Giải trí

Thí điểm xây dựng Điểm đọc cộng đồng cho phụ nữ và trẻ em tại địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Vấn đề hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và giáo dục trẻ em luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu để bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường phong trào khuyến học, từ đó hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Chương trình “Thí điểm xây dựng Điểm đọc cộng đồng cho phụ nữ và trẻ em tại địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La” và Hành trình khuyến đọc là một trong những dự án nhằm tăng cường nhận thức về giáo dục và bảo vệ trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có mặt trong sự kiện “truyền lửa” trong khuôn khổ Hành trình khuyến đọc, ông Giào Văn Pản - Bí thư, Trưởng bản Thạy Lốm 6/1 xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn cho biết, tình hình đọc ở địa bàn còn khó khăn do thiếu thốn đầu sách. Số lượng sách do Hành trình khuyến đọc mang lại tương đối đầy đủ và cũng đáp ứng thiết thưc cho bà con trong bản.

“Tôi thấy đây là một chương trình rất bổ ích cho địa phương, bởi vì nó truyền lửa cho mọi người trong bản có tinh thần ham học hỏi hơn”, ông Pản cho biết.

Chương trình "Thí điểm xây dựng Điểm đọc cộng đồng cho phụ nữ và trẻ em tại địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La" là chương trình trọng điểm do IWCA Việt Nam (Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam) về việc "Trao quyền và phát triển kỹ năng cho nữ nông dân trồng cà phê và nữ nhân viên làm việc tại các quán cà phê về an toàn vệ sinh lao động trong môi trường làm việc". Chương trình được tổ chức với sự đồng thuận và hợp tác tự nguyện giữa Công ty TNHH Xã hội Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam và Ủy ban Nhân dân huyện Mai Sơn.

Đại diện Công ty TNHH Xã hội Liên minh Cà phê Quốc tế Việt Nam cho biết, dựa trên kết quả khảo sát tại địa phương ngày 13/6/2023, số lượng phụ nữ và trẻ em tại 3 bản được khảo sát đều chiếm tổng số trên 200 người, chủ yếu là nữ nông dân trồng cà phê và học sinh trong độ tuổi cấp 1 đến cấp 2. Đối với phụ nữ, ngoài phương tiện kết nối thông tin là điện thoại thông minh cá nhân và tivi, họ chưa được tiếp cận nhiều tới những nguồn thông tin chính thống như sách, báo chí,… Đối với học sinh, các em được dạy chương trình văn hóa phổ thông tại trường với sự theo dõi sát sao của thầy cô, tuy nhiên ngoài chương trình học trên lớp, các em cũng chưa được tiếp cận nhiều tới nguồn sách tham khảo, báo chí chính thống, cũng như chưa có thư viện tại địa phương và chưa phát triển văn hóa đọc.

Do đó, nối tiếp theo chủ trương này, Công ty TNHH Xã hội Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế Việt Nam phối hợp với Điểm đọc Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Ủy ban Nhân dân huyện Mai Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mai Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chiềng Ban, cùng tổ chức thực hiện chương trình “Thí điểm xây dựng Điểm đọc cộng đồng cho phụ nữ và trẻ em tại địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La”. Chương trình này được tổ chức tại 3 bản: Bản Thạy Lốm 6/1, bản Ót, bản Phiêng Quài Tong Chinh.

Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sách, thiết lập thói quen đọc sách, tuyên truyền và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng địa phương, đặc biệt hướng đến nhóm đối tượng là nữ nông dân trồng cà phê và trẻ em đang trong độ tuổi đi học tại địa phương. Tạo sợi dây gắn kết giữa cộng đồng phụ nữ tại địa phương, giữa mẹ và con, và giữa trẻ em trong độ tuổi đi học thông qua xây dựng Điểm đọc cộng đồng và văn hóa đọc, nhằm nâng cao tri thức của phụ nữ và trẻ em tại địa phương.

Đồng thời, cũng nhằm nâng cao tri thức cho cộng đồng phụ nữ trồng cà phê tại địa phương với những đầu sách đặc biệt về kỹ thuật canh tác cà phê trong tình hình mới ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, phương pháp dạy con và kỹ năng sống. Nâng cao tri thức cho trẻ em tại địa phương, xây dựng cho các em phương pháp thực hành thói quen đọc sách một cách hiệu quả, từ đó khuyến khích phong trào khuyến đọc và tự học tại địa phương nói chung.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram