Sống khoẻ

6 thức uống thanh mát giải nhiệt ngày Tết

6 thức uống thanh mát ngày Tết từ các nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến mà bạn có thể sử dụng trong dịp nghỉ lễ này để gia đình bạn luôn khỏe mạnh, không lo bị nóng.

Trong những ngày Tết Nguyên Đán, chắc chắn việc sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất béo và việc không uống đủ nước sẽ làm cho cơ thể bạn bị nóng, bài viết dưới đây sẽ liệt kê cho bạn những thức uống thanh mát ngày Tết giúp cho bạn và người thân giải nhiệt sau những ngày dài ăn uống "thả cửa".

1. Nước cam, chanh

Cam và chanh không chỉ là nước giải khát mà còn chứa rất nhiều vitamin có lợi cho cơ thể đặc biệt là vitamin C, lượng vitamin C này có tác dụng tăng cường sức đề kháng đồng thời chống lại quá trình oxy hóa giúp cơ thể giải độc.

Không chỉ trong dịp Tết, mà hàng ngày bạn uống một ly nước cam hoặc chanh tươi sẽ giúp  cơ thể giải nhiệt đồng thời còn có tác dụng tái tạo năng lượng, giúp chúng ta thoải mái vui chơi. Bạn nên dùng nước ấm pha với cam, chanh để phát huy tốt hơn những lợi ích của chúng.


Trà xanh là một trong số thức uống quen thuộc của nhiều người bởi nó giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn khi phải nạp quá nhiều thức ăn dầu mỡ trong ngày Tết.

Uống trà xanh còn có công dụng giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, cũng như phòng ngừa một số bệnh như: cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol trong máu… Bạn nên cân nhắc việc uống trà xanh vào buổi tối vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3. Nước rau má

Đối với người dân Việt Nam, rau má là loại rau rất quen thuộc, rau má có vị ngọt, tính mát có thể dùng để nấu canh, ăn sống hoặc xay lấy nước uống. Ngoài ra, rau má còn có tác dụng dưỡng âm, nhuận gan, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu vì thế được nhiều người dùng như thức uống để giải nhiệt.

Hàng ngày, bạn có thể dùng 30-50g rau má tươi, rửa sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn sau đó vắt lấy nước hay pha nước để uống sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu rất tốt.

Những ngày Tết bận bịu và không có thời gian để xay uống, bạn có thể nấu canh rau má để ăn cùng cơm hoặc đun lấy nước uống, dùng thay nước hoặc trà trong ngày. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến liều lượng sử dụng rau má, một người có thể sử dụng từ 30-40g rau má/ ngày và không nên sử dụng kéo dài quá nửa tháng.

4. Nước hoa atiso
Nước hoa atiso là loại nước giải khát thơm ngon vừa có tác dụng giảm mỡ trong máu vừa tốt cho thận, gan giúp hỗ trợ tiêu hóa và lợi tiểu. Trong dịp Tết, sẽ có rất nhiều những món ăn chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho gan và cơ thể, bạn không cần quá lo lắng vì nước hoa atiso sẽ giúp cơ thể bạn giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Đồng thời, loại dược phẩm tự nhiên này còn làm đẹp da, làm cho da trở nên hồng hào khỏe mạnh.

5. Nước dừa

Trong nước dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, dừa có tính hàn giúp giải nhiệt, làm mát và chống mất nước vào những ngày nắng nóng. Trong dừa chứa các protein gồm các axit amin có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin và nhất là vitamin nhóm B.

Đồng thời, nước dừa có thể hỗ trợ giải quyết hiệu quả các vấn đề về tiêu hóa nhờ có hàm lượng chất xơ cao, loại nước này cũng có tác dụng hạn chế chứng khó tiêu và giảm trào ngược acid. Vì vậy, trong những ngày Tết sắp tới, uống một cốc nước dừa sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và thanh nhiệt cơ thể.

6. Nước gạo lứt rang

Theo quan niệm từ xưa, loại thức uống này có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, cầm tiêu chảy và giảm đau nhức. Vì vậy, đây cũng là món mà bạn cần nghĩ đến trong những ngày Tết.

Chế biến món này rất đơn giản: Gạo lứt không cần vo, rang cho đến khi gạo thơm, săn lại nhưng không có mùi khét là được. Đem khoảng 100g gạo nấu với 2 lít nước, đun nhỏ lửa, thêm chút muối rồi đun đến khi gạo chín mềm nhưng không nhừ, để nguội rồi lọc lấy nước uống.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ chế biến được thức uống thanh mát ngày Tết giúp cho mọi người trong gia đình có được những ngày nghỉ lễ mạnh khỏe.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram