Chia sẻ

Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài

Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, công bố báo cáo về "Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài".

Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo (trong báo cáo này được gọi là Agency) trên khắp Việt Nam.

Chân dung nhân sự Agency

28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự Agency là khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng, điều này cũng nhận được sự đồng tình với 19% ý kiến từ ứng viên. Bên cạnh đó, với đặc thù công việc là cung cấp giải pháp, thấu hiểu nhu cầu khách hàng cũng là một đặc điểm đặc trưng với 17% sự đồng tình từ cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.

Tương đồng với mô tả này, khi khảo sát về kỹ năng cần thiết nhất ở một nhân lực Agency, đứng đầu dưới góc nhìn của cả nhà tuyển dụng và ứng viên, kỹ năng quản lý công việc được lựa chọn với tỉ lệ lần lượt là 31% và 24%. Ngoài ra, nhân sự Agency cũng cần có kỹ năng giao tiếp và tư duy sáng tạo.

Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cho rằng nếu ứng viên không có tư duy hướng về khách hàng và không có khả năng làm việc đa nhiệm sẽ không thể phù hợp tại Agency, đều với 23% ý kiến. Tiếp theo đó, 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm rằng những ứng viên thích sự ổn định, an toàn sẽ khó hòa hợp tại Agency.

Gắn kết với công ty vì khả năng phát triển bản thân và bản chất công việc thú vị, ứng viên đánh giá rất cao cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm với số điểm cao nhất là 4/5 điểm.


Khi được hỏi về lý do nghỉ việc chủ yếu của nhân sự, cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều cho biết nhân viên nghỉ vì "muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp" với 28% và 24% đồng tình. 23% ứng viên cho biết họ nghỉ vì không có cơ hội thăng tiến, trái ngược với nhà tuyển dụng khi chỉ có 7% doanh nghiệp tham gia khảo sát thấy điều này. Không có cân bằng công việc – cuộc sống và áp lực cao trong công việc cũng nằm trong Top những lý do nhân lực Agency có quyết định nghỉ việc.

Thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài

Khảo sát nhà tuyển dụng về số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty, 38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên làm việc từ 1 – 2 năm và 38% ý kiến cho từ 2 – 4 năm. Cũng theo đó, nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.

Khảo sát trên ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là Thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý với 24% ý kiến. Theo sau đó, là mong muốn được làm việc linh hoạt về thời gian và không gian với 19% ý kiến.

Tương đồng với quan điểm làm việc tại Agency là để tích lũy kinh nghiệm vì tính chất công việc, xếp thứ ba, 18% ý kiến của ứng viên cũng cho rằng nhà tuyển dụng cần cung cấp những giải pháp đào tạo về kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, chỉ có 8% ý kiến từ nhà tuyển dụng đang cung cấp giải pháp đào tạo và phát triển để giữ chân nhân tài.

Với nỗ lực cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống của nhân viên, nhà tuyển dụng đang chủ yếu cung cấp nhưng chính sách về làm việc linh động thời gian, địa điểm và chế độ bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên cho rằng bên cạnh những chính sách trên, nhà tuyển dụng cũng cần có chính sách lương ngoài giờ rõ ràng vì họ thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Khi được hỏi về xu hướng chuyển việc, các ứng viên vẫn cân nhắc tiếp tục làm trong ngành Agency với 29% ý kiến, cụ thể sẽ đợi một khoảng thời gian để chuyển sang "công ty đối thủ" hoặc sẽ chuyển ngay khi có cơ hội.

30% ứng viên cho biết họ sẽ không chuyển sang công ty đối thủ và gần 40% cho biết họ vẫn chưa chắc chắn về quyết định này, phần lớn ứng viên trong nhóm chưa chắc chắn cũng thuộc nhóm muốn chuyển sang nội bộ doanh nghiệp.

Chiến lược con người trong thời kỳ định hướng số hóa

Hơn ½ ý kiến khảo sát nhà tuyển dụng cho biết chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số. Cụ thể, 29% doanh nghiệp sẽ thành lập bộ phận mới và 26% chọn giải pháp đào tạo cho nhân viên nội bộ. Bên cạnh đó, vẫn có 21% cho biết giải pháp sử dụng một bên thứ ba là thích hợp.

Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng "số hóa", 39% ý kiến cho biết nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng, theo sau là 24% ý kiến cho biết "nguồn ứng viên vẫn khan hiếm". Đáng chú ý, nhà tuyển dụng cũng cho biết tiêu chuẩn để đánh giá các kỹ năng chuyên môn liên quan đến số hóa chưa rõ ràng, với 18% ý kiến.

Khảo sát ứng viên cho thấy họ tự tin vào kỹ năng số hóa của bản thân. Đứng đầu là hơn 40% ứng viên cho biết họ có thể tối ưu công nghệ để phát triển công việc, theo sau là 33% biết cách ứng dụng để công việc dễ dàng hơn. Chỉ hơn 20% cho biết kỹ năng của họ ở mức cơ bản và có thể phục vụ được cho công việc. Không dừng lại ở mức hiểu biết, 45% số ứng viên cũng đã có kế hoạch cụ thể để phát triển kỹ năng, bên cạnh 46% có nhận thức về việc phát triển, nhưng chưa có kế hoạch.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cho thấy yêu cầu cao đối với kỹ năng này khi lên đến 39% nhà tuyển dụng đánh giá nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng. Có thể nhận thấy việc chưa có tiêu chuẩn đánh giá cũng là một trong những lý do dẫn đến sự chưa tương đồng trong yêu cầu công việc và khả năng ứng viên.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram