Tránh tăng cân nhanh, hạn chế 3 loại thực phẩm ăn vào bữa tối

Một số thực phẩm ăn vào buổi tối sẽ gây tăng cân nhanh chóng. Dưới đây là 3 loại thực phẩm cần tránh...

1. Đồ ngọt ăn vào buổi tối làm tăng cân nhanh

Không chỉ buổi tối, nếu muốn giảm cân nhanh thì nên tránh xa các đồ ăn chứa đường trong ngày. Đặc biệt là đồ ăn vặt như bánh kẹo, kem, trái cây ngọt, đồ uống chứa đường... Các thức ăn này thường chứa nhiều fructose, một loại đường đơn, cung cấp calo rỗng – tức là nhiều calo mà không chứa chất dinh dưỡng.

Thực phẩm ngọt chứa cung cấp calo rỗng (CARBS đơn), làm tăng cảm giác thèm ăn.

Chính vì cung cấp calo mà không cung cấp chất dinh dưỡng, do đó khi ăn đường sẽ làm tăng cảm giác đói, thèm ăn hơn. Từ đó dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, làm gia tăng tình trạng thừa cân.

Hơn nữa, khi tiêu thụ đường sẽ có nguy cơ cao dẫn đến ít bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, vitamin, chất khoáng cho cơ thể. Thói quen ăn đường còn làm tăng nguy cơ stress, oxy hóa… khiến cơ thể dễ bị thừa cân, béo phì.

Nhất là buổi tối, nếu tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate đơn cơ thể sẽ hấp thu nhanh, cơ thể không kịp chuyển hóa sẽ tích lũy thành mỡ thừa, gây tăng cân nhanh.

15 loại trái cây hỗ trợ giảm cânĐỌC NGAY

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp, thịt hun khói… cũng dễ gây tăng cân nếu ăn vào bữa tối. Bởi trong các thực phẩm này thường chứa hàm lượng muối cao, có bổ sung bột, gia vị, chất bảo quản… 

Hơn nữa rất có thể các loại thịt/cá để chế biến ra các thức ăn này không còn tươi, nguyên chất. Các chất dinh dưỡng có lợi như protein đã bị biến đổi hoặc hao hụt, trong đó hàm lượng calo lại tăng.

Cũng chính vì thực phẩm chế biến sẵn có nhiều gia vị nên khá hấp dẫn và khiến bạn thèm ăn, ăn nhiều hơn mức cần thiết. Từ đó năng lượng dư thừa bị tích lũy dẫn đến tăng cân.

3. Thức ăn nhanh 

- Bánh pizza: Chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn… do đó, pizza là thức ăn chứa nhiều calo mà ít chất dinh dưỡng, nhiều chất béo không lành mạnh, sẽ khiến bạn dễ tăng cân nếu ăn vào buổi tối. 

Nếu bạn thường ăn pizza vào buổi tối, chỉ 1-2 tuần sẽ thấy vòng 2 của cơ thể tăng rõ rệt. Chính vì thế, pizza là kẻ thù của quá trình giảm cân hoặc giữ gìn cân nặng khỏe mạnh.

Thực phẩm không ăn vào buổi tối.

Ngoài pizza thì hamburger cũng là loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối. Một chiếc hamburger size nhỏ đã cung cấp tới 500calo, trong khi một bữa tối giảm cân chỉ nên ăn khoảng 200-300calo.

- Khoai tây: Các thức ăn được chế biến từ khoai tây như bim bim, khoai tây chiên… chứa rất nhiều tinh bột và chất béo không lành mạnh... cũng gây tăng cân nhanh.

- Mì gói: Là thực phẩm tiện lợi và có mùi vị hấp dẫn, đặc biệt là các bạn trẻ. Nếu bữa tối chúng ta lười nấu nướng thì chỉ trong khoảng 5-7 phút đã có 1 tô mì gói kèm thịt bò hoặc trứng thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên khi tiêu thụ mì gói vào buổi tối - tức là chúng ta đã hấp thu quá nhiều chất béo, carbonhydrate đơn. Một gói mì tôm 75g chứa 350 calo, giàu chất béo bão hòa và carbonhydrates, ít chất xơ, vitamin, đạm. 

Ngoài ra, khi ăn mì tôm thường bổ sung thêm thịt bò hoặc trứng, rau để bổ sung đủ chất. Chính vì thế lượng calo tiêu thụ (mà chủ yếu là calo không lành mạnh) vào bữa tối quá cao, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Bách Nguyên (Theo suckhoedoisong)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram