Đẹp plus

Cách chăm sóc và phòng ngừa mụn trứng cá

Mụn trứng cá nguyên nhân do một số thói quen xấu: sờ tay lên mặt, nặn, hút, lể mụn, dùng bông hoặc khăn chà xát.

Tôi 25 tuổi, lúc nhỏ nổi nhiều mụn nên hiện mặt rất nhiều sẹo. Đặc biệt, ngay nơi lõm vào của sẹo lại có lỗ dò, thỉnh thoảng cảm thấy ngứa và khi nặn ra, vẫn có một lượng chất thải có mùi hôi, đậm đặc, trắng, nhầy.Xin hỏi làm sao ngăn được dạng mụn như thế và cách chữa trị.

(Nguyễn Văn T. – TP.HCM)

Theo như mô tả, tình trạng của bạn là mụn trứng cá nặng với các biểu hiện: nhiều tổn thương viêm đỏ, có mủ, tạo thành cục ở sâu, đau, hoặc nhiều cục sâu, áp-xe hợp lại tạo thành đường dò chứa các chất bã nhầy hôi. Mủ hay chất nhầy trắng có thể chảy ra ngoài qua các lỗ mở ra da trong một thời gian dài. Khi lành bệnh thường để lại sẹo lõm hoặc lồi.


Đa số gặp ở những người có anh chị em hoặc ba mẹ trong nhà cũng bị mụn trứng cá nặng. Nam nhiều hơn nữ gấp 10 lần.

– Điều trị không thích hợp; tự điều trị hoặc sử dụng đơn thuốc của người thân dùng điều trị mụn có hiệu quả trước đây có thể khiến cho tình trạng mụn nặng hơn hoặc gây biến chứng.

– Một số thói quen xấu: sờ tay lên mặt, nặn, hút, lể mụn, dùng bông hoặc khăn chà xát.

– Thường xuyên gây bít tắc lỗ chân lông như dùng mỹ phẩm, đội nón chật, để tóc che phủ mặt, đổ mồ hôi nhiều…

– Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, bôi da không phù hợp hoặc có hại như các sản phẩm bôi có chứa steroid.

– Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý.

Làn da bị mụn trứng cá nặng thường thuộc loại da hỗn hợp, tức là nhờn ở vùng chữ T và thái dương, khô ở hai bên má. Làn da lúc này dễ nhạy cảm do quá trình tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm tẩy rửa hoặc thuốc bôi đã dùng trước đó. Tình trạng nhạy cảm da biểu hiện bằng dấu hiệu da trở nên khô, đỏ, có cảm giác khó chịu sau khi tiếp xúc nước, xà bông hoặc thay đổi môi trường.

Bạn nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa có uy tín để được tư vấn và điều trị đúng đắn.Không nên dùng bất kỳ sản phẩm bôi tại chỗ nào vì có thể làm bệnh trở nên nặng và khó chữa hơn. Tình trạng của bạn đòi hỏi thời gian điều trị liên tục và kéo dài ít nhất 3 tháng để làm sạch các "hồ chứa" chất bã nhờn dưới da. Tình trạng sẹo lõm được giải quyết sau đó và đòi hỏi thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, khó có thể giải quyết triệt để các sẹo lõm mà chỉ có thể đạt hiệu quả tối đa là khoảng 70 – 80%.

Bách Nguyên (Theo suckhoedoisong)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram