Tiêu dùng

Standard Chartered dự báo GDP Quý 3 ở mức vừa phải

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong Quý 2 đạt 6,9%).

Theo các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng doanh số bán lẻ được dự báo đạt 5,2% so với cùng kỳ trong tháng 9 ( tháng 8 đạt 7,9%), tăng trưởng xuất khẩu đạt 6,2% so với cùng kỳ trong tháng 9 ( tháng 8 đạt 14,5%), và xuất khẩu điện tử sẽ tiếp tục được cải thiện. Nhập khẩu và sản xuất công nghiệp có khả năng tăng lần lượt 4,0% ( tháng 8 đạt 12.4%) và 4,2% ( tháng 8 đạt 9,5) so với cùng kỳ trong tháng 9. Thặng dư thương mại hàng tháng có thể giảm xuống còn 2,5 tỷ USD ( tháng 8 đạt 4,5 tỷ USD); Việt Nam đã ghi nhận nhiều tháng thặng dư trong năm nay và khu vực ngoại thương vẫn tương đối ổn định. Nguồn vốn FDI giải ngân tăng 8,0% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm 2024, trong khi FDI cam kết tăng 7,0% so với cùng kỳ, dẫn đầu là nhóm ngành sản xuất.

Lạm phát có thể ở mức 2,7% so với cùng kỳ trong tháng 9, so với mức 3,5% trong tháng 8, đánh dấu đây là tháng thứ hai liên tiếp lạm phát dưới mức 4%. Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và vận chuyển đã giữ mức lạm phát trên 4% cho đến thời gian gần đây và có thể là nguyên nhân gây áp lực gia tăng lạm phát trong những tháng tới.

Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered

Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ: “Tăng trưởng tín dụng đang chậm lại (7.4% so với cùng kỳ tính đến ngày 17/09/2024, so với mức trung bình 9.0% trong giai đoạn tương tự trong thời gian từ 2013 đến 2023). Dự báo của chúng tôi về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong Quý 4 có thể sẽ thay đổi, trong bối cảnh lạm phát giảm gần đây, đồng Việt Nam (VND) tăng giá trong Quý 3 và nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram