Tiêu dùng

Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng của doanh nghiệp FDI sau cơn bão đại dịch

Số mới nhất của Talkshow Nguy - Cơ là cuộc trò chuyện với Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam và Tổng Giám đốc Diversatek Việt Nam về tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam sau cơn bão đại dịch.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI Mỹ vượt Nguy tìm Cơ

Đại dịch mang đến những thách thức rất lớn cho doanh nghiệp. Đại diện AmCham chia sẻ: "Trong những làn sóng Covid-19 đầu tiên, tôi nghĩ, Việt Nam đã kiểm soát vô cùng hiệu quả. Khi làn sóng thứ tư ập tới, tất cả chúng tôi, bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài, các công ty nước ngoài ở Việt Nam và các công ty Việt Nam đều gặp vô vàn khó khăn."

Đại dịch thực sự ảnh hưởng đến các công ty sản xuất, các doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng, đảo lộn sản xuất kinh doanh, có doanh nghiệp phải dừng một phần, thậm chí toàn bộ hoạt động. Nhiều công ty đã không thể duy trì hoạt động, hoặc nếu có thể duy trì hoạt động theo mô hình bong bóng tốn kém, phức tạp cả về mặt logistic và về tinh thần. Bà Mary cho rằng, những giải pháp tạm thời hiệu quả, tuy nhiên, chúng không bền vững.


Cầu nối chiến lược giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam

Theo thống kê, Mỹ hiện là nhà tài trợ vaccine lớn nhất cho Việt Nam với gói viện trợ 15 triệu vaccine. Bà Mary cho biết, trọng tâm chính của phái bộ Mỹ tại Việt Nam đã luôn là xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài về y tế giữa hai nước. Amcham đã luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam trong việc phòng chống dịch, và tổ chức này mong muốn phát triển để trở thành đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Trong đợt dịch vừa qua, đội ngũ AmCham và các nhà lãnh đạo tình nguyện của đã làm việc 24/7 để hỗ trợ kịp thời cho các công ty thành viên. "Tổng giám đốc của các nhà máy còn nằm ngủ trên sàn nhà cùng với các đội nhóm để duy trì hoạt động kinh doanh. Chúng tôi cùng nhau cố gắng hết sức để hoàn thành sứ mệnh của mình", bà Mary cho biết.

Chuyên gia từ AmCham chia sẻ thêm: "Sứ mệnh của AmCham là thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam, và đóng vai trò là tiếng nói của doanh nghiệp Mỹ tại đây. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để cập nhật tin tức cho chính phủ Mỹ về những thách thức mà các công ty thành viên của chúng tôi đang phải đối mặt".


"Tôi nghĩ rằng cả Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ đều lắng nghe và tiếp thu những tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Những thách thức mà các doanh nghiệp thành viên gặp phải tại Việt Nam là lý do rất quan trọng để thuyết phục Chính phủ Mỹ tài trợ thêm vaccine cho Việt Nam", bà cho biết.

Tiềm năng hợp tác chiến lược Mỹ -Việt Nam trong tương lai

Việt Nam là một trong 11 thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các nước CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD.  Tuy nhiên mới đây, Mỹ tuyên bố không tham gia CPTPP mà thay vào sẽ tìm kiếm một khuôn khổ kinh tế vượt ra ngoài phạm vi của hiệp định.

Ông Jonathan cũng thẳng thắn chia sẻ: "Với tư cách là một người Mỹ, tôi muốn thấy nước Mỹ tham gia CPTPP vì lợi ích của đất nước tôi. Hiệp định sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa, rất nhiều cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp tìm đến Việt Nam để đầu tư và kinh doanh. Đó sẽ là một trong những lý do khiến Việt Nam thành một điểm đến hấp dẫn".


Mục tiêu của AmCham là trở thành hiệp hội doanh nghiệp chiến lược, có ảnh hưởng và năng động nhất tại Việt Nam, thực sự giúp thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững qua hoạt động chào đón những công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để thực hiện sứ mệnh kết nối và phát triển, AmCham đã đặt ra bốn mục tiêu chiến lược vào đầu năm nay để hỗ trợ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ:

  1. Đặt nền móng cho một hiệp định thương mại tự do
  2. Tạo điều kiện để đầu tiên là ngành du lịch mở cửa trở lại một cách an toàn
  3. Xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng trưởng bền vững
  4. Phát triển một lực lượng lao động cạnh tranh toàn cầu cho tương lai

Sau 11 năm làm việc và quản lý nhân sự ở thị trường Việt Nam, ông Jonathan thấy rằng dù mặt bằng chung về trình độ của sinh viên ra trường khá cao, nhất là ở khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nhưng ở các vị trí nhân sự cao, chủ chốt, vẫn còn đó lỗ hổng kỹ năng cần được lấp đầy.

Cả hai vị khách mời đều bày tỏ sự lạc quan về tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Ông Jonathan nhận định, không cần phải có một chiến dịch truyền thông nào để quảng bá và thu hút nhà đầu tư. Chỉ cần từng cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức làm việc hướng đến mục tiêu "xuất sắc", mọi việc sẽ phát triển thật tự nhiên.

Đại diện Amcham nhấn mạnh sự sáng tạo và đổi mới như một điều kiện cần để phát triển đất nước. Chỉ cần các cá nhân cũng như các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, Việt Nam sẽ có một tương lai vô cùng rực rỡ. "Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến rất hấp dẫn cho ngành sản xuất, và là miền đất hứa của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai", bà Mary nhận xét.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram