xương đang sôi, sau đó bắt suông trong túi bắt kem tươi còn ban đầu vào nồi nước hầm cho đến hết phần tôm. Khi nước sôi lần nữa thì suông đã nổi lên mặt nước hầm, cho tôm sú tươi vào nấu chín và nêm nếm lại, rồi tắt bếp. rắc thêm tiêu xay để nước thơm hơn nhé.

Trình bày

Bún đem trụng sơ với nước nóng và cho vào tô và đặt tôm, giò heo và suông chiên vàng vào tô. Nếu thích có thể cho rau sống nhé. Tiếp đó chang nước vào tô bún và có thể kèm thêm nước mắm ớt cắt lát hoặc tương đen để chấm thịt, tôm…

Các loại rau sống ngon thường ăn như: rau muống chẻ, bắp chuối xắt, xà lách xoăn và giá đỗ, húng thơm… tùy ý.

Khánh Chi

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram