Sống khoẻ

Lưu ý khi uống nước sấu giải nhiệt mùa hè

Nước sấu là loại đồ uống giải khát rất thích hợp cho mùa hè. Khi sử dụng loại đồ uống này, bạn cần biết một số lưu ý.

Lợi ích của nước sấu đối với sức khoẻ

Quả sấu lúc xanh có vị chua, hơi chát. Sấu chín sẽ có vị chua ngọt. Theo Đông y, sấu tính mát, có tác dụng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, tiêu đờm, trị ho, có thể sử dụng trong các trường hợp ngứa cổ, đau họng, mẩn ngứa, miệng khô khát, say rượu…

Sấu chín có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đến 80% là nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% protid, 8,3% glucid, 2,7% cellulose. Ngoài ra, quả sấu còn cung cấp vitamin C, phốt pho, sắt…

Sử dụng sấu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

- Trị nhiệt miệng, trị mụn

Quả sấu có tính mát nên có thể sử dụng để trị nhiệt miệng, trị mụn, ngứa, làm đồ uống giải khát, giải nhiệt cho cơ thể.

- Giảm triệu chứng ốm nghén

Sấu xanh ngâm đường gừng có thể dùng để pha nước uống. Bà bầu trong giai đoạn nghén có thể uống một lượng nước sấu vừa phải để giảm buồn nôn và cũng bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. Lưu ý, do nước sấu có chứa nhiều đường nên chỉ uống ở lượng vừa phải.

- Giảm cân

Quả sấu có tính axit cao, có tác động đến hệ tiêu hoá, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể từ đó mang lại hiệu quả giảm cân.

Ngoài ra, sử dụng sấu cũng giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Canxi trong thức ăn và canxi trong quả sấu được lưu trữ trong tế bào. Trong khi đó, các tế bào chất béo có càng nhiều canxi thì khả năng bị đốt cháy càng cao. Vì vậy, sử dụng sấu một cách hợp lý có thể giúp giảm cân hiệu quả.

- Kích thích hoạt động tiêu hoá

Nước sấu, sấu nấu canh… vừa có tác dụng thanh nhiệt vừa giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hoá.

Một số lưu ý khi sử dụng nước sấu

Nước sấu tốt cho sức khoẻ nhưng khi sử dụng cũng cần có một số lưu ý nhất định. Do sấu được ngâm với đường rồi mới pha thành nước uống nên chỉ sử dụng một lượng vừa phải để tránh làm thừa đường trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì và nhiều bệnh khác.

Ngoài ra, có một số người sẽ không thích hợp với việc sử dụng sấu.

- Trẻ dưới 12 tháng tuổi

Sấu chứa nhiều axit trong khi đó hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ còn non nớt nên cần phải hạn chế sử dụng các thực phẩm có tính kích thích như vậy.

- Người bị đau dạ dày, tá tràng

Sấu có vị chua, chứa nhiều axit, nhất là với loại sấu xanh. Vì vậy, người có bệnh viêm loét dạ dày, tá tráng tốt nhất nên hạn chế sử dụng các món liên quan đến sấu, không sử dụng sấu khi đang đói bụng.

- Người bép phì, mắc bệnh tim mạch

Những người đang ở trạng thái thừa cân, béo phì hoặc có bệnh tim mạnh tốt nhất nên tránh xa nước sấu ngâm đường. Bổ sung thêm đường từ nước sấu sẽ làm tình trạng cân nặng cũng như bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram