Chia sẻ

Sai lầm của cha mẹ trong việc dạy dỗ con cái

Việc cha mẹ chỉ trích, quát mắng hoặc hùa theo... không phải cách tốt để dạy dỗ một đứa trẻ.

Cười đùa khi con hành xử sai

Khi trẻ còn nhỏ, người lớn thường không nhịn được cười khi trẻ cư xử ngỗ ngược. Mặc dù khi trẻ tức giận hoặc ngang ngược, trông chúng có thể rất buồn cười và đáng yêu, nhưng việc cười với hành vi của con có thể gây ra vấn đề trong tương lai. Những gia đình cười đùa với hành vi hư hỏng của trẻ có thể khiến con cái hư hỏng hơn trong tương lai.

Chỉ trích con quá nhiều

Những lời chỉ trích liên tục sẽ khiến trẻ cảm thấy mình không bao giờ có thể làm được điều gì đúng. Nếu cha mẹ mong đợi con hoàn hảo nhưng thay vì khen ngợi lại chỉ toàn chỉ trích và phản đối thì đừng ngạc nhiên khi con bắt đầu buông thả. Sự chỉ trích liên tục từ phía cha mẹ thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần.


Nhiều người xem nhẹ hoặc quên mất một sự thật rằng con cái thường bắt chước hành vi của cha mẹ. Những phụ huynh gương mẫu sẽ là kim chỉ nam tuyệt vời, giúp định hướng con cái một cách đúng đắn và tự nhiên, kể cả khi họ không trực tiếp giám sát hay theo dõi con nhỏ.

Xung đột trước mặt con

Nếu con trẻ nhìn thấy cha mẹ lục đục thường xuyên, chúng sẽ dễ có xu hướng lơ là, tránh xa một người và tìm đến người còn lại để nhận được sự vỗ về hoặc ủng hộ. Cha mẹ bất hòa dễ khích lệ con trẻ phản đối và cãi vã với chính các phụ huynh, bởi chúng nghĩ rằng mình cũng có thể chống đối và nổi loạn.

Ra lệnh cho con mà không giải thích

Có những cha mẹ nuôi dạy con cái như kiểu rập khuôn. Trẻ phải làm những việc được bảo dù không hiểu lý do vì sao. Những đứa trẻ này có thể nổi loạn vì chúng cảm thấy mình bị đối xử bất công. Trẻ có thể cãi lại cha mẹ hoặc đóng sập cửa, kết quả là lại nhận được hình phạt khắc nghiệt hơn. Bạn có thể dễ dàng sửa chữa sai lầm này bằng cách giải thích lý do vì sao trẻ cần làm gì. Lời giải thích sẽ dạy trẻ biết tự điều chỉnh.

Cố gắng trở thành bạn của con

Những người cha mẹ tuyệt vời muốn trở thành bạn của con cái và thoải mái về các quy tắc cũng như kỷ luật. Tuy nhiên, kiểu thân thiết này cũng mang theo rủi ro lớn hơn lợi ích, bởi họ sẽ dễ mất đi quyền lực và sự tôn trọng từ con nhỏ.

Cho con quá nhiều sự lựa chọn

Cho con hai sự lựa chọn là đủ. Quá nhiều sự cân nhắc sẽ dễ dàng khiến trẻ bị choáng ngợp. Đối với trẻ em, việc không thể quyết định sẽ gây nên sự xáo trộn. Kết quả là, đứa trẻ đòi hỏi để có cho bằng được những thứ mình muốn.

Nói hộ con

Trẻ em nói chuyện thô lỗ có thể là do thiếu kỹ năng xã hội. Điều này thường xảy ra khi cha mẹ luôn nói thay cho con mình. Trẻ em học cách cư xử và sự tôn trọng trong việc giao thiệp bằng cách được trực tiếp tham gia vào tình huống xã hội. Những dịp đơn giản như giới thiệu bản thân, hoặc nói "xin lỗi" và "cảm ơn" cũng sẽ dạy cho trẻ phép lịch sự và cách giao tiếp với người khác.

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram