Sống khoẻ

‘Bí kíp’ hạ huyết áp hiệu quả

Thức ăn bạn nạp vào cơ thể có thể hỗ trợ bạn trong việc quản lý mức huyết áp.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, trong năm 2021, đã có hơn 500,000 trường hợp tử vong liên quan đến huyết áp cao được ghi nhận ở nước này. CDC cũng chỉ ra rằng, khoảng một nửa dân số người lớn ở Mỹ đang đối mặt với vấn đề huyết áp cao. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là chỉ có khoảng 25% số người bị huyết áp cao có khả năng quản lý được tình trạng này. Mặc dù việc sử dụng thuốc có thể cần thiết trong việc kiểm soát huyết áp cho một số người, các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày trong việc giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Rau kinh giới cay

Elizabeth Shaw, một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng cũng như là tác giả của hàng loạt sách dạy nấu ăn ở Mỹ, khẳng định rằng rau kinh giới cay (oregano) đứng đầu trong số các loại rau có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Rau kinh giới cay, một loại thảo mộc phổ biến trong nền văn hóa ẩm thực châu Âu, hiện nay cũng đã được trồng rộng rãi ở Việt Nam. Ngoài ra, oregano còn có mặt trên thị trường dưới hình thức bột hoặc lá khô, có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị thực phẩm.

Rau kinh giới cay từ lâu đã nhận được sự khen ngợi vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Theo các nghiên cứu, rau kinh giới cay chứa đầy các hợp chất thực vật mang đặc tính chống oxy hóa cao, giúp chống lại các gốc tự do - những phân tử có thể gây hại cho các tế bào, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm huyết áp ở những người mắc bệnh huyết áp cao.

Năm 2021, The American Journal of Clinical Nutrition đã đăng tải một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ rau kinh giới cay thường xuyên có thể hỗ trợ giảm huyết áp. Đây là một trong số ít các nghiên cứu ban đầu nhấn mạnh tác dụng của rau kinh giới cay trong việc kiểm soát huyết áp ở người.

Thêm vào đó, từ một bài đánh giá đăng trên tạp chí Molecules năm 2017, người ta phát hiện ra rằng rau kinh giới cay có khả năng phòng chống viêm nhiễm, các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa và thậm chí cả ung thư.

Rau kinh giới cay từ lâu đã nhận được sự khen ngợi vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại

Melissa Azzaro, một nhà dinh dưỡng học người Mỹ, đã nhấn mạnh rằng thảo mộc tươi như rau kinh giới cay là một trong những nguồn chất chống oxy hóa hùng mạnh nhất mà chúng ta có thể tận dụng. Trong các phương pháp trị liệu dân gian, rau kinh giới cay được sử dụng để khắc phục các vấn đề như dị ứng, huyết áp cao, đái tháo đường và các nhiễm trùng đường hô hấp. Dù các nghiên cứu trên con người vẫn còn ít, rau kinh giới cay vẫn được biết đến là chứa đựng nhiều hợp chất thực vật có hiệu quả, trong đó carvacrol nổi bật với các lợi ích sức khỏe đã được khẳng định qua nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm.

Một nghiên cứu mới đây xuất bản trên The Nigerian Journal of Clinical Practice cũng đã chỉ ra rằng carvacrol có khả năng làm giãn cơ tim, giúp giảm huyết áp.

Lưu ý khi sử dụng rau kinh giới cay

Dựa trên thông tin từ trang web chăm sóc sức khỏe Very Well Health, rau kinh giới cay chứa một loạt các chất chống oxy hóa bao gồm acid caffeic, acid p-coumaric, acid rosmarinic, các dẫn xuất caffeoyl, carvacrol và nhiều loại flavonoid như apigenin, eriodictyol, dihydroquercetin, dihydrokaempferol và thymol. Không chỉ phong phú về chất chống oxy hóa, rau kinh giới cay còn là nguồn cung cấp vitamin K, kali và canxi dồi dào.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ rau kinh giới cay nên được hạn chế trong phạm vi mức độ vừa phải. Sử dụng quá mức có thể dẫn đến tăng rủi ro chảy máu. Đặc biệt, những ai đang chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật cần ngưng sử dụng rau kinh giới cay hoặc các sản phẩm bổ sung chứa tinh dầu từ loại thảo mộc này ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Rau kinh giới cay, với lượng vitamin K có thể tương tác với các loại thuốc làm loãng máu, nên những người dùng loại thuốc này cần phải cẩn trọng. Để an toàn, bất cứ ai muốn sử dụng rau kinh giới cay cho mục đích chữa bệnh nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ của mình.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram