Sống khoẻ

Dấu hiệu báo động cơ thể đang chứa khối ung thư

Sự mệt mỏi do ung thư khác với mệt mỏi do làm việc vất vả. Bạn sẽ cảm thấy bải hoải, dù nghỉ ngơi cũng không đỡ. Dấu hiệu này thường thấy ở ung thư dạ dày, ung thư máu...

Mệt mỏi vô cơ, gầy và sút cân một cách nhanh chóng… là các dấu hiệu bạn phải nghĩ ngay đến ung thư. Những người bị ung thư thường gầy sút nhanh, có thể giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng 3 tháng.

Bác sĩ Phạm Đình Tuần – Chuyên khoa ung thư, Bệnh viện Bộ Nông nghiệp cảnh báo, khi có triệu chứng đó, bạn không được bỏ qua mà cần phải đến khám chuyên khoa ung bướu ngay.

Bên cạnh dấu hiệu gầy sút cân nhanh chóng hay mệt mỏi vô cơ, có một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư mà nhiều khi chúng ta chủ quan hay bỏ qua:

1. Tự nhiên bị viêm loét miệng, lâu lành

Tình trạng này khác hẳn với việc thi thoảng bạn bị nhiệt miệng. Đây là triệu cứng bị viêm loét khá nặng và ngày càng lan rộng, có thể bạn chưa bị bao giờ. Nếu vết loét kéo dài trên 2 tuần thậm chí âm ỉ cả tháng, bạn nên đi khám ngay.

Vết loét miệng lâu ngày không khỏi, thậm chí còn có dấu hiệu lan rộng thì bạn nên nghĩ tới việc đi khám.
Nhiều khả năng, vết loét kéo dài như vậy đang ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng (ung thư lưỡi) rất cao.

2. Ho kéo dài liên tục

Ho kéo dài khoảng từ 3-4 tuần trở lên, kèm theo những cơn đau ngực, thậm chí là ho ra máu. Đó là dấu hiệu của ung thư phổi.

Ho chiếm khoảng 70% các trường hợp ung thư phổi, ngoài ra còn khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.


Sự thay đổi này có thể gồm táo bón, phân lỏng hơn bình thường hoặc đau có cảm giác lạ kéo dài, hoặc âm ỉ. Đó là những dấu hiệu của ưng thư đại tràng hoặc trực tràng, một số hiếm có thể là ung thư buồng trứng.

4. Thay đổi ở da

Nếu một ngày bất chợt thấy nốt ruồi quen thuộc trên mặt mình to lên đáng kể thì bạn nên nghĩ ngay tới ung thư nốt ruồi. Những thay đổi về cấu trúc da như nổi mụn cóc, xuất hiện các đốm sắc tố đều có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Nốt ruồi trên mặt to lên bất thường hoặc da nổi mụn cóc, đốm sắc tố… đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.
Các khối u ác tính là một dạng phổ biến của ung thư da và có biểu hiện giống như những đốm trên da, thường có màu sắc, kích thước, hình dáng không bình thường.

5. Hay bị cảm cúm, sốt

Hay bị sốt không rõ nguyên nhân cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư. Theo lý giải của các nhà khoa học, đó là do ung thư có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm cho cơ thể khoogn có sức đề kháng với các viêm nhiễm gây cúm, sốt.

Hay bị sốt, cảm cúm là dấu hiệu bị suy giảm hệ miễn dịch. Lúc đó bạn cũng nên đi khám cẩn thận.
Thông thường các bệnh ung thư gây sốt tại một số thời điểm. Số thường xảy ra sau khi ung thư đã lan từ vị trí ban đầu và di căn đến vị trí khác của cơ thể. Sốt cũng có thể do ung thư máu gây ra.

6. Bị đầy bụng ợ hơi kéo dài liên tục

Khi bị chứng đầy bụng, ợ hơi kéo dài và liên tục khoảng hơn 2-3 tuần, phải dùng thuốc kháng axit thường xuyên thì bạn cũng nên cẩn thận. Bởi đó là dấu hiệu ung thư thực quản hoặc ung thư dạ dày….

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram