Sống khoẻ

Loại rau giàu vitamin A, nhiều vitamin C hơn cam

Loại rau này chứa nguồn dinh dưỡng phong phú, rất tốt cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nó giàu vitamin A hơn rau bina, nhiều vitamin C hơn cả cam.

Hiện nay, có nhiều loại rau mù tạt với kích thước, hình dạng và màu sắc lá khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung đó là chứa nguồn dinh dưỡng phong phú, rất tốt cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, nó giàu vitamin A hơn rau bina, nhiều vitamin C hơn cả cam.

Giá trị dinh dưỡng của rau mù tạt

Rau mù tạt là loại rau ít calo nhưng giàu chất xơ và các vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, loại rau này lại giàu vitamin A hơn cả rau bina và nhiều vitamin C hơn cả cam. Cụ thể, trong 56 gam rau mù tạt sống cắt nhỏ cung cấp thành phần dinh dưỡng như sau:

- Lượng calo: 15

- Chất đạm: 2 gam

- Chất béo: dưới 1 gram

- Chất xơ: 2 gam

- Carb: 3 gam

- Đường: 1 gam

- Vitamin C: 44% DV

- Vitamin E: 8% DV

- Vitamin A: 9% giá trị hàng ngày (DV)

- Vitamin K: 120% DV

- Vitamin B6 (pyridoxine): 6% DV

- Đồng: 10% DV

Ngoài ra, rau mù tạt chứa 4 đến 5% DV canxi, sắt, kali, riboflavin (vitamin B2), magiê và thiamine (vitamin B1). Nó còn chứa một lượng nhỏ kẽm, phốt pho, selen, niacin (vitamin B3) và folate.

Ngoài ra, trong 140 gam rau mù tạt nấu chín có hàm lượng vitamin A khoảng 96% DV, vitamin K khoảng 690% DV và đồng 22,7% DV. Tuy nhiên, khi nấu chín loại rau này có hàm lượng vitamin C và E lại thấp hơn.

Một số lợi ích sức khoẻ của rau mù tạt

- Giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật

Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật được xuất hiện tự nhiên giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa do hiện tượng dư thừa các gốc tự do. Mà các gốc tự do này có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng, mãn tính như bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer.

Cũng như các loại rau lá xanh và họ Cải, rau mù tạt chính là nguồn giàu chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid, beta carotene, lutein và vitamin C và E. Ngoài ra, rau mù tạt màu đỏ rất giàu chất anthocyanin, là sắc tố đỏ tím giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường loại 2.

- Giàu vitamin K tốt cho xương, não và tim

Vitamin K được biết đến với vai trò quan trọng trong việc giúp đông máu. Ngoài ra, loại vitamin này cũng rất cần thiết cho sức khỏe của tim, xương và não.

- Giàu vitamin C và A, rất tốt cho hệ miễn dịch

Vitamin C có thể góp phần vào hệ thống phòng thủ miễn dịch bằng cách hỗ trợ thêm nhiều chức năng tế bào của hệ thống miễn dịch giúp thích ứng của cơ thể bạn. Hơn nữa, vitamin này cũng còn là một chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, làm giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch.

- Tốt cho sức khoẻ mắt

Trong số các chất chống oxy hóa có trong rau mù tạt, lutein và zeaxanthin là 2 hợp chất đã được chứng minh là rất có lợi cho sức khỏe của mắt, giúp bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương do oxy hóa, cũng như có thể lọc ánh sáng xanh có hại.

- Giúp phòng ngừa ung thư

Rau mù tạt chứa nhiều nhóm hợp chất thực vật có lợi glucosinolates. Trong các nghiên cứu về ống nghiệm, glucosinolates đã được các nhà khoa học chứng minh là giúp bảo vệ tế bào chống lại các tổn thương DNA và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, những lợi ích này chưa được nghiên cứu thực tế ở trên cơ thể con người.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram