Sống khoẻ

Sâu răng thôi cũng có thể giết chết bạn đấy, hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Mỗi người cần phải thực hành tốt việc vệ sinh răng miệng và đi khám nha sĩ thường xuyên để tránh nguy cơ nghiêm trọng sâu răng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Không giống như tóc, khi răng bị mất đi, nó sẽ không mọc lại nữa. Đó là lý do tại sao việc chăm sóc răng miệng đúng cách là rất quan trọng. Khi nói đến sức khỏe răng miệng, phòng bệnh chắc chắn rẻ hơn nhiều so với chữa bệnh.

Đặc biệt, không chăm sóc răng miệng đầy đủ cũng có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn vì nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng kém sẽ làm tăng nguy cơ tử vong nói chung.


Vệ sinh răng miệng và bệnh nhân tiểu đường

Sâu răng là một tình trạng mãn tính phổ biến ảnh hưởng đến nhiều bệnh nhân tiểu đường. Chăm sóc sức khỏe răng miệng ở bệnh nhân tiểu đường là một yếu tố thường bị bỏ qua, nên hầu hết bệnh nhân không đi khám ngay để điều trị sâu răng. Nhưng nếu tình trạng sâu răng không được điều trị, nó sẽ dẫn đến đau, nhiễm trùng và cuối cùng là mất răng.

Nếu không có bộ răng thích hợp, chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng của bệnh nhân tiểu đường sẽ bị cản trở nghiêm trọng. Nhưng đó vẫn không phải là tất cả.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, tình trạng sâu răng ở bệnh nhân đái tháo đường nếu không được điều trị kịp thời khiến nhiễm trùng lan từ răng sang xương hàm. Cuối cùng, nhiễm trùng lan đến cổ và chặn nguồn cung cấp khí và dẫn đến nguy cơ tử vong.

Vệ sinh răng miệng kém sẽ dẫn đến sa sút trí tuệ

Sức khỏe răng miệng kém cũng ảnh hưởng đến não. Các chất tiết ra từ nướu bị viêm do nhiễm trùng có khả năng giết chết các tế bào não và dẫn đến mất trí nhớ. Chứng mất trí nhớ và thậm chí là bệnh Alzheimer cũng xảy ra do tình trạng viêm lợi khi vi khuẩn trong miệng lây lan đến các dây thần kinh hoặc xâm nhập vào máu.

Nguy cơ tim mạch

Sức khỏe răng miệng kém khiến một người có nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu nướu bị viêm do vi khuẩn gây bệnh nha chu, thì vi khuẩn đó cũng có thể xâm nhập vào máu khiến các động mạch tích tụ mảng bám và cứng lại. Sự xơ cứng này của động mạch được gọi là xơ vữa động mạch. Nó sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng máu và tắc nghẽn tim do đó làm tăng khả năng bị đau tim.

Tác động gây tổn hại đến động mạch và mạch máu cũng dẫn đến tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Viêm nội tâm mạc cũng có khả năng phát triển, đây là một tình trạng thường gây tử vong xảy ra khi niêm mạc của tim bị nhiễm trùng.

Sức khỏe răng miệng kém và vô sinh

Có mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém và các vấn đề vô sinh ở phụ nữ. Bệnh nướu răng dẫn đến các vấn đề sức khỏe tổng thể khác nhau khiến phụ nữ khó thụ thai hơn cũng như duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Thực tế, một phụ nữ có sức khỏe răng miệng kém sẽ khó mang thai hơn so với một phụ nữ có sức khỏe răng miệng tốt.

Tử vong do ung thư sớm

Một nghiên cứu cho biết không vệ sinh răng miệng đúng cách làm tăng nguy cơ chết sớm vì ung thư. Tất cả là do những vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Tổng cộng 1.390 bệnh nhân được đánh giá trong nghiên cứu trong thời gian 24 năm, bắt đầu từ năm 1985.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân có lượng vi khuẩn cao trên bề mặt răng và túi nướu có khả năng chết vì ung thư sớm hơn. Nguy cơ tử vong của họ tăng lên tới 80%.

Viêm khớp dạng thấp

Các bác sĩ cho biết, những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp cao gấp 4 lần. Cả hai bệnh đều có điểm chung là viêm. Vi khuẩn miệng gây viêm lợi có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm khắp cơ thể. Điều này làm cho nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp, một bệnh viêm gây đau đớn và suy nhược, cao hơn nhiều.

Bệnh thận

Bệnh thận mãn tính là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến thận, tim, xương và huyết áp. Tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể như bệnh nha chu cũng có nguy cơ dẫn đến bệnh thận. Những người bị bệnh nướu răng nói chung có hệ thống miễn dịch yếu hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn. Nhiều người có sức khỏe răng miệng quá kém cũng dễ bị bệnh thận. Bệnh thận gây tử vong nếu nó dẫn đến suy thận hoặc bệnh tim mạch.

Cách vệ sinh răng miệng khỏe mạnh

Bằng cách giữ gìn vệ sinh răng miệng khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí đẩy lùi chứng viêm lợi. Các bước đơn giản dưới đây giúp giữ cho miệng và phần còn lại của bạn khỏe mạnh:

– Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần.

– Nếu bạn bị khô miệng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về loại kem đánh răng kê đơn hoặc nước súc miệng có fluor để giúp bảo vệ khỏi sâu răng.

– Nếu bạn cảm thấy khó chải răng vì viêm khớp, hãy thử bàn chải đánh răng điện hoặc bàn chải đánh răng có tay cầm tiện lợi.

– Tránh hút thuốc lá, đó là một yếu tố nguy cơ của bệnh nướu răng.

Răng chắc khỏe sạch sẽ không bị đau do sâu răng và bệnh tật. Nướu khỏe mạnh có màu hồng và không bị chảy máu khi chải hoặc dùng chỉ nha khoa.

Sức khỏe răng miệng là một chỉ số đánh giá sức khỏe tổng thể. Bạn nên chú ý chăm sóc để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm nướu và bệnh nha chu và do đó giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn trên toàn cơ thể.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram