Đẹp plus

Giảm béo nhờ… cảm giác no

Béo - kẻ thù truyền kiếp của nhan sắc, thủ phạm của những căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp... - có thể khộng còn đáng lo nữa, nhờ một phương pháp mới của y học hiện đại: đặt bóng vào dạ dày.


Quả bóng được đặt vào trong dạ dày để tạo cảm giác no

Trước đây phương pháp phẫu thuật nội soi thắt đai dạ dày giảm béo (phương pháp LAP-BAND) được xem là khá hiệu quả. Nhưng đó chỉ là giải pháp cuối cùng, sau khi người bệnh đã trải qua tất cả các phương pháp giảm béo khác từ ăn kiêng đến uống thuốc, từ luyện tập thể dục đến hút mỡ, tiêm thuốc… mà không có tác dụng. Vì thế đặt bóng vào dạ dày –phương pháp mới với ưu điểm vượt trội đã ra đời và được sử dụng rộng rãi.

Theo BS. Đặng Hoàng Thơm, Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện Hòe Nhai, HN: Phương pháp đặt bóng vào dạ dày (BioEnterics IntraGastric Balloon – BIB) là phương pháp khá phổ biến để giảm béo trên thế giới. Ở Việt Nam, phương pháp này đẫ thực hiện được vài năm. Đây là phương pháp điều trị béo phì không dùng thuốc giảm béo, không phẫu thuật, chỉ kết hợp chế độ ăn kiêng có kiểm soát.

Để thực hiện việc đưa bóng vào dạ dạy, trước đó, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi dạ dày để chắc chắn không có tình trạng bất thường nào xảy ra với nó. Sau đó, bong bóng sẽ được đưa vào dạ dày của bệnh nhân qua đường miệng bằng phương pháp nội soi. Quá trình nuốt bong bóng được thực hiện dễ dàng vì bóng được làm bằng chất liệu silicon mềm, dẻo, đàn hồi và có sự hỗ trợ của thuốc tê thoa tại vùng cổ hay thuốc giãn cơ. Tiếp đó, khi bóng đã nằm yên trong dạ dày, nó sẽ được làm căng lên bằng nước muối sinh lý qua một ống nhỏ được đính kèm với bóng. Khi bóng đã đầy, ống này sẽ được rút ra bằng cách kéo nhẹ đầu ống bên ngoài, van tự động đóng lại, bóng sẽ nổi tự do trong dạ dày. Chỉ mất khoảng 30 phút để đặt bóng, bệnh nhân có thể trở về nhà sau đó vài giờ.

Kích thước của bong bóng chiếm 1/3 diện tích trong dạ dày. Khi thức ăn được đưa vào hay khi bệnh nhân đi lại, bóng sẽ dâng lên hoặc va đập vào thành ruột và truyền tín hiệu về não thông báo là "đã có cảm giác no". Bệnh nhân không còn cảm giác đói, thèm ăn, việc ăn kiêng có giám sát sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

Tiến trình giảm cân

Sau khi đặt bóng vào cơ thể, đa số người bệnh sẽ buồn nôn, hoặc nôn trong vài ngày đầu kèm theo đó là cảm giác nặng bụng, một số khác có thể bị kích thích dạ dày tiết dịch axit gây ra ổ loét. Những triệu chứng phụ này sẽ giảm đi nhanh chóng sau đó. Tuy nhiên, việc theo dõi định kỳ là yêu cầu cần thiết để chắc chắn quả bóng không làm ảnh hưởng tới dạ dày.


Quả bóng được đặt trong dạ dày sẽ có hình dạng này

Theo bác sĩ Thơm, sau khi đưa bóng vào dạ dày phần lớn bệnh nhân đều nhanh no khi ăn lượng thức ăn nhỏ, tiến trình giảm béo bắt buộc sẽ vào "guồng". Như vậy là mục tiêu của phương pháp đã đạt được. Trong 6 tháng, bệnh nhân sẽ giảm được từ 10-15kg tương ứng với 10-15% trong lượng cơ thể.

Sau 6 tháng, bóng sẽ được lấy ra ngoài bằng các thao tác đơn giản và nhẹ nhàng. Lúc này bệnh nhân đã giảm cân và quen với khẩu phần ăn ít hơn. Nhờ giảm được trong lượng thừa nên bệnh nhân sẽ có động lực tập luyện thể dục và thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lý, hình dáng sẽ trở nên thon gọn hơn.

Chỉ định và chống chỉ định

Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp đặt bóng vào dạ dày. Đối tượng được chỉ định phải trên 18 tuổi và dưới 55 tuổi, thừa cân tối thiểu là 10-15kg so với cân nặng lý tưởng, chỉ số cân nặng BMI từ 30-35 (BMI được tính bằng cân nặng chia cho chiều cao bình phương) hoặc BMI từ 35-40 và không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật. Trường hợp bệnh nhân cần làm giảm cân trước khi tiến hành các phẫu thuật điều trị khác hay giảm béo trước khi thực hiện thắt đai dạ dày cũng có thể thực hiện phương pháp này.

Chống chỉ định tuyệt đối: bóng không được để trong dạ dày quá 6 tháng vì để lâu tác nhân acid có thể khiến bóng bị thủng, xẹp gây nhiễm trùng ruột, dạ dày.

Ngoài ra, phương pháp này không áp dụng đối với trường hợp có chỉ số BMI dưới 30, nghiện thuốc, nghiện rượu, người có tiểu sử bệnh lý dạ dày, bệnh tim mạch, bệnh lý về hô hấp, gan thận nặng, đang mang thai hay cho con bú, tâm thần…

Bách Nguyên ( Tổng hợp )

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram