Sống khoẻ

Nước muối ưu trương 1,1% làm giảm sự nhân lên của Covid-19

Một nghiên cứu mới vừa phát hiện ra rằng, sử dụng nước muối ưu trương 1,1% có khả năng hạn chế quá trình gia tăng của virus SARS-CoV-2.

Qua báo cáo của một nghiên cứu từ các chuyên gia thuộc Đại học Sao Paulo (Brazil) đã được công bố trên tờ ACS Pharmacology & Translational Science (ACS dược học và khoa học dịch mã) đã chỉ ra rằng: dung dịch nước muối ưu trương 1,1% (dung dịch natri clorua 1,1%) có thể giúp ngăn chặn quá trình SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) nhân lên, đồng nghĩa với việc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và các phản ứng viêm đi kèm. Theo như Giáo sư Cristiane Guzzo, thành viên nhóm nghiên cứu, Covid-19 là một loại bệnh phức tạp, trong đó bao gồm giai đoạn sao chép của SARS-CoV-2 mà nước muối ưu trương có thể hỗ trợ điều trị. Nếu người bệnh không thuyên giảm thì sau giai đoạn này, các phản ứng viêm toàn thân sẽ xảy ra và gây nguy hiểm.


Với những ai bị nhiễm bệnh, trước khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập xuống phổi và gây ra các biến chứng nguy hiểm thì phải đi qua mũi, miệng, và sinh sôi ở vùng hầu họng. Sau một thời gian ủ bệnh, virus mới di chuyển xuống đường hô hấp dưới là phổi, phế quản. Do đó, vùng cổ họng sẽ là "chốt chặn" quyết định cho mức độ bệnh của chúng ta, nếu bảo vệ tốt "chốt chặn" đầu tiên này bằng cách súc miệng, súc họng sát khuẩn thì công tác trị bệnh sẽ nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn. Vì vậy, để đạt được hiệu quả, nhóm nghiên cứu đề xuất người bệnh có thể dùng dung dịch nước muối ưu trương 1,1% theo các cách như xịt mũi, súc họng hoặc xông mũi. Nước muối ưu trương là dung dịch nước muối có tỷ lệ NaCL tinh khiết/nước cất cao hơn 0,9%. Nồng độ NaCL càng cao thì độ ưu trương càng mạnh. Tuy nhiên, cần tham khảo chỉ định từ bác sĩ.

Một điều mà mọi người cần lưu ý khi súc họng bằng nước muối khác đó là không dùng nước muối có độ mặn cao. Do vẫn còn nhiều người cho rằng pha nước muối súc họng càng mặn thì tính sát trùng, sát khuẩn sẽ càng cao, nên đã pha nước muối rất mặn để súc miệng hàng ngày. Tuy nhiên việc làm này lại vô tình gây tổn thương niêm mạc vùng họng khiến họng khô rát, thậm chí trầy xước, chảy máu vùng họng, nguy hiểm hơn, chúng ta chỉ nên súc họng 3 lần/ngày chứ không nên lạm dụng nước muối quá nhé mọi người.

Tuy nhiên, bạn không nên lầm tưởng việc sử dụng nước muối, hoặc nhỏ mũi bằng nước muối cũng có thể chữa được COVID-19 nhé. Nó chỉ có thể giúp chúng ta ức chế được quá trình tăng trưởng của virus nCoV hoặc phòng ngừa bệnh mà thôi. Giáo sư Cristiane Guzzo cũng nhấn mạnh rằng ngoài việc sử dụng nước muối ưu trương để phòng ngừa, ta vẫn cần tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch bệnh khác, bao gồm: tiêm phòng, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không tập trung đông người để bảo vệ sức khỏe của mình và hạn chế lây nhiễm cộng đồng đấy!

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram