Chia sẻ

Ngày Tết không nên ăn gì để phúc lộc đầy nhà?

Dịp Tết là dịp gia đình sum họp, đoàn viên cùng nhau ăn nhiều món ăn ý nghĩa trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, cũng có những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết mà chúng ta nên biết để đón một năm mới an khang, may mắn.

Chúng ta đã biết đến nhiều món ăn rất ý nghĩa nên có trong mâm cơm ngày Tết. Có những món ăn đem lại sự may mắn, thì cũng có những món ăn cần kiêng trong dịp này.

Dưới đây là tổng hợp những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết bạn cần nhớ để tránh trong các dịp Tết nhé.

1. Tôm

Tôm là hải sản được nhiều người ưa thích. Nếu như tôm biển thường được dùng cho các buổi chiêu đãi, tiệc tùng thì tôm sông hay tôm đồng nhỏ hơn dùng cho các bữa ăn hàng ngày cung cấp nhiều canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên có những quan điểm trái chiều trong việc ăn tôm vào những ngày Tết. Tôm đầu to và đi giật lùi vì vậy mà nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó thuận lợi, công việc khó khăn, cả năm sẽ bị tụt lùi chứ không tiến tới, phát đạt được.

2. Mực

Các món ăn kiêng kỵ còn tuỳ theo từng vùng miền khác nhau nhưng cả người miền Bắc và miền Nam đều kiêng kỵ ăn mực trong ngày Tết. Mực còn kiêng vào những ngày đầu tháng do mực có nghĩa chỉ màu đen. Theo quan niệm dân gian, ăn mực vào đầu năm thì cả năm sẽ đen đủi, ăn mực vào đầu tháng thì cả tháng sẽ không may mắn, gặp nhiều điều xui xẻo. Chính vì vậy mà người ta kiêng ăn mực.

3. Cá mè

Cá là món ăn thường xuyên được sử dụng trong ngày Tết để thay thế những món nhiều dầu mỡ, tinh bột. Cá cũng là tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, tuy nhiên cá mè lại bị coi là đen đủi. Đặc biệt theo quan niệm của người miền Trung, nếu ăn cá mè vào ngày Tết sẽ gặp đen đủi đủ đường, không may mắn.

4. Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn người miền Bắc và người miền Trung thường kiêng kỵ vào những ngày đầu năm và đầu tháng giống như cá mè. Món ăn này thường được xem là không tốt, kém may mắn do các cụ có câu "Nước đổ đầu vịt" ý nói những đứa trẻ không biết nghe lời, dạy bảo không chịu tiếp thu.

Vào những ngày Tết, ăn thịt vịt sẽ tan đàn xẻ nghé trong gia đình, gặp nhiều điều không may. Nhưng vào những dịp cuối tháng, món vịt lại được nhiều người ưa chuộng vì được cho rằng là cách để giải vận xui hiệu quả.


Trứng vịt lộn hay còn gọi là hột vịt lộn, là món ăn bổ dưỡng và được người lớn lẫn trẻ em đều ưa thích. Theo quan niệm, cần kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu năm đầu tháng vì nếu ăn trứng vịt lộn vào những thời điểm như vậy mọi việc sẽ không thuận lợi, có thể gặp vận đen.

6. Các loại hoa quả như chuối, đu đủ, sầu riêng

Đối với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả tượng trưng cho sự che trở, bao bọc nhưng đối với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến như "trượt vỏ chuối".

Ngược lại, với đu đủ, người ở hai miền này đều quan niệm là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả, mang đến một năm đầy đủ, sung túc nhưng người miền Trung lại kiêng ăn quả này trong dịp Tết.

Còn sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ như tên vốn có của loại quả này.

7. Những món chua, cay, chát mặn

Dịp đầu năm, nhiều người thường chọn những món ăn có hương vị ngọt ngào để năm mới may mắn, tốt đẹp và kỵ những món chua, cay, chát, mặn để tránh xa đau khổ, chua chát.

Tùy theo vùng miền, phong tục tâp quán mà có những điều kiêng kỵ trong ngày Tết khác nhau. Bạn nên lưu ý những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết tại địa phương mình để hòa cùng không khí Tết tại địa phương được vui vẻ, thoải mái thì tự khắc may mắn sẽ đến.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram