Sống khoẻ

Lợi ích và những nguy cơ tiềm ẩn tự bổ sung testosterone -

Liệu pháp thay thế testosterone được chỉ định cho nam giới nhằm tăng cường nồng độ hormone sinh lý khi có những biểu hiện thiếu hụt. Bên cạnh những lợi ích đạt được, việc bổ sung testosterone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại.

Bổ sung testosterone - Lợi ích và những nguy cơ tiềm ẩn

Liệu pháp thay thế testosterone được chỉ định cho nam giới nhằm tăng cường nồng độ hormone sinh lý khi có những biểu hiện thiếu hụt. Bên cạnh những lợi ích đạt được, việc bổ sung testosterone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại.

Liệu pháp thay thế testosterone là gì?

Tương tự như vai trò của người nhạc trưởng, testosterone là hormone quyết định chức năng sinh lý ở nam giới. Sự suy giảm testosterone là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mãn dục nam, làm giảm ham muốn, giảm khả năng tình dục. Ngoài ra, nhiều hoạt động sống khác trong cơ thể cũng được điều tiết bởi hormone quan trọng này.

Đối với nam giới, độ tuổi 20 - 25 là thời điểm nồng độ testosterone đạt đỉnh. Qua tuổi 30, hàm lượng testosterone bắt đầu sụt giảm, trung bình từ 0,8 - 2% mỗi năm và chỉ còn khoảng 40% khi quý ông bước vào tuổi 60.

Để bù đắp lượng hormone thiếu hụt, nam giới có thể được chỉ định bổ sung testosterone tổng hợp. Liệu pháp này mang lại tác dụng nhanh, giúp tăng ham muốn và khả năng tình dục, tăng mật độ xương, tăng lượng cơ và sức mạnh cơ bắp, điều hòa huyết áp, ổn định đường huyết…

Nam giới có thể lựa chọn một trong các hình thức để bổ sung như tiêm bắp, sử dụng viên uống, gel bôi, tem ngậm… Tuy nhiên, phương pháp thay thế hormone liệu có hoàn toàn vô hại?

Rủi ro tiềm ẩn khi bổ sung testosterone tổng hợp

Theo một thống kê, từ năm 2001 đến năm 2013 doanh số bán hàng của thuốc tăng cường hormone theo toa đã tăng 300% và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Vào năm 2014, FDA đã yêu cầu một nhãn cảnh báo phải đi kèm với các đơn thuốc testosterone tổng hợp, cảnh báo nam giới về khả năng liệu pháp thay thế testosterone làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Qua theo dõi người bệnh khi áp dụng liệu pháp thay thế  testosterone đã dẫn đến tác dụng phụ của thuốc như: chóng mặt, rụng tóc, tăng các phản ứng về da như mụn, mẩn đỏ… Nguy hiểm hơn, bổ sung testosterone còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác như: chứng ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp, tổn thương gan, tăng nguy cơ mắc phì đại tiền liệt tuyến, bệnh tim, đột quỵ… ở nam giới. Đặc biệt, nếu sử dụng lâu dài, loại thuốc này có thể gây ức chế quá trình sản xuất nội tiết tố tự nhiên, dẫn tới teo tinh hoàn.

Tiến sĩ Laungani khuyến cáo: "Trong bất kỳ trường hợp nào, khi bổ sung testosterone, nam giới cũng cần nắm được những rủi ro liên quan. Đây nên được coi là biện pháp cuối cùng và phải được thực hiện dưới sự chăm sóc của bác sĩ".

Phương pháp tự nhiên giúp hỗ trợ tăng testosterone nội sinh

Bổ sung Testosterone mang lại những lợi ích đáng kể. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, hiện nay các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên về việc: thay đổi chế độ ăn uống, thiết lập lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục… để làm chậm quá trình suy giảm nội tiết tố. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên giúp kích thích cơ thể sản xuất testosterone nội sinh được cho là phương pháp mang lại kết quả lâu dài và an toàn cho sức khỏe.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram