Sống khoẻ

Cách giúp 'vùng kín' sạch sẽ, thơm tho hơn

Âm đạo là cơ quan có khả năng tự làm sạch nhưng nhiều chị em chưa biết cách giúp vùng kín khỏe mạnh và thơm tho hơn.

Biết cách chăm sóc âm đạo có thể giúp âm đạo luôn thoải mái và không bị nhiễm trùng. Dưới đây là hướng dẫn của ThS.BS. Lê Quang Dương – Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững để chị em tham khảo cách giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, thơm tho.

1. Rửa sạch âm đạo sau khi đi tiểu

Một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo âm đạo luôn thơm tho là rửa sạch sau khi đi tiểu. Nước tiểu đôi khi có thể để lại mùi hôi và việc làm sạch nhẹ nhàng bằng nước có thể giúp giảm thiểu điều này. Sử dụng xà phòng nhẹ, không mùi khi rửa vùng sinh dục bên ngoài, vì xà phòng mạnh có thể phá vỡ sự cân bằng độ pH tự nhiên của âm đạo. Ngoài ra, hãy luôn nhớ lau từ trước ra sau để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại từ vùng hậu môn.

2. Giữ cho cơ thể đủ nước

Giữ nước không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể của phụ nữ mà còn có thể có tác động tích cực đến mùi âm đạo. Uống đủ lượng nước giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên của chất lỏng trong cơ thể, bao gồm cả chất lỏng trong các mô âm đạo. Điều này có thể giúp giảm mùi hôi nồng nặc. Hãy cố gắng uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể đủ nước.

3. Thay đồ lót hàng ngày

Mặc đồ lót sạch là điều cần thiết để ngăn ngừa sự tích tụ mồ hôi và vi khuẩn ở vùng sinh dục. Thay đồ lót hàng ngày có thể giúp giảm mùi hôi. Hãy chọn những loại vải tự nhiên, thoáng khí như cotton, giúp không khí lưu thông và hút ẩm. Tránh các vật liệu tổng hợp có thể giữ nhiệt và độ ẩm, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

4. Sử dụng tinh dầu một cách thận trọng

Mặc dù một số loại tinh dầu có thể có đặc tính kháng khuẩn và mùi hương dễ chịu nhưng nên thận trọng khi sử dụng ở vùng âm đạo. Chỉ nên bôi một hoặc hai giọt pha loãng. Không sử dụng tinh dầu trực tiếp vào bên trong âm đạo vì điều này có thể phá vỡ sự cân bằng độ pH mong manh và gây kích ứng.

5. Vệ sinh âm đạo ngay sau khi quan hệ tình dục

Điều cần thiết là phải làm sạch vùng âm đạo sau khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ nhiễm trùng và mùi hôi không mong muốn. Sử dụng xà phòng nhẹ, không mùi và nước ấm để nhẹ nhàng làm sạch vùng bên ngoài. Tránh sử dụng thụt rửa hoặc xà phòng mạnh vì chúng có thể làm xáo trộn hệ vi khuẩn âm đạo. Đi tiểu sau khi quan hệ cũng có thể giúp loại bỏ vi khuẩn có thể xâm nhập vào niệu đạo khi giao hợp, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và mùi hôi tiềm ẩn.

6. Tránh ăn đồ ăn vặt

Thực phẩm nhiều chất phụ gia nhân tạo có thể dẫn đến mất cân bằng độ pH và góp phần tạo ra mùi khó chịu.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong mùi cơ thể tổng thể, bao gồm cả mùi âm đạo. Thực phẩm chứa nhiều đường, chất phụ gia nhân tạo và thành phần chế biến sẵn có thể dẫn đến mất cân bằng độ pH của cơ thể và góp phần tạo ra mùi khó chịu. Lựa chọn chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Thực phẩm giàu probiotic như sữa chua cũng có thể hỗ trợ hệ thực vật âm đạo khỏe mạnh. Giảm lượng đồ ăn vặt có thể giúp sức khỏe tổng thể tốt hơn và mùi hương âm đạo dễ chịu hơn.

7. Giữ gìn vệ sinh vùng kín kỳ kinh nguyệt

Duy trì vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt là điều cần thiết để tránh mùi hôi từ âm đạo. Thường xuyên thay đổi các sản phẩm vệ sinh, chọn chất liệu thoáng khí cho đồ lót và thực hành vệ sinh bộ phận sinh dục tốt. Làm sạch âm đạo bằng xà phòng nhẹ và nước, tránh các hóa chất mạnh giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên. Nếu mùi hôi dai dẳng hoặc khó chịu xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram