Sống khoẻ

Quả măng cụt những lợi ích ít người biết

Măng cụt ăn ngon đã đành nhưng ít ai biết rằng, loại quả này còn cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin A, kháng thể Xanthones rất có lợi cho những người muốn giảm cân, ổn định đường huyết, ngăn ngừa ung thư...

Thời điểm này, măng cụt đang vào mùa. Những xe măng cụt đã được bán khắp các nẻo đường Hà Nội, nhiều người ưu ái gọi măng cụt là loại quả "ngon nhất chợ" vì dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi và có hương vị riêng không lẫn vào đâu được.

Nhiều người ưu ái gọi măng cụt là loại quả "ngon nhất chợ" vì dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi và có hương vị riêng không lẫn vào đâu được.
Măng cụt ăn ngon đã đành nhưng ít ai biết rằng, loại quả này còn cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin A, kháng thể Xanthones rất có lợi cho những người muốn giảm cân, ổn định đường huyết, ngăn ngừa ung thư…


Măng cụt là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thưởng tế bào và liên quan đến sự phát triển của bệnh tim và ung thư.

Nước ép từ măng cụt có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là những chất khá mạnh như kháng thể xanthones – kháng thể dược tìm thấy ở một số cây nhiệt đới, trong đó măng cục là nguồn chứa chất này dồi dào nhất.

Theo viện ung thư Quốc gia, măng cụt có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển của ung thư.

Còn theo lương y Bùi Đắc sáng, vỏ măng cụt cũng chứa chất Garcinone E có tác dụng cản trở sự hình thành và phát triển tế bào ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi đồng thời vỏ măng cụt cũng có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư. Nếu dùng vỏ măng cụt, thì nên sử dụng 1 nhóm vỏ măng cụt phơi khô đun với nước uống. Vỏ ngoài của măng cụt hơi đắng nên có thể kết hợp với hạt mùi, cam thảo, vỏ quýt…

2. Ổn định đường huyết và bảo vệ tim mạch

Nhiều ngheien cứu đã chỉ ra măng cụt là loại trái cây có khả năng hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả bởi trong loại quả này có chứa chất giúp ổn định đường huyết, kháng khuẩn, chống viêm…

Hơn nữa, thành phần alpha-mangostin trong măng cụt bảo vệ sức khỏe tim mạch rất tốt. Nhờ đặc tính chống oxy hóa, măng cụt còn có khả năng củng cố hệ thống tuần hoàn, hạn chế nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

3. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Phần thịt màu trắng của măng cụt có tính mát, mọng nước, thơm ngon chứa nhiều chất xơ, đạm, canxi và sắt nhưng hàm lượng calo thấp nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng vì nó không ảnh hưởng gì đến cân nặng.

Phần thịt màu trắng trong quả măng cụt thơm ngon, nhiều chất xơ và canxi nhưng hàm lượng calo thấp nên không ảnh hưởng đến cân nặng.
Chưa kể kháng thể xanthones trong măng cụt còn được mệnh danh là khắc tinh của mỡ thừa, có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất. Dưới sự tác động của kháng thể này, thức ăn chuyển hóa thành năng lượng hoạt động hiệu quả, giúp bạn giảm cân thành công hơn.

Ngoài ra, vỏ măng cụt cũng có tác dụng giảm cân bằng cách pha chế trà. Thái nhỏ vỏ, mang phơi khô, mỗi lần dùng cho một nắm nhỏ vào đôi sôi với nước khoảng 5 phút. Như vậy là chúng ta có thể ăn phần thịt vừa có thể tận dụng vỏ măng cụt một cách hiệu quả nhé.

4. Chống lão hóa

Măng cụt dồi dào vitamin A, C, E tốt cho da và chống lão hóa cực kỳ hiệu quả. Các hợp chất chống ox hóa đa dạng trong măng cụt cũng có khả năng hạn chế các tế bào gây hại, giảm thiểu tình trạng lão hóa da, cải thiện sức đề kháng cho da.

Vỏ măng cụt cũng có nhiều chất giúp chống lại các phân tử lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa mạnh hơn cả vitamin C và E. Vì vậy, có thể dùng vỏ măng cụt để làm đẹp da, dùng trà măng cụt hàng ngày để ngăn ngừa lão hóa.

Mặc dù măng cụt có nhiều lợi ích và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, loại quả này chứa thành phần đường khá cao nên người béo phì nên hạn chế. Lượng kali trong mặt cụt dồi dào vì vậy người bị bệnh thận và tim mạch cũng không nên dùng nhiều.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram