Tiêu dùng

Xu hướng du lịch của cộng đồng LGBTQ+ Việt Nam

Tiếp nối sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn, Booking.com đã công bố ấn phẩm thứ tư thuộc nghiên cứu về xu hướng du lịch của cộng đồng LGBTQ+*.

Nội dung nêu bật những thách thức mà du khách thuộc cộng đồng đang phải đối mặt và cách họ vượt qua những rào cản này để trải nghiệm thế giới theo cách của riêng mình.

Nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 69% khách du lịch thuộc cộng đồng LGBTQ+ Việt Nam đã từng trải qua cảm giác bị phân biệt đối xử khi đi du lịch. Sự phân biệt này không chỉ đến từ những người đồng hành trong chuyến đi (81%), mà còn từ chính người dân địa phương nơi họ tới du lịch (82%). Song song với đó, cứ 10 người thì có 6 người (60%) thừa nhận rằng việc thuộc cộng đồng LGBTQ+ khiến họ bất an và tự ti hơn khi đi du lịch. Tuy vậy, bất chấp những trở ngại, du khách LGBTQ+ đang từng bước lấy lại quyền kiểm soát đời sống cá nhân. Họ cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến, đặt chỗ trước trên các chuyến bay, và thậm chí là tạo ra một “nhân cách mới” để đảo bảo tính tự quyết trong suốt chuyến đi, qua đó vượt qua các thử thách và tận hưởng trải nghiệm du lịch của mình.

Những điểm đến mà du lịch LGBTQ+ phát triển được ưu tiên lựa chọn

Đối với 59% khách du lịch thuộc cộng đồng LGBTQ+ Việt Nam, chi phí vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến du lịch. Tuy nhiên, một tỷ lệ cao hơn, 70% đang tìm kiếm những trải nghiệm cho phép họ được là chính mình. Mối quan tâm này không chỉ là một xu hướng, mà còn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của họ. Khảo sát cho thấy, 45% du khách ưu tiên lựa chọn những điểm đến mà du lịch LGBTQ+ đã tương đối phát triển, 73% quyết định đặt chỗ tại các điểm thân thiện và hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+ trong năm qua. Ngược lại, 58% người tham gia khảo sát đã hủy chuyến du lịch khi thấy điểm đến không ủng hộ du khách LGBTQ+.

Du khách LGBTQ+ có xu hướng tìm kiếm những nơi lưu trú thân thiện với cộng đồng

Khi được hỏi về những yếu tố du khách LGBTQ+ Việt Nam mong muốn các công tu du lịch cải thiện nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch, 40% cho biết họ hi vọng các công ty sẽ phát triển một bộ lọc để xác định những nơi lưu trú thân thiện với cộng đồng.

Với chứng nhận Travel Proud trên Booking.com, khách du lịch LGBTQ+ có thể dễ dàng tìm ra các cơ sở lưu trú đã được đào tạo về cung cách phục vụ, am hiểu về những thách thức đặc thù mà cộng đồng LGBTQ+ đang phải đối mặt cũng như làm cách nào để đón tiếp du khách một cách nồng hậu. Tính đến nay, đã có hơn 67,000 cơ sở lưu trú trên khắp 133 quốc gia và vùng lãnh thổ, tại 12,645 thành phố và điểm tham quan nhận được chứng nhận này.

Mối lo ngại về tình trạng phân biệt đối xử gây ảnh hưởng đến cả hành trình và điểm đến

Sau khi đã quyết định được điểm đến, khách du lịch LGBTQ+ sẽ thực hiện thêm một vài bước để chủ động giảm bớt mối lo về khả năng bị phân biệt đối xử trên chuyến bay của mình. Hơn một nửa (54%) trong số họ đã từng gặp phải những trải nghiệm không mấy dễ chịu từ những du khách trên cùng chuyến bay mà nguyên nhân đến từ chính bản dạng giới của họ. Bên cạnh đó, 57% bày tỏ sự lo lắng khi phải ngồi cạnh người lạ, e ngại trước khả năng những người đó sẽ phản ứng tiêu cực hoặc có hành vi không thân thiện với cộng đồng LGBTQ+. Chính vì lý do này, 69% du khách LGBTQ+ Việt Nam thường chọn chỗ ngồi trước khi lên máy bay nhằm giảm thiểu tối đa sự tương tác với người khác vì sợ bị phân biệt đối xử.

Thay đổi bản ngã khi đi du lịch

Khách du lịch thuộc cộng đồng LGBTQ+ đang tích cực tạo dựng những bản ngã khác nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân trong suốt chuyến du lịch. Hơn một nửa (58%) du khách LGBTQ+ Việt Nam cho biết họ có xu hướng điều chỉnh ngoại hình và hành vi để giảm thiểu sự chú ý không mong muốn và tránh bị phân biệt đối xử, trong khi 54% đã biến mình thành một con người khác để an toàn vượt qua những hoàn cảnh và môi trường khác nhau khi du lịch. Việc tạo ra một con người khác không chỉ khiến họ cảm thấy an toàn mà còn giúp họ thích nghi tốt hơn với những điều kiện văn hóa đặc thù tại điểm đến.

Du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ nhận thấy những nỗ lực của ngành du lịch nhưng đồng thời vẫn mong đợi nhiều hơn

Bên cạnh quyết định mang tính cá nhân, du khách LGBTQ+ tại Việt Nam cũng ghi nhận những tiến triển trong ngành du lịch, với 80% cho rằng văn hóa hòa nhập ngày một mở rộng khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi đi du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những tiến bộ đã đạt được, họ cũng nhấn mạnh rằng còn rất nhiều việc cần làm từ mọi phía trong ngành để đẩy lùi sự kỳ thị.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram