Giải trí

Hiện tượng văn học của cô học sinh lớp 10

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ giới thiệu ra mắt cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần” của tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành trung tuần tháng 11/2022.

Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Nguyệt Thượng Thanh Phong, một cô gái đang ở tuổi 15. Tiểu thuyết xoay quanh câu chuyện về tình yêu, số phận, những biến cố của 12 vị Thượng thần cả khi ở trên thiên giới và lúc lịch kiếp xuống phàm trần. Cũng ở đó, tác giả đan xen những câu chuyện về thế sự, nhân sinh hết sức sâu sắc.


Tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong

Để viết được cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn này thì chắc chắn trước tiên tác giả phải là người ham thích đọc thể loại này. Tuy nhiên, khác với bạn đọc thông thường vốn chỉ đọc với nhu cầu được chia sẻ và giải toả thì Nguyệt Thượng Thanh Phong dường như đã suy ngẫm, tư duy nhiều hơn để cho những gì cô bé đọc được trở nên như một nguồn cảm hứng cho những sáng tạo.



Mẹ tác giả Luật sư Thúy Hoàn (áo dài)

Ngay mở đầu tác phẩm, Nguyệt Thượng Thanh Phong đã đem đến cho bạn đọc những bối cảnh vừa thần tiên, vừa phàm trần để bạn đọc chuẩn bị được những hình dung cơ bản mà không có sự vênh lệch nào. Càng đọc chúng ta càng thấy hiện ra một đại cảnh rộng lớn, phức tạp với sự xuất hiện của nhiều nhân vật. Điều đáng nói ở chỗ, mỗi nhân vật tuy được xây dựng một cách có ý đồ nhưng lại bộc lộ được sự tự nhiên, họ đều có cá tính, bản sắc của riêng mình, không bị trộn lẫn. Để làm được điều này quả thực không hề dễ dàng, ngay cả đối với các nhà văn chuyên nghiệp. Đặc biệt là tác giả nhỏ tuổi này đã miêu tả tính cách, hoàn cảnh, số phận của những nhân vật chính như nhà vua cùng 5 hoàng tử là anh em ruột cũng như hoàng hậu và 5 vị vương phi, Đại tướng quân… lúc ở kiếp phàm trần đều rất rõ nét, không bị pha trộn, mỗi người đều có cá tính, màu sắc riêng.



Có thể nói, ở kiếp phàm trần tính cách, số phận của các nhân vật còn đang đặt ra cho chúng ta những băn khoăn, những dấu hỏi để ngỏ thì tác giả đã vô cùng điêu luyện và khéo léo như một nhà văn cao tay đích thực khi giải thích, lý giải ở phần kiếp tiên của các nhân vật. Tiểu thuyết vốn là thể loại văn học hư cấu, ở tiểu thuyết huyền huyễn thì yếu tố hư cấu lại càng cao hơn, lớn hơn.



Tác giả sách giao lưu với khán giả

Một điều đáng quý nữa ở cây bút trẻ tuổi này là, trong trùng trùng chi tiết trong đó có không ít chi tiết phức tạp được xây dựng lên một cách công phu thì tác giả luôn giữ cho mình một giọng văn tự nhiên, điềm đạm, khách quan, không phán xét. Đây cũng là yếu tố giúp tác giả giữ được giọng điệu, phong cách riêng xuyên suốt tác phẩm, mang đến cho tác phẩm sự lôi cuốn, sinh động và bạn đọc không có cảm giác bị áp đặt theo cái nhìn của tác giả mà họ được tự do liên tưởng, tự do cảm nhận và nhìn nhận vấn đề.


Tác giả biết tạo ra những gay cấn, những bất ngờ và cả những khoảng lặng để người đọc chiêm nghiệm, suy ngẫm. Đặc biệt, tác phẩm không bị rơi vào bi kịch hoá nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn sâu xa.


Tác giả ký tặng độc giả

Ngôn ngữ trong tác phẩm thuộc về ngôn ngữ của dòng cổ trang, tác giả là một cô bé mới lớn lên trong thời đại 4.0 giữa vô vàn lối nói “trend” của giới trẻ nhưng cô bé đã cho thấy sự uyên áo về ngôn từ cổ của mình mà có những từ rất khó đối với ngay cả những người từng trải. Bởi vậy mà cuốn sách này cũng giống như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu, hiểu biết thêm về ngôn ngữ.


Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram