Sống khoẻ

'Sự cố' về tình dục với người bệnh đái tháo đường

Trên thực tế, mặc dù những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ gặp các vấn đề về tình dục cao hơn nhưng phần lớn người bệnh e ngại đề cập vấn đề này với bác sĩ. Vậy những khó khăn về tình dục khi mắc bệnh đái tháo đường là gì?

1. Ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường đối với khả năng tình dục

Đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa insulin khiến glucose trong máu tăng cao. Nếu đường huyết tăng cao kéo dài không được kiểm soát cùng một số yếu tố nguy cơ khác sẽ dẫn đến xuất hiện biến chứng ở nhiều cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thận, mắt, da, thần kinh… Đồng thời có thể làm suy giảm chức năng tình dục.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, ham muốn tình dục thấp là một vấn đề thực sự ảnh hưởng đến những người mắc bệnh đái tháo đường nhiều hơn những người không mắc bệnh. Đàn ông và phụ nữ có ham muốn tình dục thấp do bệnh đái tháo đường được kiểm soát kém.

Ngoài ra, do tuổi cao, thời gian mắc bệnh đái tháo đường kéo dài, các bệnh lý kèm theo, căng thẳng tâm lý, các yếu tố lối sống, cân nặng và thuốc men đều có thể góp phần gây ra rối loạn chức năng tình dục.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về rối loạn chức năng tình dục ở những người mắc bệnh đái tháo đường nhưng các nhà nghiên cứu chắc chắn một điều là đường huyết cao mạn tính là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề tình dục và hành động đầu tiên là cải thiện việc kiểm soát glucose.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng tình trạng viêm cũng có thể làm giảm ham muốn. Ham muốn tình dục là một sự kiện do não điều khiển, vì vậy nếu các phân tử gây viêm vượt qua hàng rào máu não và lưu thông trong khu vực có ham muốn tình dục thì việc ham muốn tình dục có thể bị ảnh hưởng là điều hợp lý. Một thủ phạm có thể khác là testosterone thấp, thường ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường…

2. Những rối loạn về chức năng tình dục ở người bệnh đái tháo đường

2.1 Ảnh hưởng đến khả năng hưng phấn

Có sự khác biệt giữa ham muốn và kích thích tình dục ở bệnh nhân đái tháo đường. Cả nam giới và phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đều cảm thấy ham muốn nhưng phải vật lộn với khả năng hưng phấn.

Quản lý bệnh đái tháo đường kém theo thời gian có thể làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh ảnh hưởng đến khả năng hưng phấn.

2.2 Gây đau khi quan hệ tình dục

Đối với phụ nữ, bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương thần kinh và giảm lưu lượng máu đến âm đạo, dẫn đến khô âm đạo. Điều này có thể gây đau từ nhẹ đến nặng khi quan hệ tình dục.

Đau khi quan hệ tình dục còn có thể do nhiễm trùng nấm men. Những phụ nữ kiểm soát đường huyết kém dễ bị nhiễm nấm âm đạo hơn vì nấm men phát triển mạnh trong môi trường có nhiều đường.

2.3 Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là bệnh lý phổ biến thường đi kèm với bệnh đái tháo đường. Theo TS. Nguyễn Vinh Quang, nguyên Phó Giám đốc BV Nội tiết TƯ, việc kiểm soát đường huyết kém ở người đái tháo đường kèm theo biến chứng mạch máu sẽ làm gia tăng nguy cơ rối loạn cương dương.

Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao xơ vữa, hẹp, tắc các mạch máu vùng chậu (nuôi dưỡng dương vật). Các bệnh lý liên quan đến hội chứng chuyển hóa - đái tháo đường thường gây đề kháng insulin, kháng leptin, tăng tiết aromatase gây suy sinh dục, giảm nồng độ testosterone dẫn tới rối loạn cương dương.

2.4 Xuất tinh ngược

Ở người bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh và cơ đóng mở cổ bàng quang (cơ vòng ngoài). Cơ này thường ngăn tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái. Vì vậy nếu nó không hoạt động bình thường, tinh dịch sẽ chảy ngược vào bàng quang.

2.5 Viêm quy đầu

Thông thường, sau khi đi tiểu, nước tiểu có thể đọng lại dưới bao quy đầu. Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường, lượng đường trong nước tiểu có thể thúc đẩy vi khuẩn phát triển dưới bao quy đầu gây viêm nhiễm.

3. Người bệnh nên làm gì?

Nếu ham muốn tình dục suy giảm, trước tiên hãy xem xét cách quản lý bệnh và thực hiện các bước để giảm mức đường huyết. Sau đó hãy xem xét loại thuốc đang dùng. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, có thể làm giảm ham muốn tình dục, vì vậy điều quan trọng là người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì việc xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý là những nguyên tắc cơ bản giúp người bệnh đái tháo đường sống khỏe mạnh và phòng ngừa được những biến chứng do bệnh gây ra và có thể giải quyết được những khó khăn về tình dục.

Tuân thủ dùng thuốc, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp theo tư vấn của bác sĩ điều trị sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm mức độ tổn thương mạch máu và dây thần kinh. Nó cũng cải thiện mức năng lượng và tâm trạng, cả hai đều có thể giúp giảm nguy cơ giảm hưng phấn và rối loạn cương dương.

Nếu cảm thấy lo lắng về đời sống tình dục, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được đánh giá mức độ tổn thương thần kinh và có biện pháp can thiệp phù hợp. Các chuyên gia tư vấn về tâm lý, tình dục cũng có thể giúp bạn cách giải quyết mọi căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.

Ngoài ra, các biện pháp giảm cân và tập thể dục thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu hụt testosterone ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường. Vì đàn ông mắc bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ bị thiếu hụt testosterone, đặc biệt nếu họ thừa cân.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram