Chiều ngày 25/11, chương trình nghệ thuật “Oai Trấn Tây Thành” do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội chủ trì phối hợp Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long thực hiện đã diễn ra trong không gian trang trọng, thu hút đông đảo khán giả yêu nghệ thuật truyền thống.
Chiều ngày 25/11/2025, tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) đã diễn chương trình nghệ thuật Oai Trấn Tây Thành, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long thực hiện. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Huỳnh Tú, NSND Hoàng Anh Tú, NSƯT Thành Nam, Quang Hưng, Thái Phương, Quang Nguyệt, Minh Dương...

Vở diễn đưa khán giả tiếp cận huyền tích Đức Thánh Linh Lang Đại vương - vị Thánh được thờ phụng tại đền Voi Phục (Thủ Lệ), một trong những điểm linh thiêng quan trọng của vùng Thăng Long xưa. Tác phẩm tái hiện hình tượng Đức Thánh Linh Lang với sự kính ngưỡng và tinh thần hộ quốc, giữ nước, thương dân, đồng thời tạo nên cầu nối giữa tín ngưỡng dân gian, lịch sử Hà Nội và nghệ thuật biểu diễn đương đại.

Vở diễn có sự tham gia của các NSND, NSƯT và những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm của dòng nghệ thuật dân gian và dân gian đương đại. Một trong các điểm nhấn là màn kết hợp của NSND Hoàng Anh Tú cùng nghệ sĩ Thái Phương biểu diễn Xẩm theo lối đối đáp cha - con đầy hòa quyện và xúc cảm. Đây cũng là một trong những khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh với người xem, vừa chứa đựng tinh thần truyền đời của di sản, vừa đem đến hình ảnh đẹp về sự tiếp nối thế hệ trong nghệ thuật truyền thống Việt.

Điểm đặc biệt nổi bật của vở diễn là chất liệu Xẩm được sử dụng xuyên suốt từ đầu tới cuối. Đây là "đề bài" mà Tổng đạo diễn Vạn Nguyễn (Nguyễn Huy Quang) đặt ra và được nhạc sĩ - NSƯT Thành Nam phát triển.

Không chỉ là một câu chuyện huyền tích được kể lại, Oai Trấn Tây Thành còn là một hành trình biểu đạt tình cảm sâu nặng của người Hà Nội với di sản tâm linh - văn hóa của vùng đất trầm tích lịch sử.

Vở diễn mang đến một góc tiếp cận mới đối với nghệ thuật di sản. Xẩm - vốn là nghệ thuật kể chuyện của dân gian được nâng lên thành phương tiện chuyển tải biểu tượng lịch sử.

Về mặt dàn dựng, tác phẩm sử dụng tiết chế hiệu ứng kỹ thuật sân khấu, chú trọng không gian chiều sâu, dành ưu tiên cho dàn nhạc trình diễn, cho nghệ thuật xẩm, múa và sự tinh tế trong ánh sáng - yếu tố khiến khán giả cảm thấy gần gũi thân thuộc.

Sự hài hoà trong mỹ thuật sân khấu đem lại không gian tĩnh để âm nhạc và diễn xuất lên tiếng. Tác phẩm đã xuất sắc kết hợp tính truyền thống của các loại hình nghệ thuật và tính đương đại trong hơi thở sân khấu.
Linh An

