Sống khoẻ

Chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho người cao tuổi

Theo các số liệu thống kê nghiên cứu cho thấy, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn, diễn biến bệnh thường nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng.

Để có sức đề kháng trong phòng, chống dịch bệnh, ngoài việc tuân thủ khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của  Bộ Y tế như: hãy ở nhà, hạn chế ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu ít nhất 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh; Thực hiện khai báo y tế, cung cấp thông tin sức khoẻ bản thân. Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ và luyện tập thể dục thường xuyên, đặc biệt luôn đảm bảo tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh, là một trong những biện pháp quan trọng giúp người cao tuổi tăng sức đề kháng để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 hiện nay.


Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài, đến các nơi công cộng có tập trung đông người. Trong trường hợp có vấn đề về sức khoẻ, nếu nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế xã, phường, trường hợp thực sự cần thiết mới nên tới các cơ sở y tế ví dụ như các trường hợp cấp cứu, bệnh nặng cần theo dõi và điều trị. Những người cao tuổi có các bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, bệnh phổi mạn, bệnh tim mạch, huyết áp… cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ; không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng liều, giảm liều. Nếu có vấn đề mới về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi cần tăng cường vận động để giúp cơ thể thêm dẻo dai và tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Mỗi ngày, người cao tuổi nên vận động cơ thể nhẹ nhàng 30 – 45 phút, có thể tự vận động tại nhà như: đi lại nhiều hơn, tập dưỡng sinh, dọn dẹp nhà cửa, đạp xe, đi bộ… sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, xương khớp chắc khoẻ, dẻo dai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, môi trường sinh hoạt của người cao tuổi nên được thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ tuy nhiên cũng cần tránh gió lùa trực tiếp.

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện chế độ sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, thì sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng, thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh, lạc quan để phòng tránh dịch COVID-19 có hiệu quả hơn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram