Sống khoẻ

Ăn trứng luộc hay trứng rán thì có nhiều chất bổ hơn?

Liệu trứng luộc có thực sự tốt hơn trứng rán hay không? Bạn đã biết cách chế biến nào giữ lại được nhiều dinh dưỡng nhất trong quả trứng?

Một quả trứng luộc chứa khoảng 77,5 calo với 6,3g protein, 0,6g carbohydrate và 5,3g chất béo. Trứng cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác ngoài choline. Lượng vitamin A, selen, vitamin B6, B9, B12, phốt pho, kẽm và sắt trong trứng cũng cao. 

Trứng luộc chín có ít calo và chất béo hơn trứng rán

Một quả trứng rán cùng kích cỡ có 90 calo và chứa 7g chất béo, cao hơn khi luộc. Chuyên gia chỉ ra hàm lượng calo và chất béo cao hơn có thể do dầu mỡ hoặc bơ dùng để rán trứng. Ngoài ra, trứng rán chứa ít carbohydrate hơn một chút, khoảng 0,4g carbohydrate. Cả hai loại trứng đều cung cấp lượng protein, các loại khoáng chất và vitamin tương đương nhau.

Ngoài cách chế biến, bạn cũng cần để ý tới loại trứng vì không phải tất cả đều giống nhau. Thành phần dinh dưỡng của trứng có thể dao động tùy thuộc vào cách nuôi gà mái. Các nhà chuyên môn khuyên bạn nên mua trứng hữu cơ từ gà mái được nuôi thả vườn. 

Ăn phần nào của trứng là tốt nhất?

Thêm vào đó, đối với người trưởng thành, 2 quả trứng là đủ cho một ngày, tốt nhất là 1 lòng đỏ và 2 lòng trắng. Dù trứng có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng ăn quá nhiều dễ khiến một số người bị đầy hơi. Hấp thụ nhiều lòng đỏ kích hoạt mức cholesterol tăng và thậm chí dẫn đến tăng cân.

Ăn trứng nên ăn cả lòng trắng và lòng đỏ. Vì nếu chỉ ăn lòng đỏ sẽ mất đi những dinh dưỡng, nguồn chất đạm dễ hấp thu có trong lòng trắng.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu ăn trứng sẽ tuỳ theo từng nhóm tuổi, cụ thể:

- Người trưởng thành nên ăn 3 - 4 quả/ tuần.

- Người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu ăn từ 1- 2 quả/ tuần.

- Trẻ em 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn nửa lòng đỏ/ bữa.

- Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi nên ăn 1 lòng đỏ / bữa.

- Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng tối đa 4 quả/ tuần.

- Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 6 trứng/ tuần.

2 sai lầm thường gặp khi ăn trứng

Đây là một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều bà nội trợ vẫn mắc phải khi chế biến. Thậm chí, để làm tăng sự thơm ngon cho món trứng, nhiều bà nội trợ còn cho thêm xì dầu hay bột ngọt. 2 gia vị này nếu được nấu chung với trứng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất gây phá hủy thành phần amino acid hữu ích sẵn có trong trứng.

Bên cạnh đó, trong xì dầu còn có chứa chất trypsin và nếu khi kết hợp với lòng trắng trứng sẽ làm giảm nhiều giá trị dinh dưỡng của trứng. Điều này lại không tốt cho cơ thể con người bởi sự hấp thụ ít các dưỡng chất mà trứng mang lại. Vậy nên một chút muối trắng rắc lên trứng sẽ đảm bảo tăng thêm hương vị món ăn lại giữ được chất dinh dưỡng cần có của trứng.

Nhiều người hay có thói quen kết hợp ăn trứng gà và uống sữa đậu nành vào mỗi bữa sáng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng thì trứng và đậu nành không nên kết hợp với nhau. Lý do là bởi trong sữa đậu nành có chứa trypsin, khi kết hợp với protein trong trứng gà sẽ khiến cơ thể con người chỉ hấp thụ phần xơ, làm giảm đi nhiều chất dinh dưỡng khác.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram