Giải trí

Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023

Tại bế mạc một trong số liên hoan phim danh giá nhất thế giới, tối ngày 27/5 ở Cannes (sáng 28/5, giờ Hà Nội), Trần Anh Hùng tri ân vợ: "Tôi muốn cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi, nói sao cho hết ngần ấy năm người ấy đã cống hiến cho tôi vẻ đẹp và tài năng nghệ thuật khi sát cánh làm việc cùng tôi, dù với tư cách là một diễn viên, giám đốc nghệ thuật hay nhà thiết kế trang phục. Anh rất cảm ơn em, người vợ thân yêu của anh. À không, xin lỗi, đúng hơn là người đầu bếp của tôi".

Đạo diễn nói thêm: "Tôi trân trọng cảm ơn ban giám khảo. Chúng tôi không quen biết nhau ngoài đời, nhưng đêm nay đã có một sợi dây liên kết khá mạnh mẽ giữa chúng ta, rất cảm ơn.

Trước hết, tôi muốn cảm ơn người quan trọng nhất trong bộ phim này, đó chính là nhà sản xuất phim của tôi, ông Olivier Delbosc, vì sự kiên trì của ông. Chính tình yêu điện ảnh đã cho ông ấy dũng khí ở bên cạnh tôi, cùng đi trên con đường thực sự khó khăn này để hoàn thành bộ phim.

Tôi cũng muốn cảm ơn diễn viên Juliette. Cô thực sự là một người phụ nữ tuyệt vời. Cô ấy khá kiệm lời và đã hứa với tôi sẽ đồng hành cùng bộ phim bất chấp mọi khó khăn. Sự góp mặt của cô trong phim đã tạo nên những điều phi thường. Tôi cảm ơn diễn viên Bruno Benoît, người đang ở trong khán phòng này. Tôi biết rằng anh ấy thật hào phóng và luôn biết quan tâm đến bạn diễn của mình. Tôi cảm ơn Thierry Frémaux vì giúp làm nên bộ phim và mang lại tất cả niềm vinh dự này. Cảm ơn bạn rất nhiều".

Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023

30 năm trước, Trần Anh Hùng thắng Camera d'Or (Camera Vàng, giải dành cho phim đầu tay xuất sắc của đạo diễn trẻ) với phim Mùi đu đủ xanh. Năm nay, đạo diễn trở lại Cannes với The Pot au Feu (tên khác là La Passion de Dodin Bouffant), xoay quanh chuyện tình giữa nữ đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) và ông chủ sành ăn Dodin Bouffant (Benoît Magimel). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet (1924) của Marcel Rouff.

Đạo diễn khéo léo khai thác mối liên kết giữa tình yêu với ẩm thực, đồng thời miêu tả cuộc sống của cặp tình nhân, giải quyết các chủ đề về sự tự do, cống hiến và sáng tạo. Hai nhân vật chính yêu nhau dựa trên bình đẳng, nể phục và tôn trọng. Mối quan hệ khăng khít có phần gợi nhớ đến mối tình của đạo diễn và vợ Yên Khê ngoài đời thực.

Phim nhận tràng vỗ tay bảy phút ở buổi công chiếu tối 24/5, được giới phê bình khen ngợi. Trang Deadline nhận xét tác phẩm có cách kể chuyện độc đáo, thành công khi tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Tờ Guardian khen phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế.

Hollywood Reporter đánh giá cao cặp diễn viên chính. Việc mời Juliette Binoche vào vai Eugenie là thành công của phim. Binoche là minh tinh Pháp, từng làm Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Berlin năm 2019, đoạt giải Nữ phụ xuất sắc Oscar năm 1997 cho phim The English Patient. Theo Independent, Juliette từng góp mặt trong nhiều tác phẩm của đạo diễn gạo cội như Michael Haneke, Abbas Kiarostami. Trước đây, cô từ chối vai diễn trong Jurrassic Park của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Tài tử George Clooney từng nói ghen tị với sự tự do chọn vai diễn của minh tinh.

Trần Anh Hùng sinh năm 1962, sang Pháp sau 1975. Anh theo học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière (Pháp). Tác phẩm Mùi đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya) của Anh Hùng nhận giải Caméra d'Or Liên hoan phim Cannes 1993 và được đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Năm 1998, nghệ sĩ làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51.

Năm 1995, đạo diễn giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice với Xích lô (Cyclo). Năm 1998, Trần Anh Hùng làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51. Trước Cannes 2023, phim điện ảnh gần nhất của Trần Anh Hùng là Eternité (Vĩnh Cửu), phát hành năm 2016.

Nhằm truyền tình yêu điện ảnh với các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam, nghệ sĩ từng nhiều lần về nước tham gia giảng dạy các khóa học thuộc khuôn khổ chương trình Gặp gỡ mùa thu.

Theo Vnexpress

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram