Chia sẻ

9 nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ

Hiện nay có quá nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục, tuy nhiên các bậc phụ huynh lại né tránh hoặc ngại nói với các bé về vấn đề giới tính. Bạn nên thẳng thắn và chia sẻ cởi mở theo đúng những nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ.

Việc giáo dục giới tính cho trẻ là vô cùng cần thiết,nếu bạn ngại chia sẻchuyện giới tính với trẻ thì trẻ sẽ không hiểu hết được những nguy hiểm đang rình rập. Bạn không thể lúc nào cũng đi bên cạnh để bảo vệ trẻ mọi nơi mọi lúc nhưng bạn vẫn có thể làm rất nhiều điều để giảm nguy cơ bị xâm hại cho trẻ. Những nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ là điều bạn cần biết để trang bị những gì tốt nhất cho con.

Hãy nói chuyện về giới tính cũng như nói chuyện về việc băng qua đường


Hãy để vấn đề giáo dục giới tính trở nên bình thường như mọi vấn đề khác

Cũng như về việc băng qua đường rất nguy hiểm đến tính mạng thì chuyện về giới tính cũng giống như vậy. Nếu bạn cố gắng giấu kín và để chúng tự tìm hiểu thì có thể có rất nhiều rủi ro. Hơn nữa con của bạn có thể bịtai nạn bất cứ lúc nào.

Vì thế bạn nên sớm nói chuyện về vấn đề giới tính cho trẻ giống như nói về việc băng qua đường vậy.

Tạo khung cảnh dễ chịu và yêu thương

Trước khi bắt đầu nói chuyện về vấn đề giới tính bạn nên tạo cho trẻ một không gian thoải mái với cả bạn và trẻ, một không  gian vui vẻ và giàu tình cảm. Không gian đó sẽ giúp tạo cảm giác cân bằng và thấu hiểu từ cả 2 phía, trẻ sẽ lắng nghe bạn tốt hơn.

Bạn nên tránh những nơi tù túng, khó chịu, gây tâm lý căng thẳng và tạo cảm giác không hiểu hết. Đừng cho rằng trẻ còn nhỏ thì sẽ không không hiểu chuyện.

Hãy bắt đầu nói chuyện với trẻ khi trẻ lên 4 tuổi

Bạn đừng nghĩ rằng khi trẻ lên 4 tuổi là quá sớm, nhưng theo như thống kê cho thấy đối tượng bị quấy rối nhiều nhất trong nhóm trẻ dưới 12 tuổi là ở tầm tuổi trẻ 4 tuổi.


Trẻ lên 4 là có thể nhận thức được mọi thứ

Dù còn nhỏ và không biết diễn đạt tốt ý nghĩ của mình nhưng ở tuổi này các con đã biết cảm nhận về thế giới. Các con thường hiểu nhiều hơn những gì người lớn nghĩ. Vì thế khi nói chuyện với trẻ về giới tính ở độ tuổi này là rất hợp lý, không hề sớm.

Dạy trẻ về tên các bộ phận riêng tư

Nếu bạn có thể dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể như mắt, tai, miệng, tay, chân… thì bạn hoàn toàn có thể dạy trẻ về các bộ phận riêng tư trên cơ thể.

Hãy nói tên các bộ phận nhạy cảm này cho trẻ, bạn phải nói tên đúng của chúng chứ không phải các tên ngộ nghĩn. Đó là cái tên chính xác mà các con cần phảibiết nếu như có ai đó xâm phạm khu vực ấy.

Bạn đừng cho rằng các bé trai thì không cần phải giáo dục giới tính. Có những nguy hiểm có thể rình rập cả những bé trai.

Nói về trường hợp duy nhất trẻ có thể cho phép đụng chạm vào vùng riêng tư của cơ thể

Bạn nên nói cho trẻ hiểu biết về cơ thể và nguyên tắc cho phép đụng chạm càng sớm càng tốt. Bên cạnh nguyên tắc đụng chạm đó các con cần biết mình phải che đi vùng riêng tư khi đi bơi nơi công cộng, giữ gìn vùng này vệ sinh, sạch sẽ và khỏe mạnh.

Bạn cần biết một số cách để giúp trẻ hiểu những gì bạn muốn nói là khi đưa trẻ đi tắm, hoặc khi đi khám bác sĩ. Bạn có thể đưa ra các tình huống giả định, hỏi đáp và gợi ý trẻ.

Hãy dạy trẻ rằng vùng riêng tư là nơi rất đặc biệt

Khi nói về chuyện giới  tính này, điều quan trọng nhất là bạn không nên tạo ra cảm xúc kỳ thị, khó chịu, xấu hổ về các bộ phận này. Bạn cần phải nhấn mạnh rằng đó là vùng đặc biệt và rất riêng của trẻ, không phải bất cứ ai khác, các con cần phải bảo vệ.

Chỉ khi cần thiết như khám bệnh và vệ sinh mới cho phép người có trách nhiệm đụng chạm vào. Đây cũng là cách nói giúp từng bước phát triển suy nghĩ khỏe thích hợp cho việc nói chuyện về tình dục giai đoạn trẻ lớn hơn.

Dạy trẻ trân trọng cơ thể mình và làm chủ chúng

Bạn hãy trao cho trẻ quyền tự làm chủ bản thân. Hãy để các con hiểu về cơ thể trẻ và quyền tự chủ, lòng tự trọng, phải để trẻ hiểu và có trách nhiệm trước bất cứ hành vi xâm phạm nào của người khác.


Hãy để các con tự làm chủ chính cơ thể mình

Hãy cho trẻ có quyền nói "Không" với bất cứ hành vi cưỡng bức nào của người lớn mà trẻ không cảm thấy thoải mái. Khi một người lạ mà trẻ không hề quen biết cố gắng ôm hôn trẻ mà chúng không thích, bạn nên để trẻ được phép nói "Không" và diễn đạt rõ hơn ý của trẻ với người đó.

Giải thích với trẻ rằng không ai có quyền cưỡng ép và xâm hại người khác, đặc biệt là với vùng nhạy cảm.

Bạn hãy dạy trẻ hiểu nguyên tắc không một ai có quyền cưỡng ép, xâm hại trẻ, nhất là vùng riêng tư là điều hết sức quan trọng. Thậm chí phải để trẻ hiểu và áp dụng nguyên tắc ấy với cha mẹ mình. Bạn nên ủng hộ điều đó.

Hãy cho trẻ biết rằng bạn sẽ tin và đứng về phía trẻ nếu có ai đó làm tổn thương em.

Những kẻ xấu thường hay nói với trẻ rằng sẽ chẳng ai tin lời em nói và họ sẽ ghét bỏ các con nếu kể ra chuyện này. Vì thế, trẻ sẽ cảm thấy tự xấu hổ và giấu diếm mọi chuyện vì sợ cha mẹ lên án thay vì hiểu và đứng về phía mình.

Hãy để trẻ hiểu rằng bạn sẽ luôn đứng về phía các con nếu các con có chuyện gì xấu về vấn đề nhạy cảm.

Hãy nhớ giáo dục giới tính cho trẻ là việc rất quan trọng. Bạn cần nhớ những nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ để áp dụng thường xuyên, liên tục, từ đó có thể khắc họa vào trong tâm trí của các trẻ.

Bách Nguyên ( ST )

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram