Đẹp plus

Mẹo vàng giúp bạn vẫn được ăn ngon mà không lo tăng cân trong dịp Tết

Những bữa tiệc tất niên liên miên, rồi tiệc tân niên chào mừng năm mới... với đầy ắp những món ngon chắc chắn khiến nỗi lo tăng cân dịp Tết luôn thường trực trong mỗi chúng ta.

Tết Nguyên Đán là dịp Tết đậm chất cổ truyền nhất của người dân Việt Nam. Dù đi làm ăn xa nơi đâu, Tết cũng là dịp người ta muốn trở về sum họp gia đình, được quây quần bên những bữa cơm cuối năm hay đầu năm mới.

Bởi vậy, đây cũng là dịp mọi người thường xuyên được thưởng thức nhiều món ngon, mâm cơm lúc nào cũng đầy ắp bánh chưng, xôi thịt… và thật khó để kìm hãm niềm vui ăn ngon vào những ngày Tết. Việc tăng cân, béo lên cũng từ đó mà trở thành nỗi lo không hề thừa. Ăn nhiều lại ít vận động, tập luyện nên chuyện béo lên không có gì khó hiểu.

Tuy nhiên, có những mẹo có thể giúp bạn giữ vòng eo mà vẫn được thưởng thức các món ngon trong dịp Tết, tất nhiên là ở mức độ ăn vừa phải thôi nhé.

1. Chọn thức ăn nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây… luôn được các nhà dinh dưỡng khuyên dùng, kể cả với người muốn giảm cân hay xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Trong dịp Tết, bạn cũng cứ áp dụng nguyên tắc đó bằng cách chọn các món ăn nhiều chất xơ trước rồi mới đến chất béo và tinh bột. Điều này giúp chúng ta tránh được việc ăn quá nhiều và tránh cả đầy hơi, chướng bụng.

Đừng cứ cắm đầu vào những món mình thích mà ăn thoải mái, cũng đừng chủ quan rằng cả năm chỉ có 3 ngày Tết nhé, việc ăn uống thiếu chọn lọc và quy củ sẽ khiến bạn tăng cân chóng mặt đấy.

2. Ăn chậm và nói chuyện với mọi người

Đừng thấy nhiều món ngon mà ăn nhanh để thưởng thức đủ các món. Hãy tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, chọn món ngon yêu thích và thưởng thức từ từ, chậm rãi.

Đừng quên chuyện trò với mọi người trong gia đình thay vì chỉ tập trung vào ăn uống. Ăn chậm cũng cho phép cơ thể có thời gian ghi nhận rằng bạn đã ăn đủ và không nạp thêm quá nhiều calo vào cơ thể nữa

3. Chỉ nên ăn no khoảng 80%

Thông thường, dạ dày sẽ mất khoảng 20 phút để gửi tín hiệu đến não rằng nó đã đầy và hết chỗ chứa rồi. Quá trình truyền tín hiệu này có thể khác nhau với từng người nhưng nhìn chung, bạn nên chú ý đến tín hiệu no của cơ thể.

Để tránh ăn quá no vào dịp Tết, tốt nhất là bạn chỉ nên ăn đến khi đã cảm thấy lưng lửng bụng, nghĩa là no khoảng 80% thay vì no căng bụng đến 100% hay thậm chí 120%.

4. Không để đói quá trước bữa ăn

Nếu để cơ thể rơi vào tình trạng quá đói, dạ dày quá trống rỗng trước khi vào bữa ăn, chắc chắn bạn sẽ ăn nhiều lên để lấp đầy dạ dày của mình. Việc nạp nhiều thức ăn vào một bữa như vậy sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân, tích mỡ bởi quá nhiều calo nạp vào trong khi ngày Tết thật khó lòng mà tập luyện nhiều để đốt cháy hết số calo đó.

Bởi vậy, cách tốt nhất là không để rơi vào tình trạng quá đói trước bữa ăn, để có thể hạn chế bớt cơn thèm ăn.

5. Uống nước lọc thay cho nước ngọt

Nước ngọt có ga là loại đồ uống được nhiều gia đình sử dụng vào dịp Tết. Tuy nhiên, nước ngọt này chứa nhiều đường, thường chỉ khiến chúng ta tăng cân chứ hầu như không có lợi ích sức khỏe nào.


Vẫn biết cả năm chỉ có một dịp Tết Nguyên đán và đây cũng là lúc quây quần anh em, bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, những bữa tiệc tùng đầy ắp đồ ăn sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng béo lên, cơ thể uể oải nếu ăn vào quá nhiều và luyện tập ít. Vì thế, hãy áp dụng 5 mẹo trên đây để dịp Tết không còn nỗi lo tăng cân nữa.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram