Thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng không thể thiếu của mọi doanh nhân, nhà lãnh đạo và các cấp quản lý hiện đại. Nhưng ít ai biết bí quyết thực sự đằng sau một diễn giả xuất chúng và một bài phát biểu làm say đắm lòng người không phải là những công thức sáo rỗng, vô hồn, mà đến từ sự chân thành nơi con tim
Với kinh nghiệm 20 năm làm MC – diễn giả trước công chúng, tác giả Trúc Thy đã khéo léo phân tích và đúc kết 10 kỹ năng cần thiết nhất để làm nên một bài thuyết trình mạch lạc, cuốn hút và thuyết phục người nghe. Cuốn sách sẽ giúp bạn nắm bắt từ cách điều khiển biểu cảm giọng nói, biểu cảm nét mặt, ngôn ngữ hình thể, biên tập lời dẫn cho đến bí kíp tương tác, thu hút sự tập trung, tạo tính hài hước bất ngờ cũng như đối phó với các tình huống "trớ trêu" nằm ngoài kịch bản. Thông qua cuốn sách này, tác giả muốn gửi gắm tới tất cả bạn đọc một thông điệp yêu thương và sâu sắc: Đừng chỉ nói như một nốt nhạc, mà hãy nói như một bản tình ca.
Những ai đã từng nói trước đám đông luôn cho rằng: Khi họ nắm vững các kỹ năng giao tiếp và đủ tự tin để đứng trước công chúng, họ sẽ dễ dàng thành công hơn. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong buổi thuyết trình, đòi hỏi chúng ta phải luôn tạo ra bầu không khí, đừng để rơi vào hoàn cảnh chúng ta nói mà mọi người không chú ý hay làm việc riêng. Để thu hút người nghe, bạn phải trang bị kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Vậy yếu tố cảm xúc đó là gì? Đó là khi chúng ta biểu hiện niềm vui, thái độ, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể, nét mặt, giọng nói để mọi người thấu hiểu và cảm nhận được điều chúng ta muốn truyền tải một cách rõ ràng nhất.
Bạn đã là người giao tiếp tốt và có đủ sự tự tin, nhưng cứ đứng nói trước đám đông là bạn lại mất hết dũng khí, điều này làm bạn phiền lòng và bực tức.
Khi đã là chủ doanh nghiệp hoặc trưởng nhóm một bộ phận nào đó thì việc nói trước đám đông là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu không hội tụ đủ các kỹ năng cần thiết, bạn sẽ làm giảm đi phần lớn giá trị thực của mình khi trình bày không rõ ràng, mạch lạc. Hơn thế nữa, khán thính giả của bạn cũng khá khổ sở, nhưng vì lịch sự nên cố gắng ngồi nghe, còn họ có tập trung vào điều bạn chia sẻ hay không thì vẫn là một dấu chấm hỏi.
Một điều chắc bạn dễ nhận ra: "Nói hay cũng là cách làm tăng giá trị nhân hiệu và là kênh marketing hiệu quả nhất cho chính doanh nghiệp của bạn." Đó là lý do vì sao tôi đã sáng lập và chia sẻ đến các quý doanh nghiệp khóa học "Businessman talk – Doanh nhân nói". Trong mỗi buổi học, các học viên sẽ được trải nghiệm thực tế, sao cho mỗi chúng ta không chỉ là một chủ doanh nghiệp làm giỏi mà còn có khả năng truyền đạt thu hút, tạo sự chú ý đến người nghe trong tất cả các sự kiện. Đặc biệt, bạn sẽ nắm được những kỹ năng dẫn dắt chương trình như một MC hay một diễn giả thực thụ.
Linh An