Sống khoẻ

Duy trì "lửa yêu" cho người cao tuổi

Hoạt động tình dục cũng được coi là thước đo nhằm đánh giá chất lượng cuộc sống của đa số người cao tuổi.

Hơn một nửa quý ông cao tuổi tuyên bố rằng vẫn rất quan tâm đến tình dục. Như vậy để thấy tình dục rất quan trọng ngay cả khi ở tuổi cao.


Tình dục được chứng minh là đem lại cảm xúc tốt hơn cho cả hai giới, thậm chí nhiều quý bà trên 70 tuổi thừa nhận hài lòng về đời sống tình dục hiện tại và thỏa mãn về thể xác hơn so với độ tuổi 40.

… Và thực tế
Tình dục khi tuổi cao: chậm nhưng chưa tắt, đó là đặc thù về khả năng tình dục của nam giới có tuổi. Điều đó khẳng định ham muốn tình dục ở nam vẫn dai dẳng cho dù đã có tuổi, bất chấp những biến đổi xảy ra mạnh mẽ ở độ tuổi này. Một thực tế phổ biến ở độ tuổi 50 trở lên, nhiều nam giới đã bắt đầu cảm nhận những biến đổi về  tình dục. Cùng với tuổi tác ngày càng cao là lượng hormone sinh dục trong cơ thể ngày càng suy giảm dần, khiến các đáp ứng tình dục trở nên chậm hơn và thất thường. Sự cương dương không còn nhanh nhạy như thời sung sức, màn dạo đầu phải kéo dài hơn, thời gian khởi động lại rất lâu. Lượng tinh dịch ít hơn, sức phóng tinh cũng giảm.

Với nữ giới, thông thường chị em 55 tuổi đã mãn kinh. Họ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như: mất ngủ, bốc hỏa, tim đập nhanh, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn lo âu… và thường thiếu hứng thú nên không muốn gần gũi chồng. Tuổi càng cao, quá trình lão hóa sẽ gây ra những biến đổi to lớn trong đời sống tâm sinh lý của cả hai giới theo xu hướng thoái biến tự nhiên. Ðàn ông dễ bị bất lực và rối loạn xuất tinh, phụ nữ thường mắc chứng khô âm đạo và rối loạn cực khoái. Tâm lý tình dục càng là yếu tố chi phối khi ở tuổi cao. Khi giai đoạn sung sức mà phụ nữ không bao giờ có được cảm giác cực khoái, thì nay dễ dàng lãng quên quan hệ ái ân.

Mặt khác, không hiếm cặp vợ chồng, vì nhiều lý do khác nhau như chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh tật, trình độ nhận thức, điều kiện giao tiếp xã hội… dẫn đến khả năng và phản ứng tình dục của vợ chồng rất dễ "lệch pha". Hoặc người chồng vẫn có ham muốn và đủ điều kiện thực thi, còn người vợ thì ngược lại, quá trình mãn kinh đã khiến họ trở nên mệt mỏi và luôn luôn có cảm giác chán ngán, ngại gần chồng. Như vậy giữa họ thật khó để có được hòa hợp tình dục và đây lại là nguyên nhân nảy sinh nhiều mâu thuẫn vợ chồng.

Bí quyết kéo dài đời sống tình dục ở người cao tuổi
Có nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần mà quan hệ tình dục mang đến khi con người già đi. Một đời sống tình dục lành mạnh sẽ cải thiện tình cảm và sự thân mật ở các cặp vợ chồng lớn tuổi.

Thay đổi tư tưởng về tình dục: Để duy trì đời sống tình dục viên mãn khi đã già, điều quan trọng là phải suy nghĩ lại về ý nghĩa của việc ân ái giữa hai vợ chồng. Một số bộ phận trên cơ thể và những điều cả hai từng thích bây giờ đã không còn như xưa. Tình dục ở người cao tuổi trở nên sâu sắc hơn nhiều, do đó hai vợ chồng nên chia sẻ với nhau những suy nghĩ cũng như mong muốn của bản thân.

Chấp nhận hiện tại: Cần quên đi những năm tháng tuổi trẻ và chấp nhận rằng việc ân ái bây giờ sẽ rất khác lúc trước là điều quan trọng. Nếu người già chỉ tập trung vào những gì đã có, họ sẽ thất vọng thay vì cải thiện nhu cầu của bản thân và khơi dậy ham muốn của bạn tình.

Quan hệ ngay cả khi không ham muốn: Nhiều nhà trị liệu tình dục khuyên các cặp vợ chồng lớn tuổi "chỉ cần làm điều đó" thay vì chờ đợi ham muốn. Ngay cả khi không có tâm trạng, quan hệ tình dục có thể được coi là một hình thức tập luyện thể chất và giúp cải thiện ham muốn. Tình dục  ở phụ nữ cao tuổi làm tăng thời gian bôi trơn và độ đàn hồi âm đạo. Cực khoái giúp giải phóng oxytocin ở cả nam và nữ, một loại hormone không chỉ hỗ trợ giấc ngủ, mà còn giúp người luống tuổi được bình tĩnh và thư giãn hơn.

Để duy trì đời sống tình dục khi đã luống tuổi, cần thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ, giữ tinh thần luôn lạc quan tin tưởng, không thức khuya, ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ngày; duy trì thói quen tập thể dục, tham gia các môn thể thao vừa sức như: chạy chậm, đi bộ…

Bách Nguyên (Theo suckhoedoisong)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram