Sống khoẻ

Phần lá của cây này quý hơn nhân sâm, giàu canxi

Loại rau này thường bị bỏ lá ăn củ mà không biết rằng chính phần lá của loại cây này mới nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Rau củ cải là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Củ cải được mệnh danh là nhân sâm trắng, sâm của người nghèo, tiểu nhân sâm. Nhưng đa phần chúng ta lại bỏ đi phần lá chỉ ăn phần củ. Chỉ có loại rau củ cải giống ta củ nhỏ mới được ăn lá hoặc dùng muối dưa chua. Thực chất lá của cây củ cải là “báu vật” là kho dưỡng chất.

Không những thế theo Đông y lá củ cải còn là vị thuốc kích thích tiêu hóa, điều khí, giải đờm, giảm ho, làm dịu cổ họng… Củ cải có tính hàn còn lá có tính ấm, thế nên lá và củ cải ăn cùng nhau sẽ giúp quân bình hơn, tránh lạnh bụng.

Đặc biệt lá củ cải giàu canxi hơn sữa

Trong số các loại rau, lá củ cải được cho là rất giàu canxi. 100g lá củ cải có chứa tới 350mg canxi, giàu hơn nhiều so với 100ml sữa tươi phổ thông ngoài thị trường. Do đó lá củ cải chính là nguồn canxi tự nhiên. Hơn nữa canxi từ rau củ lại dễ hấp thu. Lá củ cải còn có vitamin K, trợ thủ để giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn.

Chính vì thế ăn lá củ cải là cách giúp bổ sung canxi hỗ trợ khung xương vững chắc, làm chậm loãng xương, ngừa triệu chứng do thiếu canxi.

Lá củ cải chống oxy hóa

Trong lá củ cải giàu quecetin và diệp lục giúp chống oxy hóa làm chậm quát trình lão hóa và bảo vệ hệ tim mạch, làm đẹp da.

Hỗ trợ cải thiện trí não

Lá củ cải giàu vitamin C giúp tăng cường sức mạnh thành mạch ngăn ngừa tình trạng tai biến mạch máu não, suy giảm thành mạch. Vitamin C tham gia vào quá trình chống oxy hóa làm chậm lão hóa và còn giúp đào thải nhôm khỏi cơ thể tốt hơn.

Lá củ cải nâng cao hệ miễn dịch

Với các chất chống oxy hóa dồi dào và caroten cao, lá củ cải giúp cải thiện hệ miễn dịch. Hơn nữa lá củ cải giàu khoáng chất sắt, kẽm, kali, folic giúp nâng cao thể trạng, phòng ngừa bệnh tật.

Làm thanh họng, chống viêm họng

Lá củ cải có tính chất làm dịu cổ họng đặc biệt khi bạn khản tiếng, viêm họng, ho. Lá củ cải có tính kháng khuẩn tốt nên trị cảm lạnh, ho gió, ho khan.

Cách dùng lá củ cải

Lá củ cải có thể dùng tươi hoặc phơi khô dùng dần.

Một cách đơn giản nhất để dùng lá củ cải là luộc và ăn như các loại rau khác. Hoặc bạn có thể kết hợp lá củ cải và củ cải hầm lấy nước uống.

Lá củ cải muối dưa chua: Lá củ cải phơi cho héo. Sau đó rửa lại sạch bằng nước muối, cắt khúc vừa ăn. Pha nước muối, gừng, ớt, tỏi và ngâm lá củ cải vào trong nước này, ép cho lá không nổi trên mặt nước, khoảng 2-3 ngày lên men, lá củ cải ngả vàng thì ăn được, nên tránh ăn muối xổi khi lá còn xanh nhé.

Lá củ cải khô xào: Lá củ cải khô ngâm với nước cho nở ra rồi cắt khúc vừa ăn. Sau đó xào cùng thịt bò hoặc tôm làm thành món ăn hấp dẫn.

Trà lá củ cải: Lá củ cải khô rửa sạch và nấu hoặc hãm nước như trà thông thường, sau đó uống hàng ngày trị đau bụng, khó tiêu.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram