Giải trí

Tọa đàm "In Ca dao we trust" – Bàn về định kiến giới trong ca dao Việt Nam

Vừa qua, tọa đàm "In Ca dao we trust" - Bàn về định kiến giới trong ca dao Việt Nam đã được tổ chức.

"In Ca dao we trust" chính là một sáng kiến sinh ra để se duyên cho cặp đôi tưởng chừng cực kỳ trái dấu này. Kho tàng ca dao tục ngữ rộng lớn của ông cha mình, do thời điểm lịch sử, do quan niệm văn hoá, do hệ thống – tư tưởng thời đại… đã cho thấy bên cạnh những tinh hoa đẹp đẽ thì có những định kiến giới và khuôn mẫu giới dẫn đến nhiều bất công cho các giới và đặc biệt là phụ nữ. Mà tri thức dân gian có đường đi riêng, theo những cách cực kỳ tự nhiên, như mạch nguồn chảy suốt đã đi sâu vào tâm thức nhiều thế hệ người Việt.


Người khởi xướng dự án đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cùng với các diễn gỉa của tọa đàm (Ảnh: Mai Thương)

Trong đời sống hiện đại hôm nay, việc tìm về với Ca dao (theo cách hiểu rộng lớn về folklore: văn hoá dân gian), soi chiếu và lấy cảm hứng từ ca dao, tìm cách lý giải, thấu hiểu rồi sửa chữa những định kiến và những khuôn mẫu giới sẵn có… để từ đó tin hơn ở Ca dao, hiểu hơn về tầm quan trọng của bình đẳng giới và thương mến nhau hơn, chia sẻ với nhau hơn.


Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Ảnh: Mai Thương)

Với suy nghĩ đó, dự án In "In Ca dao we trust" cùng với cuộc thi "Phủ xanh ca dao tục ngữ" là cơ hội tốt để sử dụng ca dao như chất liệu tuyệt vời, bắc cầu từ những quan điểm xa xưa đến thực tại.


Diễn giả Lư Thị Thanh Lê – Tiến sỹ Văn học dân gian, Giảng viên trường ĐH Việt – Nhật (Ảnh: Mai Thương)

"In Ca dao we trust" là dự án truyền thông của Ơ kìa Hà Nội, mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và nhìn nhận, từng bước xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới trong xã hội ngày nay thông qua các câu ca dao, tục ngữ có sẵn và được sáng tạo nên.


Diễn giả Đỗ Anh Vũ (cầm micro) – Tiến sỹ Ngôn ngữ học (Ảnh: Hằng Trương)

Dự án nằm trong khuôn khổ Dự án He Can thuộc sáng kiến Investing in Women, được tài trợ bởi Australian Aid và đồng tổ chức bởi WISE – Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ kinh doanh và khởi nghiệp và Ơ kìa Hà Nội.


Diễn giả Nguyễn Vân Anh (cầm micro) – Giám đốc CSAGA (Ảnh: Mai Thương)

Diễn ra tại hội trường lộng lẫy nhất thế gian theo cách gọi của những người yêu Hà Nội – Hội trường Ngụy Như Kon Tum, thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội, Tọa đàm "In Ca dao we trust" đã mang đến một không khí vừa mang đậm phong vị cổ xưa, tinh tế và duyên dáng của ca dao, vừa mang nét hiện đại, sôi động và thẳng thắn của những sáng kiến về bình đẳng giới.


Cô Nguyễn Hoàng Ánh (cầm micro) – cựu Giảng viên trường ĐH Ngoại thương (Ảnh: Hằng Trương)

Vượt qua định kiến, vượt qua những điều không tưởng, Ca dao và Giới đã gặp nhau, đã "nên duyên" trong phần kết của Tọa đàm. Nhưng cũng như mọi lời đồng hành khác, "đám cưới vàng" giữa Ca dao (hay Văn hoá dân gian) và bình đẳng giới không phải, chưa phải là một cái kết đẹp cuối cùng. Mà đó là sự khởi đầu cho chặng đường phía trước, chúng ta bắt đầu bằng niềm tin với văn hoá truyền thống, với một xã hội tốt đẹp nơi mọi giới cùng không ngừng học tập, không ngừng cố gắng để cùng chung sống hạnh phúc, bởi bình đẳng giới không phải đẩy giới tính nam – giới tính nữ về hai phía chiến tuyến khác nhau, mà đặt họ trong tương quan của những gam màu sắc khác biệt có thể pha trộn.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram