Sống khoẻ

Thay đổi chế độ ăn để giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu cho thấy rằng bỏ qua chế độ ăn uống thích hợp và ăn thực phẩm không lành mạnh sẽ dẫn đến tăng nguy cơ ung thư ở một mức độ lớn. Tuy nhiên, những thay đổi trong lối sống cũng sẽ làm giảm nguy cơ ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Mặc dù nguy cơ phát triển ung thư có thể khác nhau đối với từng loại bệnh và đặc điểm của mỗi người, các nghiên cứu đã cho thấy rằng một số lượng lớn các trường hợp tử vong do ung thư có liên quan đến việc  lựa chọn lối sống.

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư mà còn giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn.


Các nghiên cứu cho thấy rằng bỏ qua chế độ ăn uống thích hợp và ăn thực phẩm không lành mạnh sẽ dẫn đến tăng nguy cơ ung thư ở một mức độ lớn. Tuy nhiên, những thay đổi trong lối sống cũng sẽ làm giảm nguy cơ ung thư.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đẩy các hợp chất ung thư ra khỏi hệ thống trước khi chúng có thể gây hại. Chất xơ hòa tan liên kết với nước trong phân để giúp phân mềm và chất xơ không hòa tan giúp bài tiết thức ăn và các chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Tránh thực phẩm chế biến

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh, tỷ lệ thực phẩm chế biến ngày càng tăng trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc tăng 12% nguy cơ ung thư tổng thể và 11% nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, bạn nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh khác nhau, bao gồm ung thư cổ họng, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung, thận và miệng. Ngay cả khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Vì vậy, hãy tránh xa thuốc lá để giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Hoạt động thể chất và kiểm tra cân nặng thường xuyên

Thể chất khỏe mạnh là điều cần thiết để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Chuyên gia khuyến nghị 30 phút tập thể dục nhịp điệu mỗi ngày ít nhất 5 ngày mỗi tuần để ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh mãn tính. Tập thể dục giúp giảm viêm, kiểm soát cân nặng và tăng cường hệ miễn dịch, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời

Ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu. Bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ tia cực tím (UV) là quan trọng trong suốt cả năm để ngăn ngừa bệnh. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là quan trọng, nhưng ở quá ngoài nắng sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo nên ở trong bóng râm, mặc quần áo che tay và chân, đội mũ và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Uống rượu ở mức vừa phải

Mặc dù uống có chừng mực không có hại nhưng uống quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Theo nghiên cứu, uống quá nhiều bất kỳ loại rượu nào cũng có khả năng gây ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ruột kết, trực tràng, gan và ung thư vú. Do vậy bạn cần hạn chế và uống rượu một cách điều độ để đảm bảo sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc đi khám bệnh thường xuyên là điều cần thiết để tăng khả năng phát hiện sớm ung thư. Tự kiểm tra và tầm soát thường xuyên là điều quan trọng để giảm nguy cơ phát hiện quá muộn làm bỏ lỡ thời gian điều trị hiệu quả nhất.

Với việc tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, bạn không chỉ bảo đảm sức khỏe mà còn tự phòng ngừa ung thư hữu hiệu. Bởi vậy, ngay từ hôm nay, hãy tạo lập thói quen lành mạnh và thay đổi những thói quen chưa phù hợp để tránh xa căn bệnh nguy hiểm này.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram