Giải trí

‘Người thương đã cũ’: Nét đẹp ngôn từ

Cuốn sách đã tạo ra một ấn tượng mạnh đối với người đọc khi "một mạch" lên thẳng top 6 bán chạy tuần của Fahasa chỉ sau 4 ngày có mặt.

Người thương đã cũ" là một tuyển tập tản văn đánh dấu sự phát triển của tác giả Nguyên Bảo trên con đường sáng tác.

Khác với nhiều tác giả trẻ, tản văn tình yêu của tác giả Nguyên Bảo rất đa dạng phong phú về mặt chất liệu. Nguyên Bảo chia sẻ, "người viết cũng như con ong tìm mật, phải chắt chiu những giây phút sống động nhất của tâm trí và truyền tải lại một cách khúc triết nhất, lôi cuốn nhất". Có thể thấy, nội dung cũng là một điểm mạnh của Nguyên Bảo, nhưng thứ khiến độc giả bị lôi cuốn nhất ở tác giả này đó chính là ngôn từ và lối viết.


Trong câu văn của Nguyên Bảo xuất hiện rất nhiều những hình ảnh đẹp. Tác giả tỏ ra rất tài tình trong việc dùng hình ảnh, chi tiết ngoại cảm để gợi lên tâm trạng cũng như hòa vào tâm trạng con người:

"Này em ơi, hôm nay nắng rất đẹp và ấm. Mùa đông chúng mình đã ngủ thật sâu, quá khứ một thời từng cháy lòng đã vài lần ẩm mốc. Em hãy để cho nắng làm khô đi." (Trích Nắng mùa đông, kẹo ngọt và bàn tay, Người thương đã cũ).

Chỉ ba câu văn mà một loạt những hình ảnh đầy tính gợi cảm xuất hiện: nắng mùa đông ấy và vàng, giấc ngủ lười biếng, quá khứ cháy lòng, trạng thái "ẩm mốc" của quá khứ, cũng là của mùa đông. Lời nhắc "hong khô quá khứ dưới cái nắng"…. Câu văn, hình ảnh của tác giả tỏ ra rất chặt chẽ và tinh tế, tuyệt nhiên không thấy xuất hiện một chi tiết thừa nào.

Viết tản văn về tâm lý, cảm xúc của người trẻ, Nguyên Bảo không sa vào những suy nghĩ vụn vặt, tản mạn.


Ở sách Người thương đã cũ, cách kể của Nguyên Bảo có phần sắc lạnh. Đôi lúc như là người ngoài cuộc. Đôi lúc là những bình phẩm khách quan nhưng luôn có những gợi mở mà nếu đọc kỹ sẽ thấy tràn đầy sự đồng cảm với nhân vật trong bài viết.

Lối kể trong tản văn của Nguyên Bảo thực sự đặc sắc khi vừa chất chứa tâm trạng, vừa mô tả được thực tế đang diễn ra và vừa có diễn biến của cảm xúc:

"Cảm giác "đã từng yêu nhau" có giống với lời nói và suy nghĩ em mang lúc không còn yêu anh? Đó hẳn là những ngày tháng tệ nhất. Chúng mình nhắc về nhau và thường là chẳng vui vẻ gì. Chẳng biết ai bắt mình nửa vời rồi khờ để đau và buồn nhau." (Trích Là mình từng yêu nhau, Người thương đã cũ).

Bốn câu văn có đủ lời chất vấn băn khoăn của chàng trai. Có cảm những cảm giác đang xuất hiện, cả hiện thức đang diễn ra và diễn biến của câu chuyện. Không phải tác giả trẻ nào cũng rèn luyện được cho mình một lối kể đầy linh hoạt như thế. Và chính lối kể đó tạo ra không khi khác lạ cũng như là nhựa sống cho câu văn Nguyên Bảo.

Cuốn sách "Người thương đã cũ" không hot nhờ yếu tố thị trường. Đây thực sự là một cuốn sách đáng đọc của một tác giả đáng đọc!

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram