Trong quá trình nuôi dạy con cái, chúng ta không chỉ cho con cái ăn, cái mặc mà phải quan tâm nhiều hơn đến tinh thần và tâm lý.
Bạn biết đấy, sức khỏe tinh thần và sự phong phú về tinh thần của trẻ quan trọng hơn nhiều so với vật chất. Nếu bạn có thể giáo dục con mình thành một người có phẩm chất tốt và tỏa ra năng lượng tích cực, thì chắc chắn một bậc cha mẹ như vậy đã thành công.
Tuy nhiên, triết lý giáo dục của một số bậc cha mẹ thực sự tâng bốc, phương pháp giáo dục của họ có thể nói là sai lầm và phiến diện, nhưng họ cảm thấy hài lòng về bản thân và thậm chí nghĩ rằng con mình nên được giáo dục như thế. Như mọi người đều biết, chính những phương pháp giáo dục tự cho mình là đúng đắn của họ đang cản trở và bào mòn sự trưởng thành của trẻ dần dần, và chúng có thể bị những phương pháp giáo dục này hủy hoại trong suốt cuộc đời.
Tất nhiên, những bậc cha mẹ này không hề buông lỏng vấn đề giáo dục con cái, họ chỉ chọn sai phương pháp mà thôi, kết quả giáo dục định mệnh chắc chắn sẽ khác.
Trên thực tế có rất nhiều thói quen xấu trong cách nuôi dạy con cái cần được "điểm danh", để tạo điều kiện cho nhiều bậc cha mẹ mới làm quen hiểu được những thói quen xấu này, từ đó bỏ và tránh xa. Vì vậy, tiếp theo, chúng tôi sắp xếp một số thói quen xấu khi nuôi dạy con cái để chia sẻ với mọi người, mong rằng nhiều bậc cha mẹ có thể "cảnh báo" và chú ý.
Thích trốn tránh trách nhiệm
Tôi nhớ tôi đã xem một video đặc biệt "tức giận" trước đây. Một người bà đưa cháu đi tiêm, trong đoạn video, hành động của nữ y tá rất nhẹ nhàng và cô cũng nói nhiều lời an ủi cháu bé, nhưng có thể đó là lý do tâm lý sợ hãi nên cuối cùng cháu bé đã khóc. Điều đáng ngạc nhiên là bà này thực sự nói với cháu mình rằng: "Y tá là kẻ xấu, xem bà đánh này". Điều khủng khiếp là bà này thực sự giơ tay và đánh y tá. Lúc đó, nữ y tá rất bối rối vì không biết mình đã xúc phạm đứa trẻ như thế nào.
Rõ ràng là nhiều bậc cha mẹ gặp "vấn đề" như vậy, nhất là khi những người lớn tuổi đang giáo dục con cái, họ dường như chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề giữa mình và con cái làm ảnh hướng đến người khác. Để trẻ không quấy khóc là vấn đề của riêng mình, trước tiên cha mẹ cần tìm ra lý do, sau đó hướng dẫn thêm để trẻ không khóc. Nếu một vấn đề xảy ra, chỉ nghĩ đến việc phàn nàn và tìm lý do của người khác, thì đứa trẻ cuối cùng sẽ trở nên vô trách nhiệm.
Có thể các bậc cha mẹ chỉ nhìn thấy sự bất bình của con mình, nhưng họ không bao giờ nghĩ rằng họ sẽ để con một mình gánh chịu những điều bất bình này, để chúng có thể chuyển hóa thành sự trưởng thành lâu dài.
Thường đe dọa
Một số bậc cha mẹ hơi "hư" trong quá trình giáo dục, để con cái không mắc lỗi, quấy khóc và ngoan ngoãn hơn, họ sẽ dùng những lời đe dọa, uy hiếp để con mình nghe lời. Phương pháp này có thể có tác dụng tức thì, hoặc trẻ có thể không khóc vì sợ hãi ngay lập tức.
Nhưng trên thực tế, tác hại của việc dọa nạt vẫn luôn đọng lại trong tâm lý của trẻ, nó sẽ đè nén những cảm xúc bình thường, lành mạnh của trẻ, lâu dần sẽ khiến trẻ trở nên rụt rè, sợ hãi. Ngoài ra, nó có thể gây ra các vấn đề về suy nghĩ và nhận thức của trẻ, đặc biệt là những bậc cha mẹ thường xuyên tìm đến cảnh sát và bác sĩ để đe dọa con mình, có thể cuối cùng nỗi sợ hãi của trẻ sẽ tăng lên, và chúng cũng trở nên sợ những nghề này.
Đừng lo lắng về việc ăn uống
Người ta nói rằng ăn uống là một vấn đề của trẻ em hiện nay. Để trẻ ăn ngon miệng hơn, cha mẹ phải nghĩ ra nhiều cách, và cuối cùng nhận thấy rằng vừa ăn vừa xem có thể khiến trẻ ăn nhiều hơn. Vì vậy, nhiều trẻ em vừa ăn vừa xem TV cùng một lúc, ngay cả cha mẹ hoặc người lớn tuổi cũng đang cho chúng ăn như vậy. Khi trẻ đi học mẫu giáo ai sẽ đuổi theo và cho bọn trẻ ăn? Cô giáo cũng bận với rất nhiều bé?
Thói quen vừa xem vừa ăn thật sự rất xấu, mặc dù hiện tại đứa trẻ đang ăn rất ngon miệng và cũng có thể giữ im lặng, nhưng nếu một ngày không có điện thoại di động hay TV thì sao? Bạn phải biết rằng nhìn vào các sản phẩm điện tử không tốt cho trẻ em, nó không tốt về thị giác mà còn ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ.
Trao đổi có điều kiện
Để trẻ thực hiện công việc một cách suôn sẻ, một số cha mẹ thích sử dụng hình thức trao đổi để huy động sự nhiệt tình làm việc của trẻ. Có thể đứa trẻ đã hoàn thành xuất sắc một số việc nhất định để nhận được cái gọi là phần thưởng, nhưng quyền tự chủ trong công việc về cơ bản đã bị mất đi. Lý do của việc làm hoàn toàn dựa trên những điều kiện trao đổi này. Vấn đề là những thói quen giáo dục không tốt như vậy sẽ khiến trẻ trở nên thực dụng, và chúng sẽ chỉ chăm chăm vào kết quả sau này.
Trẻ có thể được khen thưởng, nhưng tiền đề là trẻ có sáng kiến làm việc, sau khi trẻ làm tốt công việc thì cha mẹ nên đề xuất khen thưởng, nhằm phát huy tính chủ động, nhiệt tình của trẻ. Mặc dù mọi phần thưởng đều được đưa ra, nhưng việc đánh tráo sẽ chỉ làm hỏng sự tiến bộ của trẻ, và phương pháp "lôi kéo" không phù hợp với trẻ.
Khánh Chi (tổng hợp)