Sống khoẻ

Bệnh huyết sắc tố, thông tin quan trọng

Huyết sắc tố là protein bất thường trong máu. Nếu bạn bị bệnh huyết sắc tố (kry-o-contin-u-lih-NEE-me-uh), những protein này có thể kết tụ lại với nhau ở nhiệt độ dưới 98,6 F (37 C). Những khối protein gelatin này có thể cản trở lưu thông máu của bạn, có thể làm hỏng da, khớp, dây thần kinh và các cơ quan – đặc biệt là thận và gan của bạn.

Các triệu chứng thường đến và đi, và có thể bao gồm:

Tổn thương da. Hầu hết những người bị bệnh huyết sắc tố phát triển các tổn thương da màu tím trên chân. Ở một số người, loét chân cũng xảy ra.
Đau khớp. Các triệu chứng giống như viêm khớp dạng thấp là phổ biến trong bệnh huyết sắc tố.
Bệnh lý thần kinh ngoại biên. Cryoglobulinemia có thể làm hỏng các dây thần kinh ở đầu ngón tay và ngón chân của bạn, gây tê và các vấn đề khác.
Nguyên nhân
Bệnh huyết sắc tố có liên quan đến:


Giới tính của bạn. Cryoglobulinemia xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ so với nam giới.
Tuổi tác. Các triệu chứng của bệnh huyết sắc tố thường bắt đầu ở tuổi trung niên.
Những căn bệnh khác. Bệnh huyết sắc tố có liên quan đến các bệnh như viêm gan C, HIV, đa u tủy, bệnh macroglobulin Waldenstrom, lupus và hội chứng Sjogren.
Chẩn đoán
Chẩn đoán bệnh huyết sắc tố liên quan đến xét nghiệm máu trong đó mẫu phải được giữ ở nhiệt độ cơ thể bình thường, 98,6 F (37 C), trong một khoảng thời gian trước khi được làm lạnh. Kết quả xét nghiệm không chính xác có thể xảy ra nếu mẫu máu không được xử lý đúng cách.

Sự đối xử
Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của bệnh huyết sắc tố, điều trị có thể bao gồm các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch hoặc chống lại nhiễm trùng do virus. Đối với các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ cũng có thể đề nghị một quy trình trao đổi huyết tương của bạn, trong đó có chứa nhiều huyết sắc tố, lấy huyết tương của người hiến hoặc một chất lỏng thay thế.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà
Nếu bạn bị bệnh huyết sắc tố, điều quan trọng là tránh tiếp xúc với lạnh – đặc biệt là ngón tay và ngón chân của bạn. Bạn có thể muốn sử dụng găng tay khi sử dụng tủ đông hoặc tủ lạnh. Kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày xem có vết thương nào không, vì bệnh huyết sắc tố có thể làm cho vết thương ở chân khó lành hơn.

Bách Nguyên (Theo suckhoe365)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram