Sống khoẻ

Loại thực phẩm bổ sung tăng cường ham muốn cho phụ nữ

Từ vitamin đến thảo dược, có nhiều lựa chọn tự nhiên góp phần cải thiện ham muốn tình dục. Tham khảo một số loại thực phẩm bổ sung được đánh giá là hỗ trợ sức khỏe tình dục cho phụ nữ.

DS. Megan Nunn, Tiến sĩ Dược làm việc tại Đại học Dược khoa Nam Carolina (Hoa Kỳ) đưa ra gợi ý về 5 loại chất bổ sung tăng cường ham muốn tình dục phổ biến nhất dành cho phụ nữ và kết quả nghiên cứu khoa học về một số loại thực phẩm bổ sung này.

1. DHEA

DHEA (dehydroepiandrosterone) là một loại hormone mà cơ thể chuyển hóa thành estrogen và testosterone. Nghiên cứu cho thấy nó có thể thúc đẩy ham muốn tình dục ở phụ nữ mặc dù một số bằng chứng còn chưa thống nhất.

Tại Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không quản lý các chất bổ sung theo cách quản lý thuốc theo toa. Điều đó có nghĩa là một số sản phẩm bổ sung có thể không chứa những gì ghi trên nhãn. Do đó, khi chọn thực phẩm bổ sung, hãy tìm các sản phẩm đã được bên thứ ba kiểm tra và tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký.

Một nghiên cứu nhỏ trên 50 phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy việc dùng 75mg DHEA mỗi ngày trong 1-2 tháng giúp cải thiện ham muốn, đặc biệt là ở những phụ nữ báo cáo chức năng tình dục thấp khi bắt đầu nghiên cứu. Tuy nhiên, một đánh giá nghiên cứu lớn hơn không tìm thấy lợi ích nhất quán nào của DHEA đối với ham muốn tình dục.

DS. Megan Nunn cho biết: DHEA có thể gây ra các tác dụng phụ như mọc lông trên mặt, mụn trứng cá và không an toàn cho tất cả mọi người. Những người bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nhạy cảm với hormone không nên dùng DHEA. Các chuyên gia cảnh báo việc dùng chất bổ sung này trong thời gian dài và/hoặc với liều lượng cao hơn 100mg mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

2. Rễ maca

Rễ cây maca từ lâu đã được coi là phương thuốc tự nhiên hỗ trợ trị rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Rễ cây maca có nhiều dạng, bao gồm bột và viên nang, có thể trộn vào thức ăn và đồ uống.

Mặc dù rễ maca được khẳng định là giúp một số phụ nữ cải thiện ham muốn tình dục nhưng vẫn chưa có nghiên cứu chính thống nào chứng minh hiệu quả hoặc liều lượng an toàn của nó.

3. Vitamin E kết hợp với nhân sâm

Nhân sâm được sử dụng trong y học cổ truyền châu Á từ lâu đời để giúp tăng cường khả năng miễn dịch, điều hòa lượng đường trong máu và cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu cho thấy các chất bổ sung kết hợp nhân sâm với vitamin E có thể tăng cường ham muốn tình dục.

Một thử nghiệm kéo dài 6 tuần trên 62 phụ nữ cho thấy những người dùng thực phẩm bổ sung có chứa sự kết hợp của vitamin E và nhân sâm báo cáo rằng ham muốn tình dục tăng lên. Trong các nghiên cứu khác, nhân sâm cải thiện chức năng tình dục cho phụ nữ mãn kinh, nhưng không hiệu quả đối với phụ nữ tiền mãn kinh.

Theo DS. Megan Nunn, cần nghiên cứu thêm về nhân sâm để xác định lợi ích của nó và thiết lập liều dùng. Tác dụng phụ của nó thường nhẹ, bao gồm đau đầu, chóng mặt và đau dạ dày. Tuy nhiên, nhân sâm có thể tương tác với các sản phẩm thảo dược khác, cũng như một số loại thuốc theo toa, vì vậy điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi dùng.

4. Kẽm giúp tăng ham muốn

Kẽm là một chất dinh dưỡng có trong cơ thể, quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và quá trình trao đổi chất, và cũng đóng vai trò trong sức khỏe tình dục. Các chất bổ sung kẽm được tiếp thị là có tác dụng tăng ham muốn tình dục, sự kích thích và khoái cảm.

Một nghiên cứu trên 116 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy bổ sung kẽm làm tăng mức testosterone và cải thiện ham muốn tình dục. Thuốc hoặc thực phẩm bổ sung kẽm thường an toàn khi sử dụng miễn là chúng không tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Tuy nhiên, dùng hơn 50mg kẽm mỗi ngày có thể gây buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa và các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Kẽm dư thừa cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ magie, dẫn đến mất cân bằng khoáng chất cần thiết này. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi bổ sung kẽm.

5. L-Arginine

L-Arginine là một loại acid amin đóng vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể bao gồm tăng trưởng, điều hòa lượng đường trong máu và lưu thông. L-Arginin cũng giúp cải thiện ham muốn tình dục và sự thỏa mãn. Ngoài các chất bổ sung, L-arginine còn có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: thịt đỏ, gia cầm, thịt lợn và cá; sữa; các loại đậu; quả dứa.

Một nghiên cứu nhỏ trên 77 phụ nữ cho thấy rằng các chất bổ sung L-arginine cải thiện sự thỏa mãn tình dục bằng cách giảm tình trạng khô âm đạo và tăng cường ham muốn tình dục, cực khoái và cảm giác âm vật. Các thử nghiệm ngẫu nhiên khác đã chỉ ra rằng các chất bổ sung L-arginine làm tăng ham muốn tình dục ở phụ nữ tiền và sau mãn kinh.

DS. Megan Nunn cho biết, các chất bổ sung L-arginine thường được dung nạp tốt, với ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, chúng không được khuyến khích cho những người vừa mới bị đau tim và có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị huyết áp và đái tháo đường.

Khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào, điều cần thiết là nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

6. Những cách khác giúp tăng cường ham muốn tình dục cho phụ nữ

Ham muốn tình dục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài. Những thách thức về lối sống, tình trạng sức khỏe mạn tính, thuốc theo toa cũng như việc sử dụng rượu và ma túy đều có thể góp phần làm giảm ham muốn tình dục.

Ngoài việc trao đổi với bác sĩ chăm sóc sức khỏe về phương pháp điều trị, chị em có thể tăng ham muốn tình dục bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như:

Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng mạn tính có thể khiến ham muốn tình dục giảm mạnh.

Không dùng đồ uống có cồn và thuốc lá: Rượu và thuốc lá góp phần gây rối loạn chức năng tình dục.

Ngủ nhiều hơn: Ngủ đủ giấc đã được chứng minh là có thể làm tăng ham muốn và sự hưng phấn tình dục.

Tư vấn chuyên gia tâm lý: Nói chuyện với chuyên gia trị liệu có thể giúp cặp đôi giải quyết các tình trạng và vấn đề liên quan đến tình trạng giảm ham muốn tình dục.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram